|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thị trường xe cũ năm 2020 khủng hoảng nghiêm trọng

10:08 | 30/04/2020
Chia sẻ
Nếu đang quan tâm đến thị trường xe cũ, bạn có thể sở hữu một chiếc với giá hời do sự đi xuống của toàn bộ thị trường trong thời điểm hiện tại.

Theo chỉ số đánh giá xe đã qua sử dụng của Manheim, giá trị của những chiếc xe đã qua sử dụng đã giảm 11% so với tháng trước, và giảm khoảng 10% qua từng năm. Lần cuối cùng thị trường ghi nhận sự sụt giảm như vậy là trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009.

Trong 15 ngày đầu tiên của tháng 4/2020, tất cả những phân khúc xe trong thị trường chính đều chứng kiến mức giá được điều chỉnh giảm theo từng năm. Trong khi phân khúc xe hạng sang, SUV/Crossover vượt trội so với thị trường chung, thì hầu hết những phân khúc tầm trung không ghi nhận những tín hiệu khả quan.

Thị trường xe cũ năm 2020 khủng hoảng nghiêm trọng - Ảnh 1.

Một điểm đáng chú ý là trong khi doanh số bán lẻ nhìn chung đã giảm đáng kể, giá bán lẻ thực tế vẫn khá ổn định, với việc Dealertrack cho dẫn chứng thấy mức giảm ít hơn 1% kể từ 16/3.

Những khoản vay xe cũng bị ảnh hưởng, như Barron chỉ ra nguyên nhân đến từ cả nhà sản xuất và đơn vị cho vay.

Thị trường xe cũ năm 2020 khủng hoảng nghiêm trọng - Ảnh 2.

“Vào ngày 31/12/2019, Bộ phận tài chính của GM báo cáo giá trị ước tính của xe hợp đồng là 30,4 tỷ USD (tương đương 714 nghìn tỷ đồng) và Ford Credit công bố con số là 27,6 tỷ USD (tương đương 649 nghìn tỷ đồng)”, nhà phân tích Ryan Brinkman của J.P.Morgan viết.

Cả Ford và GM đều hy vọng giá trị xe cũ sẽ giảm vào năm 2020, nhưng nếu nó giảm quá những gì mong đợi, Brinkman dự đoán việc cho thuê sẽ thiệt hại 6 tỷ USD (tương đương 141.000 tỷ đồng).

Anh Quân

Data Talk | The Catalyst: Dòng vốn FDI đang đổi hướng – BĐS khu công nghiệp năm 2026 còn động lực?
FDI tiếp tục là điểm tựa quan trọng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy dòng vốn này đang thay đổi theo hướng chọn lọc hơn, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, AI và linh kiện điện tử. Trong bối cảnh FDI đăng ký mới chậm lại, FDI giải ngân vẫn duy trì tích cực và bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm, câu hỏi đặt ra là: động lực nào sẽ quyết định triển vọng của bất động sản khu công nghiệp trong năm 2026?