Chuyên gia đề xuất lạ: Lấp biển làm sân bay Đà Nẵng mới, trả đất sân bay hiện nay làm đô thị
Dời sân bay Đà Nẵng hay làm hầm chui xuyên dưới đường băng? | |
Dự án nghìn tỷ tại sân bay Đà Nẵng ‘thất thoát’ hơn 50 tỷ giảm trừ giá trị HĐ và thanh toán sai |
Tại Hội thảo “Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP Đà Nẵng” ngày 8/9, có chuyên gia đề xuất nghiên cứu việc di dời sân bay Đà Nẵng |
Sự kiện có sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và nước ngoài nhằm đưa ra những kiến nghị, ý tưởng về phát triển đô thị Đà Nẵng trong tương lai.
Tại Hội thảo, các chuyên gia cho rằng Đà Nẵng cần xem xét việc di dời sân bay Đà Nẵng nhằm đảm bảo yêu cầu phát triển giao thông đô thị cũng như phát triển kinh tế Đà Nẵng và khu vực.
Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, Đà Nẵng cần xem xét việc di dời sân bay Đà Nẵng hiện có ra khỏi vị trí hiện tại nhằm giảm nguy cơ gây ách tắc giao thông và hạn chế chia cắt giao thông do sân bay.
Theo đề xuất của Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Đà Nẵng có thể xem xét giải quyết được vấn đề di dời sân bay Đà Nẵng bằng cách làm sân bay trên biển. Và diện tích sân bay hiện tại sẽ quy hoạch khu đô thị trung tâm mới.
Đồng quan điểm với Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nhiều đại biểu cho rằng, việc di dời sân bay Đà Nẵng sau năm 2035 là cần thiết vì cần quỹ đất cho quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị thúc đẩy phát triển Đà Nẵng ngang tầm với các nước trong khu vực.
Còn TS.KTS Trương Văn Quảng, Phó Tổng thư ký VUPDA cho rằng, Đà Nẵng có thể chọn việc khai thác sử dụng sân bay Chu Lai (cách Đà Nẵng 100km) được kết nối nhanh bằng đường cao tốc (đã xây dựng) và đường sắt đô thị trên cao, hoặc xây dựng mới cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ở phía Đông bán đảo Sơn Trà.
Tuy nhiên, theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch VUPDA, việc xem xét quy hoạch đối với sân bay Đà Nẵng là vấn đề lớn, cần cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng. Đối với việc lấn biển ở khu vực bán đảo Sơn Trà cần cân nhắc kỹ, nhất là phản ứng của dư luận nếu đặt vấn đề lấn biển ở khu vực bán đảo Sơn Trà để xây dựng sân bay mới.
Riêng đối với phương án chọn khai thác sân bay Chu Lai chung cho cả khu vực được Chủ tịch VUPDA cho là khả thi vì trong tương lai nó còn kết nối với đường sắt nhanh, đường cao tốc khi khoảng cách từ sân bay Chu Lai tới Đà Nẵng chỉ đi mất 1 tiếng đồng hồ.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/