|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TKV không đáp ứng nhu cầu vốn, Bộ Công thương đề xuất giao Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 cho Geleximco

12:22 | 07/07/2018
Chia sẻ
Theo đánh giá của Bộ Công thương, TKV không đáp ứng nhu cầu vốn triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 đúng tiến độ. Bộ này đã đề xuất Thủ tướng giao liên danh Tập đoàn Geleximco - Công ty TNHH Hong Kong United (HUI) thực hiện dự án.

Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo phương án hợp tác đầu tư một số dự án nhà máy nhiệt điện. Theo đó, Bộ này kiến nghị Thủ tướng giao liên danh Tập đoàn Geleximco - Công ty TNHH Hong Kong United (HUI) thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 (Nghệ An) thay Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV).

Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư nhà máy điện

Theo đánh giá của Bộ Công thương, TKV không đáp ứng nhu cầu vốn triển khai dự án đúng tiến độ. Tập đoàn này đang gặp khó khăn trong huy động vốn cho các dự án đầu tư, trong đó có vốn đối ứng triển khai Dự án NHiệt điện Quỳnh Lập 1. Đến cuối tháng 9/2017, tổng nợ vay hợp nhất của TKV khoảng 78.000 tỷ đồng, với hệ số nợ/vốn chủ sở hữu 2,5 lần.

tkv khong dap ung nhu cau von bo cong thuong de xuat giao du an nhiet dien quynh lap 1 cho geleximco

Sau nhiều năm khởi công, dự án nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 vẫn đang trong tình trạng “đắp chiếu” do khó khăn về vốn.

Nếu đầu tư vốn vào Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1, TKV sẽ phải huy động thêm khoản nợ vay 39.000 tỷ đồng và sau 3 năm nữa tổng nợ vay của tập đoàn có thể lên tới trên 100.000 tỷ đồng, dẫn đến tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu sẽ vượt quá quy định cho phép.

Ngoài ra, sau hơn 2 tháng đốc thúc hiện TKV vẫn chưa báo cáo Bộ Công thương kết quả làm việc cuối cùng với 2 nhà đầu tư là Kospo và Samtan (Hàn Quốc) về thu xếp vốn vay cho dự án không có bảo lãnh Chính phủ. Nếu để tình hình thoả thuận tiếp tục kéo dài hoặc TKV phải tìm kiếm đối tác thì sẽ chậm triển khai thực hiện dự án, ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư, không lường hết các yếu tố phát sinh như trượt giá, trượt tỷ giá…

“Giao Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 cho liên danh Geleximco - HUI, sẽ giúp TKV giảm áp lực thu xếp vốn, và tập trung thực hiện các dự án khác. Thay thế TKV tại dự án này, liên danh Geleximco và đối tác có trách nhiệm khẩn trương thực hiện dự án theo quy định đảm bảo tiến độ, chất lượng; thoả thuận bàn giao dự án, xem xét thanh toán các chi phí trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư mà TKV đã thực hiện”, công văn của Bộ Công thương kiến nghị.

tkv khong dap ung nhu cau von bo cong thuong de xuat giao du an nhiet dien quynh lap 1 cho geleximco

Dự án nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 cần thiết có giải pháp về vốn để về đích.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập I được giao đầu tư từ năm 2009, được khởi công từ tháng 10/2015 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai giải phóng mặt bằng. Tại cuộc họp do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hôm 11/6 vừa qua, sau khi nghe các bộ báo cáo, Phó thủ tướng yêu cầu, thực hiện rà soát các dự án đang triển khai mà nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện dẫn đến chậm tiến độ, để có biện pháp xử lý thích hợp; khuyến khích các doanh nghiệp ngoài nhà nước đầu tư các dự án nguồn điện phù hợp nếu đáp ứng yêu cầu không cần bảo lãnh Chính phủ, sử dụng công nghệ tiên tiến gắn với bảo vệ môi trường và có giá thành sản xuất điện hợp lý.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương tiếp tục tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan để hoàn thiện báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương án cụ thể triển khai Dự án, báo cáo trong tháng 6/2018.

K.Hà