|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức Thời sự 27/6: Đà Nẵng bầu người thay thế ông Nguyễn Xuân Anh, thay đổi chính sách về tiền lương, BHXH từ 1/7

19:37 | 27/06/2018
Chia sẻ
Tin tức Thời sự ngày 27/6 nổi bật với các thông tin sau: Đà Nẵng đang bầu người thay thế ông Nguyễn Xuân Anh, thay đổi 6 chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT từ 1/7, Quảng Ngãi lo xảy ra sự cố môi trường ở nhà máy giấy 10.000 tỷ...

1. Tiền ảo lao dốc, Chính phủ cảnh báo người dân thận trọng khi giao dịch tiền ảo

Chính phủ vừa mới phát đi thông báo người dân cần phải thận trọng khi giao dịch tiền ảo. Chính phủ cho biết thời gian qua đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai một số công việc, biện pháp để giúp người dân hiểu được rủi ro, thận trọng và cảnh giác khi tham gia đầu tư, giao dịch mua bán tiền ảo, ngăn ngừa ảnh hưởng tiêu cực của tiền ảo.

Theo đó, Chính phủ cho hay, rủi ro khi tham gia vào hoạt động đầu tư, giao dịch tiền ảo thể hiện trên 2 khía cạnh bao gồm: rủi ro liên quan đối với sự ổn định của thị trường tài chính và rủi ro đối với sự ổn định và trật tự xã hội.

2. Từ 1/7: Thay đổi 6 chính sách về tiền lương, BHXH và BHYT

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 72/2018/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, mức lương cơ sở cũ là 1.300.000 đồng/tháng sẽ được tăng thêm 90.000 đồng từ ngày 1/7/2018.

Nghị định 72/2018/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động (sau đây gọi chung là người hưởng lương, phụ cấp) làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ở huyện, quận…

Theo đó, 9 nhóm đối tượng sẽ được áp dụng chính sách trên, gồm: Cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp huyện quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 4 Luật cán bộ, công chức năm 200; Cán bộ, công chức cấp xã quy định tại Khoản 3 Điều 4 Luật cán bộ, công chức năm 2008; Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Luật viên chức năm 2010; Người làm việc trong tổ chức cơ yếu; Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố…

3. Đà Nẵng đang bầu người thay thế ông Nguyễn Xuân Anh

Hiện Đà Nẵng đang tiến hành làm các bước theo quy trình để bổ sung, thay đổi hàng loạt nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Vì sao có sự thay đổi này và vị trí lãnh đạo nào sẽ được bổ sung, thay thế?

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, việc thay đổi nhân sự lần này là thực hiện theo kế hoạch 41 và 43 của Ban Thường vụ Thành ủy để nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục các sai phạm theo tinh thần kết luận 292 của Ủy ban Kiểm tra trung ương.

Tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây ở quận Thanh Khê, ông Trương Quang Nghĩa, bí thư Thành ủy Đà Nẵng, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, nói với cử tri rằng năm 2017 là năm rất "đau xót" của thành phố Đà Nẵng khi có nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt sai phạm đến mức bị xử lý kỷ luật.

Theo ông Nghĩa, tập thể Ban thường vụ Thành ủy bị kỷ luật là một sự việc chưa từng xảy ra, chưa có tiền lệ. Hậu quả là sau khi có kết luận sai phạm của Ủy ban Kiểm tra trung ương, thành phố Đà Nẵng đang khuyết nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt.

4. Đề nghị Mỹ miễn trừ áp thuế cao với nhôm thép Việt Nam

Trao đổi và thảo luận các vấn đề kinh tế, thương mại là một trong những trọng tâm của chuyến công tác của phó thủ tướng Vương Đình Huệ đến Hoa Kỳ lần này.

Trong ngày 26/6, ông đã có nhiều cuộc tiếp xúc với doanh nhân và chính khách Mỹ.

Thương mại và đầu tư là điều mà phó thủ tướng nhấn mạnh khi gặp các ông Wilbur Ross và Robert Lighthizer. Phó thủ tướng khẳng định VN chủ trương thúc đẩy thương mại tự do, tích cực thực hiện các thỏa thuận giữa hai nước và giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Tại cuộc gặp, phó thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ giải quyết các quan tâm của VN như việc công nhận quy chế kinh tế thị trường; các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với các sản phẩm nhập khẩu từ VN như tôm, máy giặt, pin mặt trời, túi dệt; xem xét miễn trừ áp thuế cao đối với sản phẩm nhôm thép nhập từ VN.

5. Quảng Ngãi lo xảy ra sự cố môi trường ở nhà máy giấy 10.000 tỷ

Trước bức xúc, lo ngại của cử tri về nguy cơ xảy ra sự cố môi trường, ngày 26/6, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Bộ TN&MT cho ý kiến về một số vấn đề liên quan đến dự án nhà máy giấy VNT-19 (Khu kinh tế Dung Quất), do Công ty CP Bột - Giấy VNT 19 làm chủ đầu tư.

Bộ trưởng Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án này vào tháng 9/2015. Đến nay, nhà máy đang trong giai đoạn xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Theo báo cáo ĐTM, vị trí dự kiến xả nước thải của nhà máy giấy VNT-19 tại vịnh Việt Thanh (thuộc vùng biển thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị, Bình Sơn), cách bờ biển khoảng 500-1.500 m. Tuy nhiên, lãnh đạo Quảng Ngãi xét thấy trong báo cáo, các số liệu thông tin về khu vực xả thải còn sơ sài...

Xem thêm

Khánh Hà

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.