|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thực tế ảo áp dụng ngày càng nhiều trong mua bán bất động sản

19:35 | 03/03/2017
Chia sẻ
Ứng dụng VR giúp khách hàng muốn mua bất động sản có thể theo dõi toàn cảnh dự án mà không cần đến tận nơi. Một dự báo cho biết sẽ có gần 37 triệu kính thực tế ảo VR được sử dụng vào năm 2020.
cong nghe thuc te ao ap dung ngay cang nhieu trong xay dung va mua ban bat dong san
Ảnh minh họa.

Công nghệ thực tế ảo là gì?

Mới đây, Công ty Jones Lang Lasalle (JLL) giới thiệu dịch vụ VR360, một dụng thực tế ảo cho phép khách hàng theo dõi toàn cảnh dự án đang xây dựng thông qua hàng loạt máy ảnh đặt ở công trường. Người đăng nhập ứng dụng có thể theo dõi tiến trình xây dựng, xác định vấn đề phát sinh và ghi nhận những rủi ro tiềm ẩn ảnh hưởng đến thiết kế hay bố trí của công trình.

VR360 cũng ghi nhận tiến độ xây dựng trần, sàn, tường bao gồm cả hệ thống điện và ống dẫn nước âm tường tại công trình, hỗ trợ khách hàng xây dựng kế hoạch sửa chữa những tiện ích trong nhà như bổ sung trụ điện hoặc sửa đường ống nước bị nghẹt...

Các chương trình có sẵn dữ liệu hình ảnh và mặt bằng dự án, giúp người mua hình dung được ngôi nhà tương lai của họ. Augment là một nền tảng cho việc này. Những công ty phát triển ứng dụng sẽ giúp người dùng tự điều chỉnh thiết kế xây dựng và mô phỏng không gian bằng kỹ thuật số, từ việc thay đổi màu sơn cho đến gỡ bỏ những bức tường.

Trong tương lai, các ứng dụng bất động sản như Zillow hoặc Rightmove có thể tận dụng cơ sở dữ liệu của mình về giá nhà và chi tiết nội thất để xây dựng các nền tảng thực tế ảo, giúp khách hàng có thể cầm điện thoại ra đường và thu thập thông tin ngay tại chỗ họ đang đứng.

Ông Nick Whitten, Phó Giám đốc Nghiên cứu, JLL London ước tính, một bản dựng mô hình ảo cho tòa tháp căn hộ có giá khoảng 20.000 - 30.000 Bảng Anh. Mức phí này không cao so với chi phí xây dựng nhà mẫu, nhưng chưa thể thay thế nhà mẫu. Trong khi đó, Oculus Rift, HTC Vive và kính thực tế ảo Sony PlayStation VR sắp ra mắt có giá trị hàng trăm USD và yêu cầu kết nối với các máy tính mạnh, đắt tiền.

Samsung Gear VR có giá 99 USD hoặc Google Cardboard giá 15 Bảng Anh, được tạo thành chỉ bằng những tấm bìa carton dày và lắp ghép lại với điện thoại thông minh có thể là sản phẩm đột phá cho VR. “Ở giai đoạn này, các chuyến tham quan VR chỉ chiếm 10% đầu tiên của quá trình bán hàng”, Whitten nói.

Ứng dụng thực tế ảo mô phỏng nhà mẫu dần phổ biến

London's South Quay Plaza là một trong những tòa chung cư cao nhất ở Anh đang xây dựng, sẽ bao gồm 2 tòa tháp 68 tầng và 36 tầng cung cấp 888 căn hộ vào năm 2021. Khách hàng có thể khám phá nhà mẫu công trình này qua công cụ thực tế ảo.

Tương tự, The Luma là dự án căn hộ chung cư cao tầng tại Seattle cũng mời khách đến San Francisco thăm quan dự án bằng công nghệ thực tế ảo. Họ sẽ thăm quan toàn bộ căn hộ mô phỏng thông qua kính thực tế ảo Oculus Rift kết nối với máy tính ở phòng kinh doanh.

Sotheby's International Realty đã thử nghiệm công cụ VR để bán bất động sản trị giá hàng triệu USD ở Los Angeles, Hamptons và New York.

Nhà môi giới cũng có thể đeo kính thực tế ảo và tham quan dự án cùng lúc với khách ở bất cứ nơi đâu, họ sẽ thấy được những điều khách mua quan tâm, và cung cấp thông tin chi tiết với kết nối âm thanh. ​Đối với các nhà đầu tư đang cân nhắc việc xuống tiền vào một dự án chưa được hình thành, những tour tham quan thực tế ảo sẽ là một phần không thể thiếu trong quá trình đầu tư của họ.

“Ở giai đoạn đầu, công nghệ VR sẽ rất tuyệt vời trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài mà đang nhắm đến các thị trường như London, New York hoặc Sydney – nơi thu hút mức đầu tư cao nhất”, ông Whitten nhận định.

Một báo cáo từ Greenlight VR và Road to VR dự báo có 2 triệu kính thực tế ảo VR (non-cardboard) được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2016 và 36,9 triệu vào năm 2020.

Dự kiến, kính thực tế ảo VR có thể kết nối với miếng đệm dưới lòng bàn chân cho phép người dùng tham quan căn nhà tương lai; kết nối với thiết bị đeo trên cơ thể để truyền áp suất và cảm xúc và kết nối với khướu giác để có thể cảm nhận mùi hương của bánh mì nướng hay hoa tươi.

Khi công nghệ VR ngày càng phát triển và tác động vào các giác quan, không gian ảo có thể giúp người dùng cảm nhận không gian thật và mọi thứ không quá mơ hồ trong tương lai. Một khách hàng ở London có thể ngồi trên ghế và mở cửa một căn nhà tại Miami.

Linh Lê