Thị trường xe máy chìm trong suy thoái
Báo cáo từ Motorcycles Data cho thấy nửa đầu năm nay, doanh số trên thị trường xe hai bánh tại Việt Nam không mấy khả quan. Quý đầu tiên doanh số bán xe giảm gần 6%, tháng thứ 4 giảm 6,4%. Mặc dù tháng 5 thị trường có khởi sắc nhưng vẫn giảm 1,2% so với cùng kỳ.
Sau 6 tháng đầu năm 2024, doanh số xe máy đạt 1,33 triệu chiếc, giảm 1,4% so với cùng thời điểm năm ngoái. Thị trường đang suy giảm ở mọi phân khúc, xe tay ga giảm 1,4% và xe máy giảm 6,9%. Ngay cả phân khúc xe điện cũng gặp khó khăn, với dòng xe L1 (động cơ dưới 50cc) giảm 4,2%. Tuy nhiên, dòng xe L3 lại tăng 9,4%.
Trong cuộc cạnh tranh, hai ông lớn Honda và Yamaha có kết quả khác nhau, nhưng đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Honda giảm 0,6% trong khi Yamaha giảm 5,4%.
Các vị trí tiếp theo thuộc về các hãng xe điện chuyên dụng. Một số hãng cũng gặp khó khăn trong năm nay: Pega giảm 2,7%. Trong khi đó, Yadea của Trung Quốc, cán mốc doanh số 100.000 chiếc kể từ khi mở nhà máy tại Việt Nam năm 2019, đã tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
VinFast ghi nhận doanh số bán xe máy điện trong nửa đầu năm giảm gần 26% so với cùng kỳ.
Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng chỉ ra bức tranh tương tự. Lượng tiêu thụ xe máy của 5 doanh nghiệp thành viên nửa đầu năm 2024 đạt 1,22 triệu chiếc. Ước tính tổng tiêu thụ xe máy cả nước nửa đầu năm 2024 đạt khoảng 1,4 triệu chiếc.
Trong đó, quý I doanh số bán xe máy đạt 603.745 chiếc và quý II đạt 603.127 chiếc, tức “đi ngang”, không có tăng trưởng.
Còn theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm, có 1,455 triệu chiếc xe máy mới được xuất xưởng, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng với hơn 300.000 xe tồn kho từ 2023 chuyển sang (năm 2023 sản lượng xe máy sản xuất đạt 3,1 triệc chiếc, tiêu thụ khoảng 2,8 triệu chiếc, tồn kho hơn 300.000 chiếc). Cộng với số xe máy nhập khẩu nguyên chiếc, ước tính tổng nguồn cung đang cao hơn cầu trên 400.000 chiếc.
Việt Nam là thị trường xe hai bánh lớn thứ tư thế giới và đứng thứ ba về doanh số xe hai bánh điện. Thị trường đang có xu hướng chuyển đổi sang các dòng xe ít khí thải, được Chính phủ khuyến khích và hỗ trợ.
Ước tính hơn hai phần ba người Việt Nam sở hữu xe hai bánh và hơn 90% hộ gia đình có xe tay ga. Việt Nam là một trong những quốc gia có GDP tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Cùng với nhu cầu cấp bách giảm ô nhiễm đô thị, ngành xe hai bánh được dự đoán sẽ có những thay đổi lớn trong những năm tới.
Sau khi phục hồi hậu COVID trong hai năm trước, dù GDP vẫn tăng trưởng nhanh, thị trường xe máy trong nước lại ghi nhận mức tăng trưởng gần như âm trong những tháng gần đây. Kết quả năm 2023 khá thấp so với kỳ vọng.
Dữ liệu cuối năm 2023 cho thấy tổng doanh số xe hai bánh đạt 2,78 triệu chiếc, giảm 18,1% - mức giảm mạnh nhất trong 15 năm qua. Do đó, kỳ vọng về sự phục hồi trong năm 2024 là rất lớn.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/