|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thổ Nhĩ Kỳ nuôi thử nghiệm cá tra

20:37 | 31/10/2016
Chia sẻ
Nếu dự án nuôi thử nghiệm cá tra thành công, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm trở thành đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trong mặt hàng cá tra, theo tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thương vụ dẫn tin từ báo Milliyet cho biết, một doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai nhập khẩu 10.000 con giống cá tra từ Thái Lan để nuôi thử nghiệm và đạt kết quả khả quan.

Doanh nghiệp này tiến hành nuôi thử nghiệm cá tra trong các ao có diện tích 2.000 m2 trên cánh đồng. Kết quả, cá tra sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu và nuôi trồng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguyên nhân cá tra được chọn nuôi thử nghiệm bởi loài cá này sinh trưởng nhanh, 6 tháng là có thể thu hoạch trong khi các loài cá nội địa nuôi lồng ở ngoài biển phải mất tới 18 tháng.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, cá tra được tiêu thụ khá tốt tại các nhà hàng nhờ có thể chế biến được nhiều món ăn. Các sản phẩm từ các tra được các thị trường Châu Âu, Mỹ đón nhận với số lượng đáng kể. Thổ Nhĩ Kỳ cũng có lợi thế ở gần các thị trường tiêu thụ và có nguồn thức ăn dồi dào cho cá tra.

Theo Thương vụ Việt Nam, nếu dự án nuôi thử nghiệm cá tra thành công và doanh nghiệp được hỗ trợ để đẩy mạnh phát triển thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm trở thành đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trong mặt hàng cá tra.

Thương vụ cũng đánh giá, Thổ Nhĩ Kỳ không có lợi thế về chi phí sản xuất do nhân công và năng lượng có giá thành cao cũng như không có hệ thống chế biến cá tra phát triển.

Trung bình mỗi năm, nhập khẩu cá tra phi lê đông lạnh từ Việt Nam vào Thổ Nhĩ Kỳ đạt giá trị 5 triệu đến 6 triệu USD.

Theo VASEP, trong bốn năm trở lại đây, Việt Nam luôn đứng vị trí thứ 3 xuất khẩu philê cá tra đông lạnh vào Thổ Nhĩ kỳ. Tính riêng năm 2012, xuất khẩu cá tra vào thị trường này tăng 14%, lên 5,3 triệu USD.

Hồng Vũ