|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TS. Nguyễn Đức Thành: Việt Nam nằm trong vòng xoáy cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

16:16 | 07/07/2018
Chia sẻ
Đồng Nhân dân tệ giảm giá mạnh trước diễn biến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, doanh nghiệp Việt sẽ phải cạnh tranh hơn với hàng giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.
ts nguyen duc thanh viet nam nam trong vong xoay cuoc chien thuong mai my trung Fitch Ratings: Cuộc chiến thương mại của ông Trump có thể khiến thương mại toàn cầu thiệt hại 2.000 tỷ USD
ts nguyen duc thanh viet nam nam trong vong xoay cuoc chien thuong mai my trung

Trong tháng 6 năm nay, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã có tháng giảm mạnh kỷ lục so với đồng Đô la Mỹ với 14 ngày giảm liên tiếp. Việc đồng nhân dân tệ giảm giá có tác động như thế nào đến tổng thể nền kinh tế Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam?

ts nguyen duc thanh viet nam nam trong vong xoay cuoc chien thuong mai my trung
Diễn biến tỷ giá USD và Nhân dân tệ trong một tháng trở lại đây. Nguồn: Bloomberg

Dưới đây là những nhận định của PGS. TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) về việc tác động của của sự giảm giá đồng Nhân dân tệ suy yếu đến nền kinh tế Việt Nam trong bản tin Dòng chảy của tiền trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam, phát sóng trưa 5/7.

Đâu là nguyên nhân chính?

TS. Nguyễn Đức Thành chia sẻ: “Nguyên nhân bắt nguồn từ cả hai phía Mĩ và Trung Quốc. Thứ nhất, Mỹ liên tục tăng lãi suất, bởi vì nền kinh tế Mỹ rất là ổn định, vì thế làm đồng USD tăng giá. Đồng thời cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng nổ thì Trung Quốc rất lo ngại điều này vì nền kinh tế sẽ bị suy giảm, vì thế chủ động mở rộng tiền tệ, vì thế làm cho suy yếu đồng tiền của mình.

So với đồng USD thì đồng Nhân dân tệ giảm rất mạnh. Trong khi đó ở Việt Nam neo vào đồng USD, nên chúng ta thấy Nhân dân tệ cũng giảm ở Việt Nam”.

Hàng hóa Trung Quốc sẽ ồ ạt nhập vào Việt Nam

Theo đánh giá của TS. Nguyễn Đức Thành, đồng Nhân dân tệ giảm giá nhanh và mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thương mại Việt – Trung, trong đó mặt hàng nào của Trung Quốc nhập vào Việt Nam sẽ nhập vào ồ ạt, nhiều hơn nữa và dễ dàng hơn nữa. Hàng chúng ta đang xuất khẩu sang Trung Quốc.

Gần đây, Trung Quốc trở thành một trong những nhà nhập khẩu lớn của Việt Nam, các nhà nhập khẩu Việt Nam sẽ gặp khó khăn hơn chút. Đồng thời, hành Trung Quốc xuất khẩu vào Việt Nam nhiều hơn, thì cạnh tranh trên thị trường sẽ rõ ràng hơn. Tóm lại, việc này làm nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam gặp khó khăn hơn.

Nông sản Việt Nam chưa bị ảnh hưởng lớn khi nhập khẩu vào Trung Quốc

Đối với cách nhìn như vậy thì gần như tất cả các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng. Doanh nghiệp cạnh tranh hàng trong nước với doanh nghiệp Trung Quốc kể cả doanh nghiệp chế biến, chế tác đều cảm thấy mình bị cạnh tranh do hàng nhập khẩu bên Trung Quốc rẻ hơn.

Thứ hai, hàng xuất khẩu của Việt Nam đang xuất khẩu mạnh vào Trung Quốc ví dụ như thực phẩm, rau củ quả hoặc gạo có thể cảm thấy giá của mình sẽ bị thay đổi.

Tuy nhiên, cái phụ thuộc là một số mặt hàng của Trung Quốc là nông sản của Việt Nam, có thể Trung Quốc không có lựa chọn nhiều nên có thể sản lượng không suy giảm, ảnh hưởng chưa đến mức lớn, TS. Nguyễn Đức Thành cho biết.

Đối tượng doanh nghiệp Việt Nam hưởng lợi từ đồng nhân dân tệ suy yếu

TS. Nguyễn Đức Thành cho rằng: “Đồng Nhân dân tệ suy yếu thì những đối tượng đang nhập khẩu hàng của Trung Quốc, có thể là hàng tiêu dùng thấy nhập về sẽ bán dễ hơn như tôi đã phân tích.

Tuy nhiên, nó tạo áp lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nội địa và hàng nhập khẩu từ nước khác. Đồng thời, hàng nguyên liệu, nguyên liệu sử dụng đầu vào của Trung Quốc là một lượng lớn của Việt Nam hiện nay.

Biết tận dụng thời cơ này thì chúng ta sẽ có được nguyên liệu, máy móc mà chúng ta đang sử dụng của Trung Quốc thì chúng ta có thuận lợi hơn. Đấy là điểm chính về các doanh nghiệp”.

Dự báo về diễn biến tiếp theo của đồng Nhân dân tệ

"Để ứng phó như thế nào? trong tương lai, tôi nghĩ trong khuynh hướng hiện nay, Mỹ vẫn tiếp tục duy trì lãi suất tương đối là cao, thậm chí tiếp tục tăng lãi suất bởi nền kinh tế Mỹ phát triển nóng. Do đó, làm cho đồng USD tiếp tục tăng giá.

Nếu Trung Quốc lấn sâu vào cuộc chiến thương mại, như chúng ta thấy thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm rất mạnh, nỗi lo sản xuất giảm buộc Trung Quốc sẽ theo đuổi chính sách tiền tệ mở rộng, tiếp tục như ngân hàng trung ương Trung Quốc vẫn đang làm gần đây thì đồng Nhân dân tệ tiếp tục giảm giá.

Việc giảm giá thể hiện họ sẽ bán được nhiều hàng hơn hoặc xâm nhập vào Mỹ với giá thấp hơn bởi vì thuế bị áp chẳng hạn. Điều đó cho thấy khả năng đồng Nhân dân tệ suy giảm sẽ đi liền với cuộc chiến thương mại Mỹ Trung. Việt Nam sẽ nằm trong vòng xoáy như vậy", TS. Nguyễn Đức Thành nhận định.

ts nguyen duc thanh viet nam nam trong vong xoay cuoc chien thuong mai my trung
TS. Nguyễn Đức Thành trả lời phỏng vấn ngày 5/7. Ảnh: Truyền hình Quốc hội

Xem thêm

Hoàng Linh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.