|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu ý tưởng phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng

17:56 | 22/08/2019
Chia sẻ
Văn phòng Chính phủ cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu vấn đề liên quan tới ý tưởng phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng liên quan tới ý tưởng phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng.

dna

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu ý tưởng phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng. Ảnh: Báo Đà Nẵng.

Theo đó, công văn dẫn bài viết "Sân bay Đà Nẵng: Di dời hay xây đô thị sân bay?" của Báo điện tử Tuổi trẻ ngày 4/8/2019 phản ánh ý tưởng của Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn về phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng.

Trong đó, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng "cần thay đổi tư duy đô thị hóa đến đâu, dời sân bay đến đó", "Ngộ nhận phổ biến là sân bay phải xa đô thị nhưng xu hướng hiện nay sân bay không tách rời đô thị. Thất bại của sân bay Tân Sơn Nhất do quy hoạch sân bay tách với quy hoạch đô thị, dẫn tới tắc nghẽn và tốn kém cho kế hoạch phát triển khu vực".

Về vấn đề này, Văn phòng Chính phủ cho biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu bài viết trên.

Trước đó, theo thông tin từ báo chí phản ánh, tại buổi tọa đàm 20 năm Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng hôm 2/8, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nêu ý tưởng phát triển mô hình đô thị sân bay cho Đà Nẵng.

Theo ông, việc di dời sân bay Đà Nẵng về Chu Lai hoặc nơi khác cách xa trung tâm TP vài chục km là điều bất khả thi. Nhiều sân bay lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Roissy (Pháp), Heathrow (Anh) hay Doha (Qatar) từ sớm đã phát triển thành đô thị sân bay. Nằm trong lòng đô thị, những sân bay này còn là động lực phát triển đô thị.

"Cần thay đổi tư duy đô thị hóa đến đâu, dời sân bay đến đó. Ngộ nhận phổ biến về quy hoạch hiện nay là sân bay phải cách xa đô thị nhưng thế giới hiện nay xu hướng sân bay không còn tách rời đô thị nữa. Nếu quy hoạch đô thị quanh sân bay có quy mô và định hướng phát triển phù hợp thì vẫn có thể giữ lại sân bay để phát triển lâu dài. Đồng thời phát triển cả vùng đô thị xung quanh", Kiến trúc sư Nam Sơn nói.

Ông Ngô Viết Nam Sơn cũng cho rằng, thất bại của sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) là do quy hoạch sân bay tách biệt với quy hoạch đô thị. Sai lầm này dẫn tới sự tắc nghẽn và tốn kém cho các kế hoạch phát triển khu vực về sau.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

K.Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.