|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật thuế cải cách với tỷ lệ sít sao

15:04 | 20/12/2017
Chia sẻ
Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật thuế cải cách toàn diện nhất tại nước này trong hơn ba thập kỷ vào rạng sáng ngày 20/12 (giờ địa phương), đưa Đảng Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump tiền gần hơn tới gói cải cách thuế trị giá 1.500 tỷ USD.
thuong vien my thong qua du luat thue cai cach voi ty le sit sao Hạ viện Mỹ thông qua dự luật thuế cải cách lớn nhất 30 năm
thuong vien my thong qua du luat thue cai cach voi ty le sit sao Đạo luật Việc làm và Giảm thuế của Thượng viện sẽ thay đổi nước Mỹ ra sao?

“Trong cuộc bỏ phiếu này, có 51 phiếu ủng hộ và 48 phiếu phản đối. Đạo luật Việc làm và Giảm thuế được thông qua”, Phó Tổng thống Mike Pence công bố kết quả.

thuong vien my thong qua du luat thue cai cach voi ty le sit sao
Thượng nghị sỹ John Thune tại họp báo công bố kết quả bỏ phiếu. Nguồn: Aaron P. Bernstein/Reuters.

Trước đó, Hạ viện cũng đã phê chuẩn dự luật này với tỷ lệ 227 phiếu ủng hộ trong tổng số 430 phiếu bầu. Đảng Cộng hòa hiện đang giữ đa số ghế cả ở Thượng viện và Hạ viện.

Để được phê chuẩn chính thức, dự luật này sẽ phải quay trở lại Hạ viện để được thông qua một lần nữa. Tuy nhiên, đây chỉ là hành động mang tính thủ tục. Sau đó, Tổng thống Donald Trump sẽ ký ban hành luật trong tuần này.

Dự luật này được thông qua được coi là chiến thắng đầu tiên của Tổng thống Donald Trump trong lĩnh vực lập pháp.

Trước khi kết quả bỏ phiếu được công bố, những người biểu tình tại Thượng viện hô to khẩu hiệu “Hủy bỏ đạo luật này” nhưng sau đó bị đưa ra ngoài. Những người phản đổi cho rằng đạo luật này chỉ làm lợi cho giới siêu giàu ở Mỹ. Thượng nghĩ sỹ Đảng Dân chủ Chris Van Hollen cho rằng đạo luật này sẽ tác động tiêu cực đến hàng triệu gia đình trung lưu tại Mỹ.

Trong khi đó, các nghị sỹ Đảng Cộng hòa cho rằng luật thuế mới sẽ kích thích nền kinh tế Mỹ tăng trưởng và tạo thêm nhiều công ăn việc làm.

Theo Trung tâm Chính sách Thuế (TPC), các hộ gia đình có thu nhập trung bình sẽ được giảm khoảng 900 USD tiền thuế trong năm tới, trong khi những người giàu nhất tại Mỹ, vốn chỉ chiếm 1% dân số, sẽ được giảm đến 51.000 USD tiền thuế.

Luật thuế cải cách gồm các quy định giảm thuế doanh nghiệp và những người có thu nhập cao, cũng như giảm thuế tạm thời cho một số gia đình và cá nhân. Đặc biệt, bộ luật thuế mới sẽ vô hiệu hóa Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền hay còn gọi là Obamacare.

Trường Giang