Tiêu thụ thịt heo của Trung Quốc sẽ tăng trở lại sau khi mở cửa kinh tế
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Tổng Cục Thống kê Trung Quốc cho biết năm 2022, sản lượng thịt heo của Trung Quốc đạt 55,4 triệu tấn, tăng 4,6% so với năm 2021, đây là mức cao nhất kể từ năm 2014.
Tuy nhiên, giá heo hơi tại Trung Quốc có xu hướng đi xuống do số ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc tăng, người dân phải ở nhà, nhu cầu tiêu thụ giảm.
“Năm 2023, tiêu thụ thịt của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trở lại sau khi nước này chính thức mở cửa sau ba năm áp dụng chính sách Zero COVID. Tuy nhiên, mức tiêu thụ thịt heo khó phục hồi được như trước khi dịch tả heo châu Phi bùng phát, do nhiều người vẫn thận trọng với các cuộc tụ họp đông người”, Cục Xuất nhập khẩu nhận định.
Về mảng thương mại quốc tế, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng năm 2023, nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc sẽ tăng trở lại khi các biện pháp kiểm soát COVID được nới lỏng và nhu cầu tăng lên, khối lượng dự kiến sẽ cao hơn năm 2022 nhưng thấp hơn năm 2021.
Các báo cáo ước tính rằng tổng nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc (bao gồm cả nội tạng) sẽ ổn định trong vài năm tới, khoảng 2 triệu tấn/năm. Điều này có nghĩa Trung Quốc sẽ tự túc khoảng 95%, đáp ứng mục tiêu an ninh lương thực. Dù vậy, Trung Quốc vẫn sẽ là nhà nhập khẩu thịt heo lớn nhất thế giới.
Thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho thấy năm 2022, nhập khẩu thịt heo của nước này đạt 1,76 triệu tấn thịt heo, tương đương 3,9 tỷ USD, giảm 53% về lượng và giảm 62% về trị giá so với năm 2021.
Nguồn cung thịt heo cho Trung Quốc chủ yếu từ Tây Ban Nha, Brazil, Đan Mạch, Hà Lan, Mỹ, Chile... Kim ngạch nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc từ các thị trường này đều giảm mạnh so với năm 2021. Song, Tây Ban Nha vẫn duy trì là thị trường lớn nhất cung cấp thịt heo cho Trung Quốc trong năm 2022.