|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thu hút FDI: Phải nhìn vào thực tiễn, không nên quá mơ mộng

15:22 | 04/09/2020
Chia sẻ
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung, không phải tất cả các địa phương cũng đều có năng lực thu hút FDI, và nhà đầu tư cũng không có ý định rót vốn vào tất cả các tỉnh thành.
Thu hút vốn FDI: Không nên quá mơ mộng - Ảnh 1.

Buổi tọa đàm với một số chuyên gia kinh tế về thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. (Ảnh: Hoàng Huy).

Sáng nay, 4/9, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã có buổi tọa đàm với một số chuyên gia kinh tế về giải pháp thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2020, tổng vốn FDI vào Việt Nam đạt 19,54 tỉ USD, bằng 86,3% so với cùng kì năm trước.

Trong những tháng gần đây, dòng vốn FDI đổ vào nước ta đang có dấu hiệu tăng mạnh trở lại. Kết quả này đến từ việc phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả cùng lợi thế hội nhập sẵn có.

Tuy nhiên, để tận dụng được làn sóng đầu tư mới này,  Việt Nam cần phải có sự thay đổi về cách làm việc cũng như tư duy dài hạn. Đây là quan điểm của các chuyên gia tại buổi tọa đàm sáng nay.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung, thành viên tổ tư vấn của Thủ tướng, hiện nay có một số vấn đề vướng mắc trong việc thu hút làn sóng FDI mà Việt Nam cần giải quyết. 

Đầu tiên là hạn chế về nguồn nhân lực. Nước ta có nguồn nhân lực tương đối dồi dào, làm việc linh hoạt, tuy nhiên chất lượng vẫn chưa đảm bảo, làm việc theo khuôn mẫu và qui trình còn yếu.

Về thể chế, ông Cung cho rằng cách tiếp cận xây dựng luật về đầu tư FDI phần lớn chưa ổn, chưa đặt mình vào thị trường, vẫn còn tư tưởng nhà nước phải quản lí mọi hoạt động.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng một luật có đến 3-4 nghị định, thông tư để hướng dẫn gây chồng chéo, trùng lặp, dẫn đến các cấp không thể thực hiện được một cách nhất quán.

Một vướng mắc khác là việc liên kết giữa các doanh nghiệp. Hiện nay, các tập đoàn lớn ở Việt Nam phát triển rất mạnh mẽ, song lại chưa thể dẫn dắt được cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Để khắc phục những thực trạng nói trên, ông Cung cho rằng Việt Nam cần nhận định đúng năng lực của người lao động, cần thiết kế những chương trình đào tạo nhân lực riêng cho từng loại dự án, từng doanh nghiệp khác nhau. 

Mặt khác, cần tập trung giải quyết vấn đề theo hướng có lợi cho nhà đầu tư, các cấp từ bộ trưởng đến chủ tịch cần phải trực tiếp vào cuộc. Về dài hạn, cần đổi mới tư duy về hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư FDI.

Đối với các tỉnh thành đi sau muốn thu hút FDI, nên thành lập bộ phận xúc tiến đầu tư chuyên nghiệp, có thẩm quyền để có tầm nhìn dài hạn hơn.

Các địa phương không nên mơ mộng, cần nhìn nhận thực tiễn, không phải địa phương nào cũng có năng lực thu hút FDI, không phải tỉnh nào nhà đầu tư cũng đến. 

"Cần phải thiết kế những gói chính sách may đo chứ không nên may sẵn để phù hợp với từng nhà đầu tư, không thể làm đại trà, có như vậy mới thu hút được nguồn vốn FDI", ông Cung nhấn mạnh.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Huy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.