|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Thương hiệu tốt là tài sản quốc gia'

12:06 | 08/11/2016
Chia sẻ
"Tại các sao tập đoàn như Toyota, Sony, Samsung, Apple, Ford… có thể tồn tại và phát triển nhiều thập niên thậm chí cả trăm năm và khi gặp khủng hoảng, họ vẫn có thể đứng dậy, vượt lên? Một trong những lý giải rất quan trọng là họ có một nền tảng văn hóa doanh nghiệp rất mạnh".
thuong hieu tot la tai san quoc gia
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ phát động Văn hóa doanh nghiệp. (Ảnh: VGP)

Đó là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ bố Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam tối ngày 7/11.

Thủ tướng chia sẻ, để thành công trên thương trường, sự khác biệt là quan trọng. Trong khi đó, văn hóa doanh nghiệp chính là linh hồn của thương hiệu, là yếu tố khác biệt bền vững của doanh nghiệp.

“Một thương hiệu tốt không chỉ là tài sản của doanh nghiệp mà còn là tài sản của quốc gia. Mọi quốc gia đều ra sức bảo vệ những thương hiệu của mình”, người đứng đầu Chính phủ đánh giá.

Khi nhìn ra thế giới, chúng ta sẽ nhận thấy không một cường quốc kinh tế nào mà không có một nền văn hóa doanh nghiệp đặc sắc.

Thủ tướng đặt vấn đề, tại sao những quán ăn của Nhật Bản, Hàn Quốc lại có thể chinh phục khách hàng trên khắp thế giới? Tại sao những tập đoàn như Toyota, Sony, Samsung, Apple, Ford… có thể tồn tại và phát triển nhiều thập niên thậm chí cả trăm năm và khi gặp khủng hoảng, họ vẫn có thể đứng dậy, vượt lên?

"Một trong những lý giải rất quan trọng là họ có một nền tảng văn hóa doanh nghiệp rất mạnh, thậm chí có những thương hiệu đã trở thành biểu tượng của một quốc gia. Những thương hiệu đó đại diện cho những giá trị về sức sáng tạo, tính kỷ luật, sự tiên phong, trách nhiệm xã hội…”, người đứng đầu Chính phủ lý giải.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hiện tại Việt Nam cũng đã có những thương hiệu được xây dựng dựa trên những cam kết về giá trị và các nguyên tắc phát triển bền vững, như là FPT, TH Truemilk, Vinamilk, Viettel, VNPT, Coteccons, Vietnam Airlines, Vietjet…

Bàn sâu về câu hỏi văn hóa của doanh nghiệp Việt Nam là gì, Thủ tướng cho rằng, mỗi doanh nghiệp phải tự có câu trả lời riêng cho văn hóa của doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, sẽ không nằm ngoài các nguyên tắc cơ bản như "“liêm chính”, “sáng tạo”, “chuyên nghiệp”, “tận tụy” hay “trách nhiệm môi trường”...

Thủ tướng cho rằng, chừng nào xã hội, khách hàng còn tin vào những giá trị và nguyên tắc này của một doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó còn có cơ hội phát triển lớn mạnh. Văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh lành mạnh, tiên tiến, phù hợp với các xu thế của thời đại chính là chiếc cầu nối hữu hiệu nhất để Việt Nam hòa nhập, hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

“Đánh mất văn hóa nói chung và văn hóa doanh nghiệp nói riêng là đánh mất chính mình. Làm gì có tổn thất nào lớn hơn và khó khắc phục hơn là tổn thất đó. Ông bà mình đã từng nói rất đúng: Đánh mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa của doanh nghiệp cũng chính là niềm tin của khách hàng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Văn hoá doanh nghiệp, theo Thủ tướng, nếu nhìn rộng ra còn là hình ảnh quốc gia nhất là khi Việt Nam đang hội nhập ngày một sâu rộng.

“Tôi lấy ví dụ, sau này, khi chúng ta phê chuẩn TPP và hiệp định này có hiệu lực, những doanh nghiệp nào không tôn trọng quyền lợi người lao động, gây ô nhiễm môi trường thì sẽ không được hưởng các ưu đãi TPP, không có khả năng làm ăn với các đối tác TPP”, Người đại diện Chính phủ nói.

Bên cạnh đó, khi nói đến văn hóa doanh nghiệp, người ta còn hay nhắc đến các hành vi ứng xử cụ thể. Đó là ứng xử với khách hàng, với cộng đồng. Đó là cách giao tiếp với đối tác, với xã hội.

Thủ tướng lấy ví dụ, khi một nhân viên bán hàng hay một chủ quán ứng xử với khách hàng, đặc biệt là với người nước ngoài, thì đó cũng chính là hình ảnh của Việt Nam trong ấn tượng của bạn bè quốc tế… Ông mong muốn Việt Nam học tập kinh nghiệm của Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…. về điểm ứng xử với khác hàng này.

Người đại diện Chính phủ cũng nhấn mạnh về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Ngoài việc làm từ thiện, xây cầu, làm đường, xây trường, điều cốt yếu làm nên trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp chính là cách kinh doanh, cách ứng xử với môi trường, với người lao động và tuân thủ pháp luật…

"Tất cả những doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, sử dụng lao động trẻ em, đối xử bất công với người lao động, trốn thuế, chuyển giá… là những doanh nghiệp “vô trách nhiệm xã hội”, sớm hay muộn gì cũng bị người tiêu dùng trong và ngoài nước tẩy chay", Thủ tướng nói.

Thái Hoàng