|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thương vụ lớn nhất thế giới năm nay có giá 85 tỉ USD

08:45 | 22/10/2016
Chia sẻ
Tại Mỹ, nhà mạng AT&T đồng ý mua lại Time Warner với giá 85 tỉ USD và đây sẽ là thương vụ có giá trị lớn nhất năm nay.
thuong vu lon nhat the gioi nam nay co gia 85 ti usd
AT&T là nhà cung cấp mạng viễn thông lớn nhất nước Mỹ và cũng là lớn nhất thế giới xét về mặt doanh thu. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết hôm thứ sáu, nhà mạng AT&T đã đạt được thỏa thuận mua lại Time Warner với cái giá 85 tỉ USD. Khi hai bên thỏa thuận xong, đây sẽ là thương vụ lớn nhất thế giới năm nay.

Với việc mua lại Time Warner, công ty viễn thông lớn nhất nước Mỹ sẽ giành quyền kiểm soát kênh truyền hình cáp HBO, hãng tin CNN, hãng phim Warner Bros và nhiều tài sản khác trong lĩnh vực truyền thông.

Cho đến nay, hai bên đã đạt được hầu hết các thỏa thuận chính và việc mua bán sẽ được công bố vào Chủ nhật này, nguồn tin cho biết.

AT&T mua lại Time Warner trong bối cảnh các công ty viễn thông thông tin đang tìm cách kết hợp hai mảng nội dung và phân phối nhằm hướng đến khách hàng đang muốn thay thế các gói truyền hình trả tiền truyền thống bằng những lựa chọn mang tính online, được thiết kế hợp lý hơn.

Ngành nghề chính của AT&T là bán điện thoại di động và cung cấp dịch vụ băng rộng. Hiện công ty đang dịch chuyển dần thành một tập đoàn truyền thông quy mô lớn.

Vào năm 2015, AT&T đã mua nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh DirecTV với giá 48,5 tỷ USD. Trước đó, năm 2014, AT&T hợp tác với tập đoàn Chernin để thành lập liên doanh Otter Media, đầu tư vào lĩnh vực truyền thông, dịch vụ video streaming.

Còn Time Warner là một trong những ông lớn trong lĩnh vực phim ảnh, truyền hình và video game. Các tài sản của công ty gồm kênh HBO, CNN, TBS và mạng lưới cáp truyền hình TNT cùng hãng phim Warner Bros, là nhà sản xuất các bộ phim như Batman, Harry Potter.

thuong vu lon nhat the gioi nam nay co gia 85 ti usd
Trụ sở Time Warner Center tại Manhattan. Ảnh: Reuters

Cổ phiếu của Time Warner tăng gần 8% trong giờ giao dịch chính thức và thêm 3,4% giao dịch ngoài giờ sau tin trên. Với mức giá 92,50 đôla Mỹ mỗi cổ phiếu, giá trị thị trường của công ty hiện ở mức 73 tỷ USD. Cùng lúc đó, cổ phiếu của AT&T giảm 3%.

Với thương vụ này, AT&T đã đi trước Apple một bước. Cách đây vài tháng, Apple cũng đã tiếp cận Time Warner để bàn về khả năng sáp nhập, theo tin của Wall Street Journal.

Vân Vũ