|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thống đốc cho biết đã kiểm soát tốt dư nợ kinh doanh bất động sản

17:06 | 01/11/2018
Chia sẻ
Theo số liệu được Thống đốc NHNN công bố, tính đến cuối tháng 8/2018, dư nợ tín dụng đối với kinh doanh bất động sản tăng 5,2% so với năm 2017 và thấp hơn so với tăng trưởng chung của toàn ngành, chiếm tỉ trọng bằng 7,4% tổng dư nợ của nền kinh tế.
 
tinh den cuoi thang 82018 kinh doanh chung khoan chiem 136 tong du no tin dung Đề nghị siết tín dụng ở mức 12 - 14%
tinh den cuoi thang 82018 kinh doanh chung khoan chiem 136 tong du no tin dung Dư nợ tín dụng ở mức 7 triệu tỷ đồng, cẩn trọng với lạm phát!
tinh den cuoi thang 82018 kinh doanh chung khoan chiem 136 tong du no tin dung
Thống đốc NHNN, Lê Minh Hưng tại buổi chất vấn

Chiều nay (1/11), Thống đốc Lê Minh Hưng Trong đã trả lời chất vấn trước Quốc hội , trả lời về tình hình tín dụng trong lĩnh vực chứng khoán, bất động sản và các dự án BT, BOT… .

Ông cho biết, tính đến cuối tháng 8, dư nợ tín dụng đối với kinh doanh bất động sản tăng 5,2% so với năm 2017 và thấp hơn so với tăng trưởng chung của toàn ngành. Tín dụng đối với kinh doanh bất động sản chiếm tỉ trọng bằng 7,4%. Trong khi cùng kì năm 2017, tăng 9,79% và chiếm tỉ trọng khoảng 6,7%.

Dự nợ tín dụng cho các dự án BT, BOT giao thông tăng 6,5% so năm 2017 và chiếm tỉ trọng 1,6% tổng tín dụng. Cùng kì 2017, tăng khoảng 9% và chiếm tỉ trọng 1,57%.

Dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh chứng khoán tăng 1,7% so với năm 2017 và chiếm tỉ trọng 1,36%.

Diễn biến trên cho thấy Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang thực hiện một cách nhất quán chỉ đạo của Chính phủ và Quốc hội về việc kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Cũng tại buổi chất vấn, trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Dành (Bình Dương) về việc quản lý thị trường vàng và giải pháp cụ thể huy động nguồn vốn từ thị trường tiền tệ, vàng trong dân để đưa vào sản xuất kinh doanh ra sao?

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, Chính phủ nhất quán trong việc giữ ổn định vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh để người dân, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh; củng cố niềm tin người dân gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng thay vì nắm giữ vàng, ngoại tệ.

Lượng tiền gửi bằng VND khu vực dân cư tăng mạnh 3 năm qua, tiền gửi ngoại tệ giảm. Đồng thời, nguồn lực ngoại tệ đã chuyển hoá sang đồng Việt Nam, minh chứng là dự trữ ngoại hối tăng rất mạnh trong thời gian qua và một phần trong số này đến từ việc chuyển hoá ngoại tệ từ nguồn lực trong dân.

Trên thị trường vàng, nhiều năm trở lại đây, Việt Nam đã không tốn ngoại tệ nhập khẩu vàng, thị trường vàng ổn định và không gây bất ổn vĩ mô mà vẫn đảm bảo được nhu cầu vàng của dân cư và người dân. Theo Thống đốc NHNN, kết quả trên cho thấy những bước đi của NHNNngân h là đúng hướng, thời gian tới NHNN sẽ tiếp tục kiên định thực hiện các giải pháp này nhằm tiếp tục củng cố niềm tin vào chính sách vĩ mô của Chính phủ và NHNN.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Dành về tình trạng sở hữu chéo trong hoạt động ngân hàng, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, hiện nay số lượng các cặp tổ chức tín dụng sở hữu chéo lẫn nhau đã giảm từ 7 cặp vào năm 2012 xuống còn 1 cặp. Sở hữu trực tiếp lẫn nhau giữa ngân hàng và doanh nghiệp đã giảm từ 56 cặp năm 2012 xuống còn 2 cặp tại ngân hàng thương mại cổ phần.

Số lượng các tổ chức tín dụng mà có cổ đông là tổ chức sở hữu cổ phần vượt 15% vốn điều lệ đã giảm từ 19 tổ chức năm 2012 xuống còn 4 tổ chức tín dụng.

Xem thêm

Quốc Thụy