|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TikTok Trung Quốc cấm nội dung khoe tiền, chủ tịch giả nghèo

16:08 | 04/03/2021
Chia sẻ
Theo đại diện Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc), việc cấm các nội dung trên nền tảng nhằm thúc đẩy "lối sống văn minh"

Douyin, phiên bản TikTok tại Trung Quốc vừa thông báo cấm các nội dung "chủ tịch giả nghèo",  phô trương giàu có, khoe mẽ địa vị xã hội. Theo tạp chí SixthTone, những nội dung dạng này bị cấm do "cổ vũ cho những giá trị không lành mạnh.

Phía Douyin cũng mô tả một số dạng video cụ thể sẽ bị xóa, ví dụ như việc quay lại clip ném tiền vào không khí. Việc cấm dạng video này hướng tới mục đích khuyến khích "chi tiêu hợp lý"và thúc đẩy "lối sống văn minh". 

TikTok Trung Quốc cấm nội dung khoe tiền, chủ tịch giả nghèo - Ảnh 1.

Một nội dung "chủ tịch giả nghèo" từng tạo nên cơn sốt trên internet. (Ảnh: YouTube).

"Việc phô trương sự giàu có làm ô nhiễm nền tảng Douyin, đồng thời có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ vị thành niên", đại diện Douyin cho hay.

Từ đầu năm nay, 4.000 tài khoản chia sẻ các nội dung bị cấm trên Douyin đã bị đóng. Một bài viết gần đây trên WeChat cho biết việc phô trương sự giàu có có thể giúp bán hàng tốt hơn trên không gian internet.

Bài viết cũng đưa dẫn chứng về hàng loạt tài khoản Douyin với hàng triệu lượt theo dõi dường như đã vi phạm quy định mới. Một video với 10.000 lượt thích chia sẻ hình ảnh một cô gái đang làm việc trên công trường xây dựng và ngay lập tức chuyển cảnh tới lối sống xa hoa trên thảm đỏ.

Tài khoản kể trên có 2 triệu lượt theo dõi và đang bán khoảng 5.000 sản phẩm làm đẹp.

TikTok Trung Quốc cấm nội dung khoe tiền, chủ tịch giả nghèo - Ảnh 2.

Hình ảnh thiếu gia Vương Tư Thông mua iPhone cho chó. (Ảnh: Business Insider).

Ding Yanguang, một nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp trên Douyin và Kuaishou lại không cho răng việc phô trương sự giàu có là một cách tốt để câu like. Thay vào đó, người này cho rằng một nhà sáng tạo nội dung trên một nền tảng hàng trăm triệu người dùng có quyền truyền tải đi bất kì nội dung nào.

Theo đánh giá từ SixthTone, khoe khoang sự giàu có trên mạng đã trở thành một vấn đề được bàn luận nhiều tại Trung Quốc từ đầu những năm 2000, khi blog vẫn còn đang phổ biến.

Nhiều trường hợp đã nhận nhiều chỉ trích từ phía công chúng với những hành động này. Cụ thể, thiếu gia Vương Tư Thông, con trai của một trong những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc từng gây phản ứng dữ dội khi chia sẻ ảnh 8 chiếc iPhone được cho là mua cho con chó của mình.

Tiểu Phượng