|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thủ tướng nói về mục tiêu xuất khẩu 'quốc bảo' sâm Ngọc Linh tỷ USD

16:49 | 06/09/2018
Chia sẻ
Thủ tướng cho rằng, với tiềm năng sản phẩm, thị trường và giá trị của sâm Ngọc Linh, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để phát triển một ngành công nghiệp trồng và chế biến sâm Ngọc Linh thực thụ của Việt Nam.
muc tieu san xuat xuat khau quoc bao sam ngoc linh dat ty usd trong nhung thap nien toi Việt Nam là thị trường nhập nhân sâm Hàn Quốc lớn nhất khu vực

Theo Báo Chính Phủ, tại Hội nghị về đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác diễn ra hôm nay (6/9) tại Kon Tum, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, dược phẩm, thực phẩm chức năng từ trước đến nay là sân chơi của các ông lớn - các cường quốc kinh tế và khoa học công nghệ như Trung Quốc, nhóm OECD hoặc G7, G20, do vậy Việt Nam chỉ cạnh tranh thành công khi xác định được các lợi thế vượt trội, biến "quốc bảo" thành "quốc kế dân sinh".

muc tieu san xuat xuat khau quoc bao sam ngoc linh dat ty usd trong nhung thap nien toi
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Với tiềm năng sản phẩm, thị trường và giá trị của sâm Ngọc Linh, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để phát triển một ngành công nghiệp trồng và chế biến sâm Ngọc Linh thực thụ của Việt Nam.

Mục tiêu không phải là một vài chục tỷ đồng sau mỗi phiên chợ mà phải tiến tới mục tiêu tỷ USD giá trị sản xuất và xuất khẩu trong những thập niên tới. Điều này hoàn toàn khả thi nếu nhìn vào dự báo thị trường nhân sâm quốc tế với mức tăng trưởng rất cao.

Theo Thủ tướng, để đạt được tầm nhìn và mục tiêu này, còn rất nhiều công việc đòi hỏi Việt Nam cần sớm hành động một cách nghiêm túc, bài bản, không để cho từng địa phương như Kon Tum, Quảng Nam hoạt động manh mún hoặc “tự bơi” trong triển khai chiến lược.

“Cần nhớ rằng, nhân sâm Hàn Quốc, Triều Tiên có lịch sử nhiều năm, được xuất khẩu cách đây 1.500 năm và có sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Chính phủ Hàn Quốc”, Thủ tướng nói.

Tại Hội nghị, Thủ tướng cũng lưu ý một số hướng đi và cách làm để phát triển ngành công nghiệp sâm Việt Nam nhanh và bền vững, trước hết, tập trung vào sâm Ngọc Linh như cần có chiến lược đại chúng hóa, đa dạng hóa sản phẩm giống cách Hàn Quốc đã làm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, theo các nghiên cứu gần đây, thân rễ và rễ củ sâm Ngọc Linh Việt Nam có chứa đến 52 hợp chất saponin có tính kháng khuẩn, kháng ung thư, axit béo…. Trong đó, một nửa hợp chất saponin có ở sâm Triều Tiên, sâm Mỹ, sâm Nhật, sâm Trung Quốc; còn lại hợp chất saponin có cấu trúc mới không có trong các loại sâm khác.

Xem thêm

Đức Quỳnh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.