|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thủ tướng Anh sẽ trình bày nội dung đàm phán Brexit trước các lãnh đạo EU

07:13 | 23/06/2017
Chia sẻ
Tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ở Brussels, Thủ tướng Theresa May nói rằng sẽ công bố kế hoạch về những vấn đề sẽ xuất hiện trong cuộc đàm phán với EU, đặc biệt là về quyền của người dân di cư. 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã sử dụng lời bài hát “Imagine” của ca sĩ John Lennon để gợi ý rằng cánh cửa ở lại Liên minh châu Âu (EU) vẫn mở ra cho Anh. Trước buổi hội nghị diễn ra ở Brussels ông nói rằng: “Bạn có lẽ sẽ nó tôi là kẻ mơ mộng, nhưng tôi không phải là người duy nhất”.

thu tuong anh se cong bo noi dung cac cuoc dam phan brexit
Thủ tướng Theresa May tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ở Brussels, Bỉ. (Nguồn: BBC)

Thủ tướng Anh Theresa May, người đã nhấn mạnh rằng Anh tôn trọng cuộc trưng cầu dân ý để rời khỏi khối liên minh, sẽ đưa ra kế hoạch cho vấn đề về quyền của người dân di cư.

Phát biểu tại buổi hội nghị, bà ca ngợi sự khởi đầu mang tính xây dựng đối với các cuộc đàm phán Brexit. Buổi hội nghị diễn ra một ngày sau bài phát biểu của Nữ hoàng Anh tập trung vào các biện pháp để tiến hành Brexit.

Bà May cho biết: “Tôi rất hân hạnh khi có mặt tại Ủy ban châu Âu ngày hôm nay, cùng với sự khởi đầu mang tính xây dựng cho các cuộc đàm phán để Anh rời EU. Bên cạnh đó, tôi sẽ đưa ra một số kế hoạch, đặc biệt về đề xuất bảo vệ quyền của người dân châu Âu và công dân Anh khi chúng tôi rời khỏi khối liên minh. Đây là một vấn đề quan trọng mà chúng tôi vẫn luôn muốn đưa ra xem xét đầu tiên trong các cuộc đàm phán. Và công việc đã bắt đầu khởi động”.

Bà cũng nói sẽ đưa thêm những vấn đề quan trọng khác, bao gồm các nhà lãnh đạo châu Âu có thể hợp tác với nhau như thế nào để ngăn chặn sự lan truyền trực tuyến của chủ nghĩa cực đoan, và đảm bảo sẽ không có “không gian an toàn” trực tuyến cho những phần tử khủng bố.

“Xây dựng trên những giấc mơ”

Các cuộc đàm phán Brexit chính thức khỏi động vào thứ Hai (19/6).

Phát biểu trước khi hội nghị bắt đầu, ông Tusk nói: “Đây là một tiến trình khó khăn nhất mà EU đã chuẩn bị một cách cẩn thận. Bạn có thể nghe thấy nhiều dự đoán khác nhau từ những người khác nhau về kết quả có thể xảy ra trong các cuộc đàm phán – Brexit cứng rắn, Brexit mềm mỏng hoặc không đạt được thỏa thuận nào”.

“Một vài người bạn của tôi là người Anh đã hỏi rằng liệu Brexit có thể được đảo ngược và liệu tôi có nghĩ đến kết quả rằng Anh vẫn tồn tại là một phần của EU hay không. Tôi nói với họ rằng, thực tế, EU được xây dựng trên nền tảng là những giấc mơ mà có vẻ không thể đạt được. Vì vậy, ai có thể biết trước điều gì sẽ xảy ra. Tôi có thể nói tôi là người mơ mộng, nhưng không phải người duy nhất như vậy”, ông cho biết thêm.

Tham gia vào chương trình Radio 4’s Today của BBC, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói ông muốn sớm đạt được một thỏa thuận về quy tắc của thời kỳ “chuyển đổi” để trấn an doanh nghiệp rằng sẽ không có nguy hiểm nào khi Anh rời EU vào cuối tháng 3/2019.

Theo ông, điều này sẽ mang lại một con đường bằng phẳng từ "nơi chúng ta xuất phát" hiện tại tới nơi mà Anh sẽ đứng lại sau Brexit. Ông Hammond cũng phủ nhận rằng một loạt các cam kết gây tranh cãi của đảng Bảo thủ đã bị bỏ lại sau kết quả đáng thất vọng của cuộc bầu cử quốc hội.

Cả Anh và các nước còn lại của EU nói rằng họ muốn đi đến một sự sắp xếp để có thể đảm bảo cho khoảng 3,2 triệu người dân EU sống tại Anh, và 900.000 người dân Anh sống tại nước ngoài, nhưng hiện đều chưa cho kết luận.

Bên cạnh đó, các đảng đối lập của Anh đã yêu cầu chính phủ phải có đảm bảo đơn phương đối với người nhập cư EU, nhưng các bộ trưởng nhấn mạnh rằng cần thiết phải có một thỏa thuận hai bên để đảm bảo công dân Anh sống ở nước ngoài được bảo vệ.

Bà May sẽ không xuất hiện khi các nhà lãnh đạo còn lại của 27 nước EU mở một cuộc thảo luận ngắn về Brexit sau bài phát biểu của bà. Họ được kỳ vọng sẽ xem xét về việc di dời 2 cơ quan quản lý thuốc và ngân hàng của EU, hiện đang có trụ sở đặt tại London.

Lyly Cao