|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tiếp tục cho phép tín dụng ngoại tệ trong năm 2017

07:32 | 18/11/2016
Chia sẻ
Đây là nội dung của thông tư 31 vừa được NHNN ban hành nhằm hỗ trợ cho vay đối với người cư trú. Chính sách tín dụng này cũng góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ trong Nghị Quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chính thức ban hành Thông tư 31, sửa đổi bổ sung Thông tư 24 năm 2015 về quy định cho vay bằng ngoại tệ của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với khách hàng là người cư trú. Thông tư này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2017 và có giá trị trong vòng 1 năm.

NHNN cho biết, hiện nay tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu. Do đó, NHNN sẽ tiếp tục triển khai chính sách tín dụng ngoại tệ trong năm tới.

Cụ thể, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối có quyền cho khách hàng là người cư trú vay vốn bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn ngắn hạn ở trong nước để thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay.

Khách hàng vay phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay, trừ trường hợp khách hàng có nhu cầu vay vốn để thực hiện giao dịch thanh toán quy định bằng ngoại tệ.

Chính sách tín dụng này cũng góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ trong Nghị Quyết 35 ban hành ngày 16/5 vừa qua về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Nam Đức