|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thứ trưởng Bộ Tài Chính: Phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT với xăng dầu sẽ phụ thuộc vào tình hình thị trường

01:00 | 04/08/2022
Chia sẻ
Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT với xăng dầu sẽ căn cứ tình hình thị trường cụ thể.

Liên quan đến vấn đề giảm thuế đối với xăng dầu, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tối ngày 3/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, đối với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, Bộ đã báo cáo Chính phủ để rà soát, có phương án trong thời gian tới căn cứ tình hình thị trường để điều chỉnh thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, từ đó giảm giá xăng dầu. 

 Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng - Ảnh: VGP

Thời gian qua BộTài chính đã báo cáo các cấp có thẩm quyền để điều chỉnh các thuế, phí tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đối với thuế xăng dầu, thuế bảo vệ môi trường, trước tình hình giá xăng dầu thế giới tăng cao tác động đến giá trong nước, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hộ (UBTVQH).

Vừa qua ngày 6/7 đã có Nghị quyết 20 về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và giảm trong khung theo quy định của Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Nghị quyết 20 này có hiệu lực từ ngày 11/7 và để triển khai, Bộ Tài chính đã có công văn chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đảm bảo triển khai Nghị quyết của UBTVQH.

Đối với thuế nhập khẩu, đối với mặt hàng xăng, hiện tại Việt Nam nhập khẩu trong khối ASEAN là 8%, ngoài ASEAN theo biểu thuế hiện tại là 20%. Để tháo gỡ khó khăn đồng thời gia tăng, đa dạng hóa nguồn cung, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ giảm mức 20% này về 10%.

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết ngày 28/7, Bộ đã báo cáo Thủ tướng xin chủ trương về phương án thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu. Hiện, văn phòng Chính phủ đang tổng hợp ý kiến thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ký ban hành. 

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan triển khai xây dựng văn bản.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã có Tờ trình dự thảo nghị định giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế suất MFN) đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì thuộc nhóm 27.10 từ 20% xuống 10%.

Dự kiến khi ban hành, chính sách này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung, tạo cơ hội tiếp cận nguồn cung mới cho các doanh nghiệp nhập khẩu thay vì phụ thuộc vào nguồn xăng từ Hàn Quốc hay các nước trong ASEAN (do xăng dầu đang chủ yếu được nhập khẩu từ Hàn Quốc và các nước trong ASEAN).

 

 

H.Mĩ

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.