Thứ trưởng Bộ Công Thương: Muốn nhập xăng dầu không phải dễ
Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều ngày 30/9, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết thời gian qua do nhà máy lọc dầu Nghi Sơn không đáp ứng đủ nguồn cung xăng dầu nên các doanh nghiệp đầu mối buộc phải tăng cường nhập khẩu. Điều này dẫn đến kim ngạch nhập khẩu xăng dầu các loại trong quý I tăng tới 129% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Tuy nhiên việc nhập khẩu không phải ngày 1 ngày 2. Hai năm qua do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 các thương nhân cơ bản lấy dầu từ Nghi Sơn và Bình Sơn để tiêu thụ và chỉ nhập khẩu các sản phẩm mà 2 nhà máy chưa đáp ứng được.
Do đó, việc kết nối lại mua lại dầu trở nên khó khăn, đặc biệt do căng thẳng Nga - Ukraine leo thang. Việc tìm nguồn cung tốn chi phí rất lớn đối với doanh nghiệp đầu mối, đặc biệt là chi phí vận chuyển", ông Tuấn nói.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc nhập xăng dầu trong thời gian qua rất khó khăn vì tình hình căng thẳng địa chính trị Nga - Ukraine leo thang. Bên cạnh đó, việc lựa chọn nguồn nhập khẩu cũng phải cân nhắc kỹ càng.
"Muốn nhập khẩu xăng dầu không phải dễ nhất là khi căng thẳng nga - Ukraine leo thang. Ngoài ra phải tính đến phương án mua ở đâu cho giá rẻ nhất vì còn liên quan thuế. Hiện nay, Việt Nam chủ yếu mua xăng dầu từ Hàn Quốc, các nước ASEAN vì thuế thấp. Nếu mua thị trường khác thuế cao, về Việt Nam thì giá cao lại không hiệu quả. Ngay cả khi nhập được rồi cũng chưa biết chắc bao giờ hàng về", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Hoạt động sản xuất ở nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đình trệ đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung xăng dầu trong trong nước. Theo đó, nhà máy này chiếm 35% nguồn cung xăng dầu chính vì vậy dẫn đến thiếu hụt xăng dầu.
Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản yêu cầu PVN, Nghi Sơn báo cáo kế hoạch tái khởi động sản xuất, cung ứng giao hàng cho thương nhân đầu mối.
Trong quá trình khắc phục, Nghi Sơn cơ bản hoạt động trở lại. Tuy nhiên đối với việc đảm bảo nguồn cung trong quý II đặc biệt tháng 5, 6, Bộ Công Thương chưa nhận được báo cáo cụ thể sản lượng giao cho các thương nhân đầu mối.
"Riêng tháng 2/2022 Nghi Sơn chỉ cung cấp được 50% nguồn cung đã cam kết, tương đương thiếu 17 - 20% tổng nguồn cung của cả nước.
Việc tháng 2,3 đảm bảo nhu cầu là cố gắng lớn. Trong quý II cố gắng cao nhất để đảm bảo nhu cầu. Trong quý III, Bộ Công Thương sẽ làm việc với Nghi Sơn để bàn bạc xem có thể cung cấp bao nhiêu. Phần thiếu sẽ phải nhập khẩu", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.
Giá xăng có thể điều chỉnh sớm trong kỳ điều hành ngày 1/4
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết trong kỳ điều hành tới (1/4) thay vì thời điểm 15h như mọi khi, giá xăng có thể điều chỉnh sớm hơn khi Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn bắt đầu có hiệu lực. Theo ông Hải, việc điều chỉnh sớm sẽ mang lại lợi ích cao nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Sáng 30/3, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có công điện số về việc thực hiện áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
Từ ngày 1/4 đến 31/12, giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn; giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa.
Theo Bộ Tài chính, việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ xăng, dầu, mỡ nhờn (bao gồm cả thuế giá trị gia tăng) tương ứng là 2.200 đồng/lít đối với xăng; 1.100 đồng/lít đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn; 1.100 đồng/kg đối với mỡ nhờn; 770 đồng/lít đối với dầu hỏa.