Tín hiệu tích cực từ thị trường smartphone
Theo số liệu mới nhất từ IDC và Counterpoint Research, thị trường smartphone toàn cầu đã có sự tăng trưởng đáng kể trong quý II/2024. Lượng smartphone xuất xưởng đạt 285,4 triệu chiếc, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý tăng trưởng thứ tư liên tiếp, báo hiệu sự phục hồi của ngành sau giai đoạn khó khăn.
Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường với 18,9% thị phần, nhờ thành công của dòng Galaxy S24 tích hợp AI và chiến lược làm mới sớm dòng Galaxy A phổ thông. Apple đứng vị trí thứ hai với 15,8% thị phần, ghi nhận tăng trưởng mạnh ở châu Âu và Mỹ Latinh. Xiaomi xếp thứ ba với 14,8% thị phần, đạt mức tăng trưởng ấn tượng 22% nhờ thành công của dòng Redmi 13 và Note 13. Vivo và OPPO chia sẻ vị trí thứ tư với lần lượt 9,1% và 9,0% thị phần.
Thị trường đang chứng kiến sự phân cực về giá khi các hãng hàng đầu như Apple và Samsung tập trung vào phân khúc cao cấp, trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc đẩy mạnh phân khúc giá thấp để giành thị phần. Xu hướng này đang tạo áp lực lên phân khúc tầm trung.
Smartphone tích hợp AI thế hệ mới (Gen AI) đang trở thành xu hướng nổi bật, dự kiến sẽ chiếm 19% thị trường với 234 triệu thiết bị xuất xưởng trong năm 2024. Samsung đang dẫn đầu về doanh số smartphone Android tích hợp AI, trong khi Apple chuẩn bị ra mắt iPhone mới với "Apple Intelligence" trong nửa cuối năm.
Về mặt khu vực, châu Âu và Mỹ Latinh ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất với con số hai chữ số. Trung Quốc cũng cho thấy dấu hiệu phục hồi nhờ sự trở lại của Huawei và lễ hội mua sắm 618 bắt đầu sớm. Các thị trường mới nổi, đặc biệt là ở Mỹ Latinh và châu Á, hoạt động tốt hơn các thị trường trưởng thành.
Bên cạnh AI, các xu hướng công nghệ khác như điện thoại màn hình gập, thiết kế CMF (Color-Material-Finish), camera độ phân giải cao và 5G đang được áp dụng rộng rãi hơn, thậm chí ở các phân khúc giá thấp hơn.
Nhìn về tương lai, các chuyên gia dự báo thị trường sẽ có tăng trưởng chậm nhưng ổn định về số lượng, chủ yếu do chu kỳ thay thế thiết bị. Tuy nhiên, doanh thu dự kiến sẽ tăng nhanh hơn doanh số nhờ xu hướng cao cấp hóa trên các khu vực. Cạnh tranh giữa các hãng sẽ ngày càng gay gắt, với top 10 hãng chiếm gần 90% thị phần toàn cầu.
Sự trỗi dậy của các thương hiệu mới như Huawei, HONOR, Motorola và các thương hiệu thuộc Transsion Group đang tạo thêm sức ép lên các hãng hàng đầu, hứa hẹn một cuộc đua thị phần gay cấn trong nửa cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.