|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức Thời sự 7/7: Thu hồi dự án ven biển của Vũ nhôm, Việt Nam nằm trong vòng xoáy chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

19:00 | 07/07/2018
Chia sẻ
Tin tức Thời sự ngày 7/7 nổi bật với các thông tin: Đà Nẵng thu hồi dự án ven biển của Vũ nhôm, Việt Nam nằm trong vòng xoáy chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Bộ Công thương đề xuất giao Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 cho Geleximco...

1. TS. Nguyễn Đức Thành: Việt Nam nằm trong vòng xoáy cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Trong tháng 6 năm nay, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã có tháng giảm mạnh kỷ lục so với đồng Đô la Mỹ với 14 ngày giảm liên tiếp. Việc đồng nhân dân tệ giảm giá có tác động như thế nào đến tổng thể nền kinh tế Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam?

Đây là những nhận định của PGS. TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) về việc tác động của của sự giảm giá đồng Nhân dân tệ suy yếu đến nền kinh tế Việt Nam trong bản tin Dòng chảy của tiền trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam, phát sóng trưa 5/7.

Theo đánh giá của TS. Nguyễn Đức Thành, đồng Nhân dân tệ giảm giá nhanh và mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thương mại Việt – Trung, trong đó mặt hàng nào của Trung Quốc nhập vào Việt Nam sẽ nhập vào ồ ạt, nhiều hơn nữa và dễ dàng hơn nữa. Hàng chúng ta đang xuất khẩu sang Trung Quốc. Mời quý độc giả click vào title để đọc tiếp bài.

2. TKV không đáp ứng nhu cầu vốn, Bộ Công thương đề xuất giao Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 cho Geleximco

Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo phương án hợp tác đầu tư một số dự án nhà máy nhiệt điện. Theo đó, Bộ này kiến nghị Thủ tướng giao liên danh Tập đoàn Geleximco - Công ty TNHH Hong Kong United (HUI) thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 (Nghệ An) thay Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV).

Theo đánh giá của Bộ Công thương, TKV không đáp ứng nhu cầu vốn triển khai dự án đúng tiến độ. Tập đoàn này đang gặp khó khăn trong huy động vốn cho các dự án đầu tư, trong đó có vốn đối ứng triển khai Dự án NHiệt điện Quỳnh Lập 1. Đến cuối tháng 9/2017, tổng nợ vay hợp nhất của TKV khoảng 78.000 tỷ đồng, với hệ số nợ/vốn chủ sở hữu 2,5 lần.

Nếu đầu tư vốn vào Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1, TKV sẽ phải huy động thêm khoản nợ vay 39.000 tỷ đồng và sau 3 năm nữa tổng nợ vay của tập đoàn có thể lên tới trên 100.000 tỷ đồng, dẫn đến tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu sẽ vượt quá quy định cho phép...

3. Đà Nẵng thu hồi dự án ven biển của Vũ 'nhôm'

Ngày 6/7, UBND TP.Đà Nẵng cho biết thực hiện thông báo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy, TP sẽ thu hồi dự án của Công ty I.V.C (liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”) tại khu vực ven biển Ngũ Hành Sơn, khu đất này nằm đối diện đường Huyền Trân Công Chúa.

Dự án này có tên khu du lịch ven biển đường Trường Sa của Công ty I.V.C. Đây là 1 trong 9 dự án đang được Bộ Công an điều tra làm rõ việc chuyển nhượng.

Hiện Sở Xây dựng được giao đề xuất các thủ tục tiếp theo đúng quy định; đồng thời, phối hợp với Sở TN-MT, Sở KH-ĐT, Sở Tài chính kiểm tra các thủ tục pháp lý để thu hồi đất, thu hồi dự án và đề xuất nguồn lực thực hiện; chuẩn bị hồ sơ để trình HĐND TP thông qua chủ trương triển khai thực hiện tại kỳ họp giữa năm 2018.

4. Giá xăng giữ nguyên từ 15 hôm nay (7/7)

Liên bộ Tài chính – Công thương vừa phát đi thông báo điều chỉnh giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (7/7).

Cụ thể, xăng E5 RON92 và xăng RON95 được giữ ổn định giá. Trong khi đó, dầu diesel 0.05S: giảm 05 đồng/lít. Ngược lại, dầu hỏa được điều chỉnh tăng lên 189 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 319 đồng/kg.

Như vậy, giá xăng E5 RON92 sẽ không cao hơn 19.611 đồng/lít; xăng RON95-III: không cao hơn 21.177 đồng/lít; dầu diesel 0.05S không cao hơn 17.455 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 16.243 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.756 đồng/kg.

5. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chính thức bắt đầu, Trung Quốc dọa khiếu nại lên WTO

Chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nổ ra vào ngày 6/7 sau khi Mỹ và Trung Quốc liên tục đánh thuế “ăn miếng trả miếng”.

Ngay lập tức Trung Quốc trả đũa bằng cách đánh thuế nhập khẩu 25% lên 545 sản phẩm của Mỹ với tổng trị giá 34 tỷ USD, trong đó có ô tô điện, đậu nành và thịt lợn.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết thuế quan đánh lên 16 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc dự kiến sẽ có hiệu lực trong hai tuần tới.

Khi chuẩn bị bước lên chuyên cơ Air Force One để đến đại hội cử tri tại Montana, ông Trump nói với báo giới, ông sẽ cân nhắc áp đặt thuế quan bổ sung lên 500 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong trường hợp Bắc Kinh trả đũa, tương đương tổng kim ngạch nhập khẩu hàng Trung Quốc trong năm ngoái...

Xem thêm

Khánh Hà