|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

VPBank tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản tại chung cư La Bonita

16:20 | 18/11/2018
Chia sẻ
Không chỉ các khách hàng tố chủ đầu tư chung cư La Bonita bán một căn hộ cho nhiều người, Ngân hàng VPBank cũng có văn bản tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Vũ Trung, bà Trịnh Thị Lan.
vpbank to cao hanh vi chiem doat tai san tai chung cu la bonita VPBank tung loạt ưu đãi cho khách hàng doanh nghiệp
vpbank to cao hanh vi chiem doat tai san tai chung cu la bonita
Khách hàng bao vây Công ty Nam Thị đòi nhà

SƠN SƠN

Trong đơn tố cáo, ông Đỗ Thành Trung, Phó giám đốc Khối Pháp chế và kiểm soát tuân thủ Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thay mặt ngân hàng VPBank tố cáo ông Nguyễn Vũ Trung và bà Trịnh Thị Lan cùng đăng ký thường trú tại 83 Trần Kế Xương, phường 7, quận Phú Nhuận, TP.HCM đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt vay tín dụng thông qua các hợp đồng đã ký với VPBank, với tổng số tiền vay của 3 hợp đồng tín dụng là hơn 6,1 tỉ đồng.

Ngân hàng đã giải ngân cho bên vay, sau đó bên vay đã ký ủy quyền chi chuyển tiền cho Công ty Nam Thị là chủ đầu tư dự án chung cư La Bonita để thanh toán tiền mua căn hộ. Theo hợp đồng thì bên vay phải trả nợ gốc, nợ lãi hàng tháng theo lịch trả nợ và mức lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng. Bên vay vi phạm bất kỳ một kỳ trả nợ gốc hoặc lãi nào thì Ngân hàng có quyền thu hồi trước hạn toàn bộ dư nợ còn lại.

Tài sản thế chấp để đảm bảo cho các khoản vay là 3 căn hộ tại dự án nhà chung cư La Bonita (căn hộ A1 tầng 12, căn hộ A3 tầng 12, căn hộ B2 tầng 12) VPBank và ông Nguyễn Vũ Trung, bà Trịnh Thị Lan đã ký hợp đồng thế chấp tài sản, được công chứng tại Văn phòng công chứng Bến Thành, TP.HCM, đăng ký giao dịch đảm bảo tại Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản tại TP.HCM, có xác nhận phong tỏa của Công ty Nam Thị.

Trong quá trình vay vốn ông Trung, bà Lan đã trả được hơn 200 triệu đồng nợ gốc, hơn 632 triệu đồng nợ lãi, bắt đầu vi phạm nghĩa vụ thanh toán từ kỳ trả nợ tháng 5.2016. Được biết tổng dư nợ VPBank tạm tính đến ngày 4.10.2018 là hơn 8,5 tỉ đồng.

VPBank đã nhiều lần liên hệ, làm việc yêu cầu ông Trung, bà Lan thanh toán nợ, bàn giao tài sản thế chấp để Ngân hàng xử lý nhưng ông Trung, bà Lan cố tình trốn tránh, không hợp tác giải quyết. Thậm chí ông Trung, bà Lan còn tự ý thanh lý toàn bộ các hợp đồng mua bán căn hộ đang là tài sản thế chấp tại VPBank với Công ty Nam Thị khi chưa có sự đồng ý của VPBank, cũng như chưa thanh toán xong các khoản nợ.

Về việc xử lý tài sản thế chấp của Công ty Nam Thị với ông Trung, bà Lan VPBank đã nhiều lần liên hệ với Công ty Nam Thị phối hợp với Ngân hàng để làm rõ vụ việc các bên tự ý thanh lý hợp đồng nhưng Công ty Nam Thị không hợp tác.

Theo VPBank, việc ông Trung, bà Lan để nợ quá hạn kéo dài, đồng thời cấu kết với Công ty Nam Thị thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ đang thế chấp tại VPBank đã có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tín dụng của Ngân hàng.

Ngoài ra từ việc thanh lý các hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty Nam Thị, VPBank nghi ngờ Công ty Nam Thị đã tiếp tục chuyển nhượng các tài sản trên cho cá nhân, tổ chức khác, nếu việc này xảy ra thì Công ty Nam Thị đã lừa đảo đối với những người mua tài sản của ông Trung, bà Lan đang thế chấp tại VPBank, gây khó dễ cho việc xử lý nợ xấu của Ngân hàng.

Từ vụ việc trên VPBank đề nghị Phòng cảnh sát điều tra tội phạm và Kinh tế và Tham nhũng (PC03) Công an TP.HCM xem xét, khởi tố ông Trung, bà Lan, những người liên quan (nếu có) để điều tra, xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của VPBank.

Mới đây ngày 13.11 tại chung cư La Bonita nhiều khách hàng cũng đã có mặt tại đây để tố chủ đầu tư (Công ty Nam Thị) có hành vi bán chồng chéo một căn hộ cho nhiều người.

Xem thêm

Đình Sơn