|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tiền kĩ thuật số mất gần 700 tỉ USD trong tuần lễ tệ nhất kể từ khi bong bóng bitcoin nổ

08:06 | 24/11/2018
Chia sẻ
Sự sụt giảm mạnh mẽ của bitcoin đã làm cho những quan điểm cho rằng tiền kĩ thuật số sẽ trở thành nơi trú ẩn cho đợt giảm giá từ thị trường tài chính truyền thống mất giá trị. Innes dự đoán giá bitcoin sẽ giảm dao động trong ngắn hạn từ 3.500 - 6.500 USD, với khả năng giảm xuống 2.500 USD vào tháng 1.

Cơn khủng hoảng lớn của tiền kĩ thuật số trong năm 2018 đang hướng đến tuần lễ tệ nhất từ trước đến giờ.

Bitcoin giảm về mức 4.000 USD và phần lớn các bạn bè của chúng cũng giảm vào ngày thứ Sáu, mở rộng đợt giảm giá của Chỉ số Tiền kĩ thuật số Bloomberg Galaxy kể từ 16/11 lên 23%. Đó là tuần lễ giảm tệ nhất kể từ khi cơn sốt tiền kĩ thuật số đạt đỉnh vào đầu tháng 1 năm nay.

Bitcoin so với những tài sản khác thì thế nào?

tien ki thuat so mat gan 700 ti usd trong tuan le te nhat ke tu khi bong bong bitcoin no
So sánh các cơn sốt thị trường trong lịch sử

Sau một đợt tăng giá khủng hồi năm ngoái để vượt qua nhiều bong bóng khét tiếng trong lịch sử, tiền kĩ thuật số đã mất 700 tỉ USD và chưa có dấu hiệu tích cực nào. Nhiều lo ngại gây ra đợt giảm giá năm 2018, bao gồm sự soi xét của các nhà điều hành, tranh luận trong cộng đồng và sự hỗn loạn của các sàn giao dịch, chỉ khiến cho tuần này nghiêm trọng hơn. Thậm chí sau khi đa số đồng tiền kĩ thuật số mất hơn 70%, Stephen Innes của Oanda vẫn chưa thấy bằng chứng rõ ràng về việc thị trường đang chạm đáy.

“Vẫn còn nhiều người trong trò chơi này”, theo Innes, trưởng bộ phận giao dịch của Châu Á Thái Bình Dương tại Oanda, trả lời phỏng vấn từ Singapore. Nếu bitcoin “sụp đổ, nếu chúng ta thấy đợt giảm giá về 3.000 USD, nó sẽ trở thành một con quái vật. Mọi người sẽ tháo chạy”.

Innes nói rằng dự đoán của ông trong ngắn hạn là 3.500 USD đến 6.500 USD, với khả năng giảm xuống 2.500 USD vào tháng 1.

Đồng tiền kĩ thuật số lớn nhất này giảm 7,6% vào hôm thứ Sáu, trước khi phục hồi đưa mức giảmxuống còn 4,1% vào lúc 16h43 tại Hong Kong (15h43 giờ Việt Nam), theo giá tổng hợp của Bloomberg. Mức 4.244 USD, là mức thấp nhất của bitcoin kể từ tháng 10/2017. Đối thủ ethereum, ripple và litecoin tất cả đều giảm ít nhất 5%. Giá trị thị trường của tất cả tiền kĩ thuật số Coinmarketcap.com theo dõi giảm xuống 138 tỉ USD, giảm từ mức khoảng 835 tỉ USD tại thời đỉnh điểm vào tháng 1.

Đặc điểm lớn nhất của sự thảm hại là những nhà đầu tư cá nhân đặt tiền vào ngay khi giá đạt đỉnh điểm. Nvidia - Nhà sản xuất chip có trụ sở tại California đã mất gần nửa giá trị kể từ đầu tháng 10 khi nhu cầu về chip để khai thác tiền kĩ thuật số giảm mạnh và kết quả là mảng đánh cược của họ gây thất vọng.

Ảnh hưởng kinh tế của sự sụp đổ tiền kĩ thuật số vẫn còn bị giới hạn, một phần bời vì phần lớn các ngân hàng lớn và những quỹ tiền tổ chức có rất ít hoặc là không bị ảnh hưởng bởi tiền ảo. Đối với phần lớn nhà đầu tư, những đợt sụt giảm gần đây trên thị trường chứng khoán lại quan trọng hơn: 700 tỉ USD giảm trong tài sản kĩ thuật số kể từ tháng 1 so với 1.300 tỉ USD bốc hơi từ giá trị thị trường cổ phiếu toàn cầu chỉ trong tuần này.

Trong khi một số người lạc quan về tiền kĩ thuật số tranh luận rằng bitcoin và những đồng tiền kĩ thuật số khác sẽ trở thành nơi trú ẩn cho đợt giảm giá từ thị trường tài chính truyền thống, sự sụt giảm của năm nay khiến cho những lời nói này mất giá trị. Vàng, nơi trú ẩn truyền thống của những nhà đầu tư, lại tăng lên trong những tuần gần đây khi tiền kĩ thuật số giảm giá.

tien ki thuat so mat gan 700 ti usd trong tuan le te nhat ke tu khi bong bong bitcoin no
Bitcoin giảm trong lúc vàng tăng giá

“Tôi không nghĩ rằng các đồng tiền kĩ thuật số có sức hấp dẫn hơn so với vai trò của những tài sản khác”, Innes nói. “Giá vàng sẽ tăng mạnh đáng kể và quan hệ ngược chiều đang bắt đầu xuất hiện giữa vàng và những đồng tiền này”.

Xem thêm

Thành Nguyên

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.