|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Đảm bảo để bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành vào cuối tháng 4

23:00 | 13/04/2022
Chia sẻ
Ngày 13/4, Bộ Giao thông vận tải làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc giải phóng mặt bằng Dự án sân bay Long Thành. Dịp này, các bên cũng trực tiếp khảo sát, gặp gỡ, nắm bắt những nguyện vọng của người dân vùng dự án.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai kiểm tra công tác bàn giao mặt bằng sân bay Long Thành trên bản đồ. (Ảnh: TTXVN)

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị: “Ngành chức năng Đồng Nai cần đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân, đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành cho chủ đầu tư vào cuối tháng 4/2022. Nếu làm được điều này, thì quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ sân bay Long Thành đạt được thành công lớn”.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, khu vực ưu tiên thuộc giai đoạn 1 sân bay Long Thành có diện tích hơn 2.500 ha, bao gồm khoảng 1.800 ha xây dựng sân bay và trên 700 ha khu vực dự trữ đất dôi dư. Tại khu vực này, vẫn còn nhiều hộ chưa di dời, trong khi đó yêu cầu về tiến độ sân bay Long Thành rất cấp bách.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay hiện nay, huyện Long Thành đã bàn giao cho chủ đầu tư sân bay Long Thành khoảng 80% diện tích đất giai đoạn 1.

Tuy nhiên, mặt bằng sân bay đang trong tình trạng “xôi đỗ”, “da beo”, gây khó khăn cho quá trình thi công, đặc biệt là đối với công tác điều phối đất thuộc hạng mục san nền dự án.

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, đến thời điểm này, địa phương đã bàn giao hơn 2.100 ha đất trong tổng số trên 2.500 ha phục vụ giai đoạn 1 sân bay Long Thành. Diện tích chưa bàn giao tập trung ở 5 khu vực dự trữ và đắp đất.

Hiện huyện Long Thành đang tập trung các giải pháp, dự kiến ngày 20/4 này sẽ tổ chức cho người dân bốc thăm vị trí đất tái định cư, tiến tới bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành cho chủ đầu tư.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai kiểm tra công tác bàn giao mặt bằng sân bay Long Thành trên bản đồ. (Ảnh: TTXVN)

Trao đổi với ngành chức năng tại buổi làm việc, bà Lưu Thị Trang, một hộ trong vùng Dự án sân bay Long Thành chia sẻ, gia đình bà đã gắn bó với vùng đất này hơn 30 năm, phải rời đi, bà tiếc nuối nhiều thứ.

Tuy nhiên, sân bay Long Thành là dự án lớn của Nhà nước, gia đình bà sẵn sàng bàn giao mặt bằng. Bà mong muốn chính quyền địa phương sớm giải quyết các vướng mắc, cấp đất tái định cư để gia đình bà đến nơi ở mới.

Theo nhiều người dân, sau hơn 1 năm khởi công, sân bay Long Thành nay đã là đại công trường; cuộc sống của người dân chưa di dời ra ngoài bị ảnh hưởng bởi bụi, tiếng ồn, mất an toàn vì phương tiện, máy móc hoạt động.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đánh giá, thời gian qua, người dân vùng Dự án sân bay Long Thành đã rất đồng lòng, ủng hộ dự án. Đây là điều rất đáng trân trọng, chính quyền Đồng Nai cảm ơn sự chia sẻ, chung tay của người dân.

Theo ông Cao Tiến Dũng, điều mà ngành chức năng lo lắng nhất hiện nay là các hộ dân chưa kịp di dời khỏi vùng dự án sẽ bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công sân bay. Khi san lấp đất lên cao, nếu mưa lớn sẽ có nguy cơ sạt lở, an toàn của người dân không được đảm bảo.

“Đồng Nai đã có chính sách tạm cư đối với người dân vùng Dự án sân bay Long Thành. Tôi mong người dân chia sẻ với chính quyền những khó khăn, thực hiện tạm cư để sớm bàn giao mặt bằng phục vụ dự án”, ông Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Công Phong

Data Talk | The Catalyst: Tôm & Cá tra 2026 – Bước vào chu kỳ mới hay còn điều chỉnh sâu?
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?