|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức Thời sự 22/7: Điều tra vụ Con Cưng nghi cắt tem nhãn, gắn mác hàng Thái, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi phải bồi thường nứt nhà dân

22:06 | 22/07/2018
Chia sẻ
Tin tức Thời sự 22/7 nổi bật với các thông tin: Bộ Công thương vào cuộc điều tra vụ chuỗi cửa hàng Con Cưng nghi cắt tem nhãn, gắn mác hàng Thái; cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi phải bồi thường nứt nhà dân; Chiến tranh thương mại với Mỹ có thể châm ngòi một cuộc khủng hoảng nợ tại Trung Quốc...

1. Bộ Công Thương vào cuộc điều tra vụ Con Cưng nghi gắn mác hàng Thái

Sáng 22/7, trao đổi với báo chí, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), cho biết cơ quan này đã tiếp nhận thông tin phản ánh về việc thương hiệu Con Cưng cắt tem nhãn, gắn mác sản phẩm ngoại vào sản phẩm.

Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Cục quản lý thị trường đã chỉ đạo Cục quản lý thị trường TP HCM điều tra vụ việc Con Cưng bị tố cắt nhãn mác gốc, thay vào đó là gắn nhãn mác “Made in Thailand”.

“Chúng tôi đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường TP HCM điều tra, làm rõ sự việc trên. Nếu cơ quan chức năng phát hiện vi phạm sẽ có thông báo và xử lý nghiêm”, ông Hùng nói.

Trước đó, một khách hàng tại TP HCM đã mua một số sản phẩm dành cho bé ở một siêu thị thuộc hệ thống của Công ty cổ phần Con Cưng (Con Cưng) tại địa chỉ 788 Âu Cơ (phường 14, quận Tân Bình).

tin tuc thoi su 227 dieu tra vu con cung nghi cat tem nhan gan mac hang thai cao toc da nang quang ngai phai boi thuong nut nha dan
Bộ Công thương vào cuộc điều tra vụ chuỗi cửa hàng Con Cưng nghi cắt tem nhãn, gắn mác hàng Thái.

Vị khách này phát hiện một bộ quần áo màu hồng dành cho bé gái có mã sản phẩm CF G127011, trị giá 329.000 đồng có dấu hiệu bị cắt nhãn cũ và thay thế bằng nhãn CF (Con Cưng Fashion), có ghi xuất xứ từ Thái Lan...

2. Báo chí thế giới đánh giá cao sự tăng trưởng của nền công nghiệp Việt Nam

Tờ Le Temps của Pháp vừa đăng bài viết mang tựa đề “Việt Nam - công xưởng mới của thế giới” về những bí ẩn của phép lạ kinh tế Việt Nam. Bài báo nhận định các yếu tố như mức lương thấp, ưu đãi thuế để khuyến khích các nhà đầu tư và các thỏa thuận về tự do thương mại đã tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường nước ngoài.

Tờ báo cũng ghi nhận sự tăng trưởng phi thường của các khu công nghiệp Việt Nam và vị trí địa chiến lược của Việt Nam, nằm giữa Trung Quốc và Singapore, tiếp giáp với Biển Đông - một trong những tuyến đường hàng hải lớn trên thế giới.

Tương tự, với tựa đề "Việt Nam đang trở thành trung tâm công nghiệp mới của Đông Nam Á", tờ Inquirer.net của Anh nhận định trong hơn 20 năm qua, Việt Nam không ngừng phát triển dần từ một nền kinh tế nông nghiệp trở thành một trong những điểm đến thu hút đầu tư về công nghiệp sản xuất trong khu vực Đông Nam Á...

3. Grab ‘mua đứt’ Uber liệu có phải nộp khoản thuế 53,3 tỷ đồng?

Liên quan đến việc khó truy thu khoản thuế 53,3 tỷ đồng của Uber bởi Công ty này hiện không còn tồn tại ở Việt Nam, câu hỏi đặt ra sau khi Grab “thâu tóm” Uber thì doanh nghiệp này có phải chịu trách nhiệm và nghĩa vụ về thuế của Uber hay không?

Về vấn đề này, đại diện Grab khẳng định, Grab không liên quan đến khoản tiền mà Cục thuế TP HCM đang truy thu Uber.

“Đây là vấn đề thuộc về trách nhiệm của Uber. Grab không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam, đơn vị phải chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý giải quyết các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế tại Việt Nam. Do đó, chúng tôi xin phép không đưa ra thêm bất kỳ bình luận gì liên quan đến vấn đề này," đại diện Grab nhấn mạnh.

Trước đó, Uber B.V đã chính thức rút khỏi Việt Nam từ hôm 8/4 vừa qua. Hiện, Cục Thuế TP HCM đang không thể cưỡng chế truy thu 53,3 tỷ đồng thuế của Uber B.V vì đang bị doanh nghiệp này kiện ra tòa...

4. Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải bồi thường nứt nhà dân

Ngày 21/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã có công văn đề nghị các đơn vị, chủ đầu tư phối hợp kiểm tra, giải quyết dứt điểm các tồn tại về mặt bằng và trong quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn Quảng Nam.

Theo đó, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam dài gần 92 km.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát của Sở GTVT và Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hiện nay trên các tuyến đường ngang, đường gom dân sinh, cống chui, kè gia cố hạ lưu cầu, cống... với đường cao tốc còn một số tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và trong quá trình thi công như nứt nhà, bồi lấp đất sản xuất, kênh mương thủy lợi… chưa được chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công khắc phục kịp thời, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.

Trước các tồn tại trên, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các đồng chí bí thư và chủ tịch UBND các huyện, thị xã Điện Bàn, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Tam Kỳ, Núi Thành chỉ đạo đơn vị thực hiện bồi thường, GPMB phối hợp... giải quyết dứt điểm các vướng mắc trên...

5. Chiến tranh thương mại với Mỹ có thể châm ngòi một cuộc khủng hoảng nợ tại Trung Quốc

Trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung hiện nay, không có khả năng Trung Quốc sẽ cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ để đáp lại lời đe dọa về thuế quan của Tổng thống Donald Trump. Trước tiên, Mỹ hiện chưa đưa ra bất kỳ yêu sách cụ thể nào để Trung Quốc có thể đáp ứng. Tuy nhiên, cách Trung Quốc phản ứng có thể gây ra tác dụng phụ: một cuộc khủng hoảng nợ.

Thoạt nhìn, thuế suất bổ sung 25% đối với các mặt hàng máy móc và hàng điện tử trông như một loại thuế vô hình đánh vào hành vi offshore (chuyển sản xuất ra nước ngoài). Việc tập trung vào những ngành mà các nhà sản xuất từ Mỹ đang phát triển mạnh tại Trung Quốc như chất bán dẫn và các thành phần hạt nhân đã gợi nhớ lại lời hứa của ông Trump vào năm 2016: đánh thuế “bất kỳ ngành kinh doanh nào rời bỏ đất nước chúng ta”.

Hành vi offshore lúc này dường như không phải là mục tiêu. Với việc áp đặt thuế quan mới lên các mặt hàng xuất khẩu giá trị thấp chủ yếu liên quan đến chuỗi giá trị của châu Á, vấn đề như nằm ở chỗ Trung Quốc bán các mặt hàng giá rẻ mà Mỹ có thể mua...

Xem thêm

Khánh Hà