Dù khẳng định sẽ mang lại nhiều lợi ích không chỉ về mặt kinh tế song để chuyển đổi mô hình khu công nghiệp thông thường sang mô hình KCN sinh thái lại có nhiều rào cản khi cần nguồn vốn lớn ngay từ ban đầu và nhiều quy định chưa rõ ràng.
Hơn 60.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, tức mỗi tháng có hơn 20.000 doanh nghiệp đóng cửa, gần gấp đôi con số 11.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường mỗi tháng như năm trước.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông hiện đã xong 95% phần xây dựng hạ tầng nhưng kế hoạch chạy thử vào tháng 10 này đã bị vỡ. Vốn để mua thiết bị, đoàn tàu chưa bố trí được vì khoản vay từ Trung Quốc chưa được giải ngân.
Trao đổi với VnEconomy, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM, cho hay, số tiền nợ nhà thầu thi công tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên khoảng 1.300 tỷ đồng đến nay vẫn chưa được phân bổ vốn để trả.
Kết quả khảo sát JETRO TP.HCM cho thấy, các DNNVV đang gặp phải nhiều vấn đề như vốn yếu, khó tiếp cận vốn… nhưng tựu chung lại ở 3 vấn đề chính: thiếu vốn, chính sách của Chính phủ không có tác dụng phát triển DNNVV và tham nhũng.
“Dự án làm đường tốc độ “rùa”, phản ánh dự án xây dựng đường 35 trị giá gần 300 tỷ đồng tại huyện Mê Linh (Hà Nội) bị chậm tiến độ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.