Át chủ bài của Samsung trong cuộc chơi điện thoại gập
Hai mẫu điện thoại được giới thiệu tại sự kiện ở Paris là Samsung Galaxy Z Fold6 và Z Flip6, với nhiều cải tiến và được nâng cấp bằng Galaxy AI - bộ tính năng AI của Samsung.
Galaxy Z Fold 6, có giá khởi điểm hơn 1.899 USD. Khi mở, màn hình điện thoại rộng 7,6 inch và được trang bị hệ thống ba camera ở mặt sau. Samsung cho biết đây là mẫu điện thoại gập mỏng nhất của hãng từ trước đến nay, chỉ dày 12,1 mm khi gập lại. Trong khi đó, Galaxy Z Flip 6 mở ra theo kiểu điện thoại nắp gập truyền thống nhưng với màn hình có thể uốn cong. Giá khởi điểm của mẫu này là hơn 1.099 USD.
Cả hai thiết bị sẽ được bán ra từ ngày 24/7, theo thông báo tại sự kiện Galaxy Unpacked ở Paris. Sự ra mắt này diễn ra trong bối cảnh Samsung đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong phân khúc điện thoại gập, đồng thời người tiêu dùng có xu hướng giữ thiết bị cũ lâu hơn.
Ông Paolo Pescatore, nhà sáng lập PP Foresight, nhận định với CNBC: "Thách thức hiện tại vẫn là làm sao thuyết phục người dùng nâng cấp thiết bị khi những cải tiến được xem là không đáng kể so với các mẫu trước đó, đặc biệt là đối với dòng Fold - vốn càng khó khăn hơn khi mọi người đang thắt chặt chi tiêu."
Năm nay, tất cả các nhà sản xuất điện thoại lớn đều đang quảng bá các tính năng AI trên thiết bị của họ nhằm tận dụng sự phấn khích xung quanh công nghệ này và tạo ra lý do để người dùng nâng cấp lên các điện thoại đắt tiền hơn.
Một xu hướng lớn mà Samsung đang cố gắng tận dụng là việc người dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho điện thoại. Đồng thời, Samsung đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong lĩnh vực điện thoại màn hình gập, một phân khúc mà họ đã tiên phong từ năm 2019.
Một số tính năng AI chính mà Samsung giới thiệu bao gồm: Tính năng dịch thuật, dịch trực tiếp hay gợi ý trả lời tin nhắn dựa trên phong cách viết tin nhắn của người dùng mà không cần mở thiết bị và nhập câu trả lời.
Tuy nhiên, tháng 1 vừa qua, Samsung đã ra mắt dòng S24 cao cấp với các tính năng AI. Các nhà phân tích đặt câu hỏi liệu những chiếc điện thoại này có đủ hấp dẫn để khiến người dùng chi tiền nâng cấp hay không.
Ông Pescatore nhận xét: "Chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu của điện thoại gập vì chúng chưa phải là những thiết bị được người tiêu dùng tìm kiếm nhiều hoặc cần thiết. Cam kết không ngừng của Samsung là không thể phủ nhận, nhưng ngày càng có nhiều đối thủ đã hoặc đang ra mắt các thiết bị gập của riêng họ. Đây đang nhanh chóng trở thành chiến trường tiếp theo khi tất cả đều tìm cách thu hút người dùng đến với các thiết bị cao cấp."
Đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất của Samsung, Apple, đã ra mắt sản phẩm AI lớn của mình vào tháng trước với Apple Intelligence - bộ tính năng AI của họ, tạo thêm sự cạnh tranh cho thị trường.
"Người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn và dành nhiều thời gian hơn cho việc mua smartphone tiếp theo. Họ biết Apple thường ra mắt smartphone mới vào tháng 9 và sẵn sàng chờ đợi để xem những gì các hãng khác công bố trong thời gian này. Tất cả đều đang hướng mắt về iPhone 16 mới được trang bị Apple Intelligence," Pescatore kết luận.
Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông hệ thống Viettel Store, cho biết những năm qua kể từ khi Samsung ra mắt thệ hệ Fold đầu tiên, chuỗi bán lẻ này luôn ghi nhận lượng mua Galaxy Fold lớn hơn hẳn so với dòng Galaxy Flip.
Viettel Store dự kiến doanh thu từ hai sản phẩm mới của Samsung sẽ tăng 15% đến 20% so với bộ đôi tiền nhiệm.
Tương tự, đại diện Di Động Việt thông tin lượng khách hàng quan tâm đến bộ đôi Samsung Galaxy Z6 tăng so với phiên bản trước, số lượng đặt cọc cũng tăng. Trong đó, mức độ quan tâm của khách hàng với dòng Fold6 đang chiếm phần lớn.
"Hệ thống kỳ vọng tổng doanh thu của bộ đôi Z6 năm nay sẽ tăng khoảng 20% so với cùng kỳ ra mắt Z5. Trong đó, dự đoán Fold6 sẽ đóng vai trò chủ lực và tăng khoảng 30%, Flip6 sẽ tăng khoảng 15%", đại diện Di Động Việt cho biết.