|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thủ tướng New Zealand: 10 thành viên TPP đang chờ Canada ‘bật đèn xanh’

16:29 | 15/12/2017
Chia sẻ
Dù Mỹ quay lưng với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhưng hiệp định thương mại này vẫn chưa hết hy vọng. Tuy nhiên, thủ tướng New Zealand cho biết 10 thành viên còn lại phải chờ Canada phê chuẩn trước khi đi đến thỏa thuận cuối cùng.
thu tuong new zealand 10 thanh vien tpp dang cho canada bat den xanh Donald Trump đã là quá khứ, hiện thách thức lớn nhất của TPP là Thủ tướng Canada
thu tuong new zealand 10 thanh vien tpp dang cho canada bat den xanh Vì sao TPP không nên dừng lại với 11 quốc gia thành viên?

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào ngày 15/12, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết 10 quốc gia thành viên của TPP đang chờ Canada thông qua hiệp định mới.

thu tuong new zealand 10 thanh vien tpp dang cho canada bat den xanh
Thủ tướng Jacinda Ardern và Bộ trưởng Tài chính Grant Robertson trong một buổi họp báo. Nguồn: Marty Melville/AFP/Getty Images.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần như đã rút khỏi TPP ngay sau khi nhậm chức vào tháng 1. Tuy nhiên, 11 thành viên còn lại vẫn quyết tâm theo đuổi hiệp định tham vọng này.

“Có nhiều động lực để theo đuổi một hiệp định toàn diện như TPP, nhưng chúng ta phải chờ xem những giải pháp sẽ đến từ những nước như Canada vào khi nào và từ đâu”, người đứng đầu chính phủ New Zealand cho biết.

Tháng trước, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã khiến các quốc gia thành viên bất ngờ vào phút chót khi khẳng định vẫn còn nhiều việc phải làm cho hiệp định mới mà tiền thân là TPP giữa những lo ngại về tác động của nó đến việc làm tại Canada.

Việc ông Trudeau vắng mặt tại cuộc họp cấp cao giữa các thành viên TPP tại Việt Nam hồi tháng trước đã làm tiêu tan kỳ vọng về một thỏa thuận mới và nhiều nhà phân tích cáo buộc Canada đã đưa hiệp định này vào bế tắc.

Thủ tướng Ardern, người cho rằng quá trình đàm phán hiện tại đang trong “giai đoạn đầy biến động”, từng tự trách mình đã làm chậm trễ các cuộc đàm phán TPP.

Chính phủ liên minh gần hai tháng tuổi của bà đã tìm mọi cách loại bỏ các điều khoản giải quyết tranh chấp giữa nhà nước và nhà đầu tư ra khỏi hiệp định. Các điều khoản này về cơ bản cho phép nhà đầu tư nước ngoài khởi kiện chính phủ. Và nỗ lực từ phía New Zealand đã được đền đáp.

Theo vị nữ thủ tướng, các điều khoản này “trở thành thách thức cho nhiều quốc gia với nhiều lý do khác nhau”. Bà cũng cho rằng quan điểm của New Zealand về TPP không có gì bất thường mà vấn đề chỉ xuất hiện trên bàn đàm phán muộn vì cuộc tổng tuyển cử vừa qua tại New Zealand.

“Chúng tôi đưa ra một quan điểm mới và cố gắng giúp thỏa thuận này gần giống với các hiệp định thương mại tự do mà New Zealand từng ký kết để chúng tôi cảm thấy thoải mái hơn với nó”, bà Ardern cho biết.

Nhật Bản, quốc gia dẫn dắt quá trình đàm phán, đang tìm cách đẩy nhanh tiến độ nhưng hàng loạt yêu cầu sửa đổi của các thành viên còn lại khiến TPP liên tiếp bị trì hoãn.

Trường Giang