|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng Anh tiết lộ ‘Kế hoạch B’ của Brexit

21:21 | 21/01/2019
Chia sẻ
Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ trình “Kế hoạch B” của Brexit cho các nhà lập pháp hôm thứ Hai (21/1) nhằm đảm bảo một thỏa thuận rút lui khỏi EU an toàn trước ngày 29/3, theo CNBC.
thu tuong anh tiet lo ke hoach b cua brexit
Thủ tướng Anh Theresa May (Nguồn: standard)

Diễn biến Brexit tuần qua

Như nhiều người dự đoán, thỏa thuận Brexit ban đầu của bà May, hay Thỏa thuận Rút lui, đã bị Nghị viện từ chối tuần trước và bà May có ba ngày làm việc để trình lên một kế hoạch thay thế.

Kể từ đó, bà May đã tổ chức đàm phán mặc dù các đảng đối lập liên tục thúc ép bà chọn lựa một trong hai lựa chọn: hoặc Brexit không thỏa thuận (rời khỏi EU đột ngột mà không duy trì mối quan hệ), hoặc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần hai.

Một cuộc bỏ phiếu lần hai là lựa chọn ưa thích của các đảng đối lập, trong đó có Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Quốc gia Scotland (SNP), hai đảng phản đối Brexit.

Bà May đang tập trung vào việc thuyết phục những người ủng hộ Brexit trong Đảng Bảo thủ của mình và Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) ở Bắc Ireland để tìm kiếm sự ủng hộ thông qua giải quyết các mối lo ngại về lưới an ninh (backstop) trong vấn đề Cộng hòa Ireland, BBC đưa tin ngày 21/1, trích dẫn nguồn tin giấu tên trong Nội các, ở cấp bộ trưởng.

BBC bổ sung rằng, bà May đã tổ chức một cuộc hội nghị với Nội các và các bộ trưởng thân cận nhất vào ngày 20/1, và cho biết “việc bà May muốn cho EU thấy được rằng Nghị viện có thể đạt được một thỏa thuận mà không gặp cản trở, với hi vọng Brussels sẽ ít can thiệp vào Anh”.

Lưới an ninh trong vấn đề Cộng hòa Ireland

Lưới an ninh trong vấn đề Bắc Ireland, lựa chọn dự phòng nhằm giữ cho biến giới Ireland/Bắc Ireland mở cửa nếu Anh và EU không thể đạt được thỏa thuận thương mại trong thời hạn 21 tháng chuyển đổi (kết thúc ngày 29/3), đã trở thành vật cản đường cho các cuộc đàm phán về Brexit.

Điều này gây tranh cãi bởi Bắc Ireland, một phần của nước Anh, vẫn gần như tuân thủ tất cả qui tắc của thị trường chung EU trong nỗ lực tránh biên giới “cứng” với Cộng hòa Ireland.

Mặt khác, điều này gây khó khăn cho các nhà lập pháp và bà May, dự kiến sẽ tập trung vào giải quyết vấn đề lưới an ninh trong nỗ lực thuyết phục các chính trị gia trong Đảng Bảo thủ và phe đối lập ủng hộ thỏa thuận của bà.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế của Anh cho biết vào hôm 20/1 rằng quá trình Brexit có nguy cơ bị “ảnh hưởng” bởi “những người còn sót lại” trong quốc hội. Bà May được kì vọng sẽ gặp mặt Nghị viện vào chiều ngày 21/1 và vạch ra dự định đối phó của bà đối với bế tắc trong thỏa thuận Brexit.

“Bà May bị người dân ‘phản đối’ và một Nghị viện đầy những ‘người còn sót lại’”, Liam Fox trả lời BBC hôm 20/1.

“Nghị viện không có quyền gây ảnh hưởng đến quá trình Brexit... Chúng ta đang thấy một nhóm người luôn tuyệt đối phản đối kết quả của cuộc trưng cầu dân ý cố tình tấn công Brexit và trên thực tế, đánh cắp kết quả từ người dân”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Shadow Brexit Kier Starmer nói rằng Anh hiện giờ cần phải “thực tế về những lựa chọn” khi ông trò chuyện cùng Andrew Marr của BBC hôm 20/1.

Kamal Sharma, giám đốc Chiến lược G10 FX tại châu Âu của Bank of America Merrill Lynch, trả lời tờ CNBC ngày 21/1 rằng hướng thỏa thuận Brexit của bà May và các Nghị viện phản ứng với nó sẽ rất quan trọng trong tuần này.

“Cuối tuần vừa qua có một số diễn biến rất thú vị, có vẻ như Đảng Bảo thủ vẫn đang vật lộn với chính mình thay vì đàm phán với EU”, ông Sharma trả lời Suqawk Box Europe của CNBC.

“Vì vậy, trong khi Nghị viện không thực sự có ‘Kế hoạch B’, cho dù đó là liên minh hải quan hay thỏa thuận ‘Na Uy mở rộng’, nhiều khả năng họ sẽ ủng hộ Brexit không thỏa thuận. Vậy nên điều quan trọng trong tuần này chính là những sửa đổi của bà May có được thông qua và số phiếu bầu của chúng”.

Nếu kí Thỏa thuận “Na Uy mở rộng” (hay thỏa thuận thương mại giữa Na Uy và EU, điều này đồng nghĩa rằng Anh không phải là thành viên của EU nhưng vẫn nằm trong Khu vực Kinh tế châu Âu, và là một phần của thị trường chung.

Xem thêm

Trần Nam Thi

Nên bỏ tiền vào tài sản đầu tư nào: Vàng, chứng khoán hay bất động sản?
Rót tiền vào đâu luôn là mối quan tâm thường trực của các nhà đầu tư. Việc quyết định đầu tư vàng, cổ phiếu hay bất động sản... phụ thuộc vào tình hình vĩ mô cùng những thông tin kinh tế, xã hội trong nước và thế giới. Tuy nhiên, không có công thức chung nào cho tất cả. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể điều chỉnh chiến lược phù hợp với bối cảnh kinh tế và khẩu vị của bản thân nhằm gia tăng lợi nhuận.