|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ‘quy hoạch treo’ dự án Đại học Đà Nẵng suốt 20 năm

09:41 | 25/02/2017
Chia sẻ
Thủ tướng vừa đồng ý kế hoạch đầu tư trung hạn đối với Dự án Đại học Đà Nẵng, trong đó tập trung phương án đền bù giải phóng mặt bằng để sớm hình thành hình hài đô thị đại học tại đây.
thu tuong yeu cau cham dut quy hoach treo du an dai hoc da nang suot 20 nam
Thủ tướng nói, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng có thể ứng trước một khoản cần thiết từ ngân sách địa phương để phục vụ công tác GPMB cho dự án Đại học Đà Nẵng. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Theo báo Chính phủ, tại buổi làm việc với Đại học Đà Nẵng mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu một trong những nhiệm vụ đầu tiên là giải quyết dứt điểm tình trạng “quy hoạch treo” suốt 20 năm qua của Dự án Đại học Đà Nẵng.

Lãnh đạo các địa phương đều khẳng định sẽ cùng trường tháo gỡ vướng mắc, nhất là giải phóng mặt bằng. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói sau chuyến đi thăm một số điểm trường của Đại học Đà Nẵng thì thấy quyết tâm rất cao của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành về việc khởi động lại dự án.

Sau khi nghe báo cáo, người đứng đầu Chính phủ đã đồng ý kế hoạch đầu tư trung hạn đối với dự án, trong đó tập trung phương án đền bù giải phóng mặt bằng để sớm hình thành hình hài đô thị Đại học Đà Nẵng.

Về cơ chế xây dựng, Thủ tướng cho rằng phải giữ quy hoạch đã được phê duyệt; nêu cao trách nhiệm các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng; đặc biệt là địa phương phải giữ nguyên trạng, tránh tình trạng “chưa mở rộng đã lấn chiếm”. Lãnh đạo 2 tỉnh trên cần chỉ đạo thực hiện công việc ngay sau buổi làm việc, có thể ứng trước một khoản cần thiết từ ngân sách địa phương.

Trước đó vào năm 1997, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chung Đại học Đà Nẵng với diện tích 300 ha, quy mô đào tạo 30.000 sinh viên nhưng đến nay việc triển khai quy hoạch rất chậm trễ.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng chỉ ra bất cập của Đai học Đà Nẵng còn tồn tại như cơ sở đào tạo lớn nhưng chưa phát huy mạnh mẽ vai trò đầu tàu của khu vực miền Trung; cơ sở vật chất còn rải rác; chưa hình thành được đô thị đại học để xứng tầm một trung tâm nghiên cứu ứng dụng đối với khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Thủ tướng đề nghị Đại học Đà Nẵng cần thể hiện sứ mệnh bao trùm cả 3 cấp độ, một là tầm địa phương, khu vực miền Trung và Tây Nguyên, hai là tầm quốc gia và ba là tầm khu vực, nhất là khu vực Đông Nam Á và quốc tế. Tầm nhìn với Đại học Đà Nẵng là phấn đấu trở thành môi trường giáo dục tiên tiến, hướng đến đẳng cấp thuộc tốp 50 ĐH nghiên cứu của Đông Nam Á vào năm 2035.

Linh Lê