|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tiền tháo chạy khỏi Trung Quốc mạnh nhất 4 tháng

23:53 | 07/09/2016
Chia sẻ
Giới đầu tư được cho là đã rút vốn mạnh nhất khỏi Trung Quốc trong tuần cuối cùng của tháng 8 khi tỷ giá CNY/USD tiếp tục giảm dưới tác động của ngân hàng trung ương.

Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), dự trữ ngoại hối của nước này đã giảm 15,9 tỷ USD trong tháng 8 xuống còn 3,19 nghìn tỷ USD – mức thấp nhất kể từ tháng 12/2011. Đây cũng là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 5/2016.

Trong đó, dự trữ vàng tính đến cuối tháng 8 của Trung Quốc giảm xuống còn 77,18 tỷ USD từ mức 78,89 tỷ USD của tháng 7.

tien thao chay khoi trung quoc manh nhat 4 thang
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc hiện đang ở mức thấp nhất 6 năm. Nguồn: Bloomberg

Ông Donna Kwok – chuyên gia kinh tế cấp cao tại ngân hàng UBS cho rằng, giới đầu tư có thể đã rút vốn mạnh nhất ra khỏi Trung Quốc trong tuần cuối cùng của tháng 8, khi nhân dân tệ tiếp tục suy yếu so với USD. Tính riêng trong tháng 8, nhân dân tệ giao dịch trên thị trường Trung Quốc đại lục giảm 0,6% và nhân dân tệ giao dịch trên thị trường quốc tế giảm 0,9% so với đồng bạc xanh.

"Trên thực tế, PBOC vẫn đang chủ động can thiệp trên thị trường ngoại tệ để bảo vệ nhân dân tệ. Dù tần suất và mức độ can thiệp đã giảm so với hồi đầu năm nhưng đây vẫn là nguyên nhân khiến giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi Trung Quốc," chuyên gia kinh tế Julian Evans-Pritchard tại Capital Economics nhận định.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã liên tục giảm sau khi chạm đỉnh 4 nghìn tỷ USD vào tháng 6/2014. Dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc bắt đầu tăng mạnh khi một số chuyên gia hoạch định chính sách Mỹ đánh tín hiệu rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ sớm tăng lãi suất trong tháng 9 này. Hiện tại, giới đầu tư đánh giá có 24% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách cuối tháng 9 và 52% cơ hội Fed sẽ lùi lại đến tháng 12.

Chỉ đến khi chính phủ Trung Quốc áp dụng biện pháp kiểm soát dòng vốn và giao dịch ngoại tệ thì xu hướng rút vốn khỏi nước này mới hãm phanh lại. "Áp lực thoái vốn đã giảm tương đối so với năm ngoái và xu hướng rút vốn ồ ạt đã đến hồi kết, một phần do chính phủ kiểm soát dòng vốn chặt chẽ hơn," chuyên gia kinh tế Nie Wen tại quỹ đầu tư Hwabao (Thượng Hải) cho biết.

Ủy ban Ngoại hối Quốc gia Trung Quốc mới đây khẳng định, nguồn cung và nhu cầu sử dụng ngoại tệ vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát nên về trung và dài hạn, dòng vốn ra – vào Trung Quốc sẽ duy trì ở mức ổn định.

Kim Dung