|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc tạo điều kiện mở thêm đường bay mới, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam

11:06 | 12/09/2018
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Trung Quốc khẳng định sẵn sàng tăng cường nhập khẩu hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là hàng nông sản có ưu thế. Thủ tướng Việt Nam đề nghị có biện pháp giảm giá thành để thúc đẩy vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt từ Việt Nam qua Trung Quốc, tạo điều kiện mở các tuyến bay mới.
trung quoc san sang tang cuong nhap khau hang hoa viet nam Tháo gỡ ách tắc nông sản Việt tại biên giới giáp Trung Quốc

Thông tin trên được Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Hồ Xuân Hoa cho hay tại buổi gặp mặt Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bên lề Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) hôm 11/9.

Trao đổi trong buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên trao đổi, triển khai biện pháp thúc đẩy thương mại song phương phát triển song song với việc giảm nhập siêu của Việt Nam để tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Ngoài ra, tạo điều kiện nhập khẩu thuận lợi cho các sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là hàng nông sản; đầu tư tại Việt Nam các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường và tiêu biểu cho trình độ phát triển của Trung Quốc.

Đồng thời, triển khai các dự án hợp tác theo đúng thỏa thuận, bảo đảm chất lượng và tiến độ; đẩy nhanh việc triển khai hợp tác trên các lĩnh vực giao thông vận tải, nông nghiệp, môi trường, khoa học - công nghệ, tài chính, tiền tệ; triển khai hiệu quả các khoản viện trợ Trung Quốc dành cho Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên nghiên cứu các biện pháp giảm giá thành để thúc đẩy việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt từ Việt Nam qua Trung Quốc sang các nước Á - Âu; và tạo điều kiện cho hoạt động khai thác cũng như mở các tuyến bay mới của các hãng hàng không Việt Nam.

trung quoc san sang tang cuong nhap khau hang hoa viet nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ông Hồ Xuân Hoa cũng khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông sản Việt Nam có ưu thế và Trung Quốc có nhu cầu để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương phát triển cân bằng.

Cùng với đó, kiểm soát tình hình và xử lý thỏa đáng bất đồng, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông; không ngừng thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định.

Xem thêm

Lyly Cao