|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thông điệp của Donald Trump: Nói đủ rồi, làm nhiều lên!

09:00 | 28/01/2017
Chia sẻ
Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thực hiện nhanh chóng những chiến lược như bức tường biên giới Mỹ - Mexico, cắt giảm thuế và bãi bỏ đạo luật Obamacare.

Nhiều Thượng nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng hòa đã có mặt tại thành phố Philadelphia (Mỹ) để tham dự một cuộc họp kéo dài 3 ngày nhằm đưa ra một chương trình nghị sự mới, trong bối cảnh lần đầu tiên sau một thập kỷ đảng Cộng hòa đã kiểm soát Nhà Trắng, Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

thong diep cua donald trump noi du roi lam nhieu len

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) cùng Phó Tổng thống Mike Pence (giữa) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan bắt tay nhau tại hội nghị đảng Cộng hòa ở thành phố Philadelphia (Mỹ).

“Đây sẽ là phiên Quốc hội bận rộn nhất của nước Mỹ từ trước tới nay”, ông Trump phát biểu trước các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại một khách sạn ở Philadelphia. “Chúng ta đã nói qua nhiều rồi. Đã đến lúc phải thực hiện điều cần thiết”.

Tuy nhiên, ông Trump không tổ chức một cuộc hỏi đáp lấy ý kiến với các nghị sĩ và bản thân bài diễn văn của ông đi vào những vấn đề không nổi bật.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đã phủ nhận rằng các nghị sĩ đảng Cộng hòa không ủng hộ ông Trump, người vừa tuyên thệ nhậm chức Tổng thống chưa đầy 1 tuần và chưa từng giữ chức vụ nào trong chính phủ.

“Chúng tôi luôn phối hợp với Nhà Trắng”, ông Ryan phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Lãnh đạo phe đa số của Thượng viện Mỹ Mitch McConnell. “Đây sẽ là một kỳ Tổng thống khác biệt. Tôi cho rằng chúng ta sẽ còn thấy những hành động chưa từng thấy trước đây của một vị Tổng thống và đó sẽ là điều mà chúng ta sẽ phải làm quen dần”.

Ông Trump yêu cầu nghị sĩ đảng Cộng hòa hãy hành động để bãi bỏ Đạo luật Obamacare do cựu Tổng thống Barack Obama áp dụng trước đây, đồng thời giảm thuế đối với tất cả các doanh nghiệp Mỹ cũng như tầng lớp trung lưu.

Trong nhiều tuần qua, đảng Cộng hòa đã nhiều lần nói về việc lập nên một chương trình nghị sĩ mới trong vòng 100 ngày đầu tiên ông Trump làm Tổng thống. Gần đây, nhiều người tin rằng chính quyền sẽ phải cần 200 ngày mới có thể thực thi những quyết định mà ông đã hứa.

Ông Ryan khẳng định “mục tiêu của chúng tôi là những đạo luật quan trọng được thông qua trong năm 2017”, nhưng không đề cập đến bất kỳ phương án thay thế đối với Obamacare và nói rằng một đạo luật cải cách thuế được cho là sẽ được áp dụng vào cuối tháng 12 năm nay.

Ông McConnell cho biết, các nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ xem xét nghị quyết nhằm cung cấp 12 đến 15 tỉ USD để xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico mà ông Trump đã nhiều lần đề cập. Tân Tổng thống Mỹ đã ký mệnh lệnh hành pháp để bắt đầu xây dựng bức tường này nhằm ngăn chặn tình trạng người Mexico nhập cư trái phép vào Mỹ, và khiến quan hệ với Mexico trở nên căng thẳng hơn trước.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump đã giải thích về việc Tổng thống Mexico hủy bỏ cuộc gặp mặt tuần tới bởi Tổng thống Mỹ khẳng định rằng đất nước láng giềng phía Nam sẽ phải chi trả cho bức tường này. Mexico khẳng định họ sẽ không làm vậy.

Ông Trump cho biết đạo luật cải cách thuế của ông “sẽ giảm tỉ lệ thâm hụt mậu dịch, gia tăng kim ngạch xuất khẩu của Mỹ và sẽ có nguồn thu nhập cần thiết từ Mexico để có thể xây dựng bức tường”.

Anh Tuấn (lược dịch)