|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tin tức Bất động sản 18/11: Giá đất khu 'tứ giác vàng' của Sabeco biến động thế nào trong 12 năm?

19:59 | 18/11/2018
Chia sẻ
Tin tức bất động sản nổi bật ngày 18/11 có những tin đang chú ý như Giá đất khu 'tứ giác vàng' của Sabeco biến động thế nào trong 12 năm?; VPBank tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản tại chung cư La Bonita; Cận cảnh 3 công trình 'khủng' hơn 1 tỉ USD Quảng Ninh sắp đưa vào hoạt động...
tin tuc bat dong san 1811 gia dat khu tu giac vang cua sabeco bien dong the nao trong 12 nam Tin tức Bất động sản 13/11: Chung cư hạng sang Hà Nội ế hàng, TP HCM xin xây sân golf 135 ha tại Cần Giờ...
tin tuc bat dong san 1811 gia dat khu tu giac vang cua sabeco bien dong the nao trong 12 nam Tin tức Bất động sản 12/11: Cổ phiếu HTN tăng kịch trần sáng chào sàn, quá trình 'hô biến' đất công Sabeco thành đất tư...

1. Cận cảnh 3 công trình 'khủng' hơn 1 tỉ USD Quảng Ninh sắp đưa vào hoạt động

Ngày 17.11, tin từ Tỉnh uỷ Quảng Ninh cho biết, Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương khẩn trương hoàn thành những công đoạn cuối cùng để đưa 3 công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỉ đồng (khoảng 1,1 tỉ USD) vào hoạt động, trong thời gian từ 25 - 30.12.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, 3 công trình trên được được khởi công từ năm 2015, theo hình thức đầu tư hợp tác công - tư (PPP) và đều do Sun Group làm chủ đầu tư. Sau 3 năm khẩn trương thi công, đến nay, các công trình đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào hoạt động.

Đáng chú ý, việc sân bay và cảng hàng không quốc tế Vân Đồn với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng đi vào hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng, giúp Quảng Ninh “mở cửa” với bầu trời và có đủ các loại hình giao thông: đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt, đường không.

Trong khi đó, tuyến cao tốc thứ 2 của Quảng Ninh là cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, có tổng mức đầu tư 14.000 tỉ đồng với chiều dài hơn 59 km nối liền với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành.

2. VPBank tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản tại chung cư La Bonita

Trong đơn tố cáo, ông Đỗ Thành Trung, Phó giám đốc Khối Pháp chế và kiểm soát tuân thủ Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thay mặt ngân hàng VPBank tố cáo ông Nguyễn Vũ Trung và bà Trịnh Thị Lan cùng đăng ký thường trú tại 83 Trần Kế Xương, phường 7, quận Phú Nhuận, TP.HCM đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt vay tín dụng thông qua các hợp đồng đã ký với VPBank, với tổng số tiền vay của 3 hợp đồng tín dụng là hơn 6,1 tỉ đồng.

Ngân hàng đã giải ngân cho bên vay, sau đó bên vay đã ký ủy quyền chi chuyển tiền cho Công ty Nam Thị là chủ đầu tư dự án chung cư La Bonita để thanh toán tiền mua căn hộ. Theo hợp đồng thì bên vay phải trả nợ gốc, nợ lãi hàng tháng theo lịch trả nợ và mức lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng. Bên vay vi phạm bất kỳ một kỳ trả nợ gốc hoặc lãi nào thì Ngân hàng có quyền thu hồi trước hạn toàn bộ dư nợ còn lại.

Trong quá trình vay vốn ông Trung, bà Lan đã trả được hơn 200 triệu đồng nợ gốc, hơn 632 triệu đồng nợ lãi, bắt đầu vi phạm nghĩa vụ thanh toán từ kỳ trả nợ tháng 5.2016. Được biết tổng dư nợ VPBank tạm tính đến ngày 4.10.2018 là hơn 8,5 tỉ đồng.

VPBank đã nhiều lần liên hệ, làm việc yêu cầu ông Trung, bà Lan thanh toán nợ, bàn giao tài sản thế chấp để Ngân hàng xử lý nhưng ông Trung, bà Lan cố tình trốn tránh, không hợp tác giải quyết. Thậm chí ông Trung, bà Lan còn tự ý thanh lý toàn bộ các hợp đồng mua bán căn hộ đang là tài sản thế chấp tại VPBank với Công ty Nam Thị khi chưa có sự đồng ý của VPBank, cũng như chưa thanh toán xong các khoản nợ.

3. Giá đất khu 'tứ giác vàng' của Sabeco biến động thế nào trong 12 năm?

Có lịch sử là tài sản thoái vốn Nhà nước thuộc Công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), lô đất 4 mặt tiền rộng hơn 6.000 m2 tọa lạc tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP HCM) luôn lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà phát triển bất động sản.

tin tuc bat dong san 1811 gia dat khu tu giac vang cua sabeco bien dong the nao trong 12 nam
Khu tứ giác vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa (VnExpress).

Khu đất vàng này sở hữu bốn mặt tiền đường Hai Bà Trưng, Thi Sách, Đông Du và một mặt hướng ra Công trường Mê Linh, được xem là thế đất độc nhất vô nhị còn sót lại tại phường Bến Nghé, TP HCM.

12 năm qua, cùng với sự phát triển sôi động của khu vực CBD (Central Business District - lõi trung tâm thương mại) Sài Gòn, khu tứ giác này đã biến động mạnh về giá cũng như pháp lý. Từ một khu đất được Sabeco thuê dài hạn, tài sản này vụt sáng trở thành "siêu sao" khi được dự kiến đầu tư thành khu cao ốc phức hợp mang tính biểu tượng của ông lớn ngành bia Sài Gòn.

Xem thêm

N.Linh

Liệu hệ thống KRX có lỡ hẹn với mốc ngày 2/5?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về hệ thống công nghệ thông tin thuộc dự án đầu tư xây dựng Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (hay còn gọi là hệ thống KRX) trước thời điểm dự kiến chính thức vận hành 2/5 theo như kế hoạch đưa ra trước đó.