|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thủ tướng: Chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam trong top 3 thế giới

06:48 | 31/03/2018
Chia sẻ
“Hiện nay ở Việt Nam đã có 25.000 dự án đầu tư nước ngoài FDI đang hoạt động với số vốn đầu tư đạt trên 320 tỷ USD. Chỉ số thị trường chứng khoán VN - Index năm 2017 tăng 41%, nằm trong top 3 của thế giới” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

thu tuong chi so thi truong chung khoan viet nam trong top 3 the gioi Thị trường chứng khoán Việt Nam có hơn 1,9 triệu tài khoản giao dịch tính hết tháng 1/2018
thu tuong chi so thi truong chung khoan viet nam trong top 3 the gioi Điều gì đang diễn ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam?

Chiều nay (30/3), tại Hà Nội, trong khuôn khổ Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mê-công mở rộng (GMS) và Hội nghị cấp cao Hợp tác Tam giác phát triển Campuchia, Lào, Việt Nam (CLV), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS với chủ đề “Tìm kiếm động lực tăng trưởng kinh tế mới”.

thu tuong chi so thi truong chung khoan viet nam trong top 3 the gioi
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS chiều 30/3

Tiểu vùng Mê-công mở rộng GMS là khu vực rộng lớn, với số dân 340 triệu người, bao gồm 5 quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và hai tỉnh Vân Nam, Quảng Tây của Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nếu tính tổng quy mô kinh tế của tất cả, thì đó là một “nền kinh tế” quy mô GDP lên đến hơn 1.300 tỷ USD. Điều này cho thấy nếu các quốc gia, các đối tác dù nhỏ, tiềm lực hạn chế khi liên kết, hợp tác chặt chẽ với nhau trong khuôn khổ chung GMS, chúng ta sẽ tạo ra một khu vực kinh tế chung, một thị trường chung; mang lại sức mạnh cộng hưởng to lớn, mở ra rất nhiều cơ hội cho phát triển kinh tế.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đưa ra những con số ấn tượng trong năm 2017 khi Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế cao hàng đầu Châu Á, lạm phát được kiểm soát ở mức 3,5%, lãi suất, tỷ giá ổn định, kim ngạch thương mại đạt kỷ lục 425 tỷ USD, dự trữ ngoại tệ đến nay đạt trên 60 tỷ USD.

Hiện nay ở Việt Nam đã có 25.000 dự án đầu tư nước ngoài FDI đang hoạt động với số vốn đầu tư đạt trên 320 tỷ USD. Chỉ số thị trường chứng khoán VN - Index năm 2017 tăng 41%, nằm trong top 3 của thế giới.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số môi trường kinh doanh (DB 2017) của Việt Nam tăng 14 bậc lên mức 68/190; theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF)xếp hạng năng lực cạnh tranh (GCI 2017) tăng 5 bậc lên 55/137, và theo Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới WIPO về chỉ số đổi mới sáng tạo (GII 2017) tăng 12 bậc lên 47/127...

“Tất cả điều đó, phần nào xây dựng lòng tin, niềm hứng khởi của các nhà đầu tư, của các doanh nghiệp đối với nỗ lực cải cách, đổi mới của Chính phủ chúng tôi thời gian qua. Những thành quả ban đầu đó là động lực để chúng tôi tiếp tục tự tin thúc đẩy cải cách” - Thủ tướng khẳng định.

thu tuong chi so thi truong chung khoan viet nam trong top 3 the gioi
Lãnh đạo các nền kinh tế GMS tham dự Diễn đàn

Lãnh đạo Chính phủ cho biết, để xây dựng một khu vực GMS thịnh vượng, bền vững và hội nhập, chúng ta cần bảo đảm sự phát triển bền vững và hài hoà.

Theo đó, phát triển nhanh và bền vững phải là yêu cầu hàng đầu, là mệnh lệnh của các thế hệ tương lai đối với mỗi quyết định, mỗi hành động của chúng ta ngày hôm nay. Tăng trưởng nhanh nhưng phải gìn giữ, bảo vệ môi trường sinh thái và nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhất là quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê-công quý báu.

“Hài hòa” là giá trị truyền thống của châu Á, tôi cho rằng mỗi kế hoạch phát triển quốc gia, hoạt động đầu tư, kinh doanh hay chương trình hợp tác GMS, CLV cần bảo đảm sự hài hòa, cân bằng lợi ích của các bên, của chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

“Khu vực GMS và 3 quốc gia CLV, chúng ta có núi liền núi, sông liền sông có chung khát vọng về hòa bình, phát triển thịnh vượng, cùng các nhà lãnh đạo, tôi rất mong nhận được sự ủng hộ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và đối tác phát triển. Trong dòng chảy kinh tế đang kết nối các nền kinh tế khu vực Mê-công, chúng tôi coi thành công của các bạn là thành công của chính mình” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Châu Như Quỳnh