|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tìm lời giải cho xử lý tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện

12:05 | 20/09/2018
Chia sẻ

Công ty Nu-rock đang sử công nghệ này là sử dụng 95% là tro bay, 5% là phụ gia không gây tác động phụ cho môi trường; không giới hạn tỉ lệ carbon còn lại trong tro; muối nhiễm vào tro xỉ cũng không ảnh hưởng, sử dụng luôn nước biển để sản xuất gạch không nung.

tim loi giai cho xu ly tro xi tu cac nha may nhiet dien Xử lý tồn dư tro xỉ nhà máy nhiệt điện: Cần cơ chế cụ thể

Sáng ngày 19/9, Lãnh đạo và đại diện các phòng chuyên môn Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm với Công ty Nu-Rock (Australia) về việc xử lý tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Lượng - Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cho biết, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến vấn đề môi trường, cụ thể là vấn đề xử lý tro xỉ. Chính phủ đã yêu cầu các nhà máy nhiệt điện  phải đặc biệt chú ý xử lý vấn đề tro xỉ, không để ảnh hưởng đến môi trường.

tim loi giai cho xu ly tro xi tu cac nha may nhiet dien
(Ảnh: Bộ Công Thương)

Thời gian qua, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp đã tìm kiếm công nghệ, nhà đầu tư nước ngoài có kinh nghiệm trong vấn đề xử lý tro xỉ. Công ty Nu-rock chính là một trong những nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm, sử dụng công nghệ hiện đại.

Ưu điểm của công nghệ này là sử dụng 95% là tro bay, 5% là phụ gia không gây tác động phụ cho môi trường; không giới hạn tỉ lệ carbon còn lại trong tro; muối nhiễm vào tro xỉ cũng không ảnh hưởng, sử dụng luôn nước biển để sản xuất gạch không nung… Các sản phẩm này chịu được mài mòn, hóa chất, axit, nước biển… Bên cạnh các tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện, Nu-rock cũng có thể sản xuất vật liệu từ xỉ thép thành những sản phẩm chịu nhiệt, có độ cứng cao.

Lãnh đạo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp đánh giá cao công nghệ mà Nu-rock sử dụng, đồng thời khẳng định sẽ là cầu nối, cùng Công ty giới thiệu công nghệ này đến các nhà máy, doanh nghiệp Việt Nam mong muốn đầu tư vào lĩnh vực tro xỉ làm vật liệu không nung.

Theo ông Trần Văn Lượng, vấn đề tiếp theo là tiếp tục tìm hiểu công nghệ để làm sao sản phẩm giảm giá thành, phù hợp với thị trường tại Việt Nam, xa hơn, có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài và xuất khẩu ngược trở lại Australia.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).