|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

COVID-19 'báo tin xấu' về thị trường xe hơi, giá hàng loạt xế hộp lao dốc

17:30 | 15/03/2020
Chia sẻ
Dịch bệnh Covid-19 vẫn là chủ đề nóng, là tác nhân khiến hàng loạt lĩnh vực, ngành nghề bị tổn thương sâu sắc, trong đó có thị trường xe hơi Việt Nam.

Hàng loạt các hãng xe hơi tại Việt và các nhà nhập khẩu hiện suy giảm doanh số mạnh, để tránh cú sốc về doanh số, nhiều hãng đã và đang giảm các mẫu xe chiến lược để câu kéo khách hàng trong lúc khó khăn.

30% xe con bị thổi bay bởi "Covid-19"

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng doanh số xe hơi bán ra 2 tháng qua suy giảm 27%, trong đó xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi suy giảm trên 30% so với cùng kỳ năm trước.

COVID-19 'báo tin xấu' về thị trường xe hơi, giá hàng loạt xế hộp lao dốc - Ảnh 1.

Xe tiêu thụ khó khăn, doanh số suy giảm rất mạnh

Ước tính, tổng doanh số các hãng xe hơi mất đi khoảng 13.200 chiếc do nhu cầu tiêu thụ giảm bởi dịch bệnh Covid-19 (bệnh viêm đường hô hấp cấp) đã xảy ra từ tháng 1/2020 và vẫn diễn biến phức tạp cho đến ngày nay ngay ở Việt Nam và các nước trong khu vực.

Riêng xe con, theo số liệu của VAMA, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi bán ra trong 2 tháng qua đạt hơn 25.200 chiếc, giảm 11.200 chiếc so với 2 tháng của năm 2019 (tỷ lệ trên 30%).

Gần 10.000 xe Thái, Indonesia mất hút ở Việt Nam do dịch bệnh

Hai tháng qua, lượng xe nhập về Việt Nam đã suy giảm hàng chục nghìn chiếc trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong đó, xe Thái và Indonesia về Việt Nam giảm hơn 9.800 chiếc.

COVID-19 'báo tin xấu' về thị trường xe hơi, giá hàng loạt xế hộp lao dốc - Ảnh 2.

Xe nhập Thái Lan, Indonesia suy giảm mạnh, nhiều mẫu xe mất hơn 60% doanh số

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết 2 tháng đầu năm, lượng xe nhập về Việt Nam đạt hơn 14.450 chiếc, giảm hơn 11.175 chiếc so với cùng kỳ. Trong đó có 10.600 xe con dưới 9 chỗ ngồi, giảm hơn 7.154 chiếc so với cùng kỳ.

Lượng xe Thái Lan nhập về 2 tháng qua chỉ đạt hơn 8.000 chiếc, giảm hơn 8.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước; xe nhập từ Indonesia đạt hơn 5.100 chiếc, suy giảm hơn 1.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, tổng lượng xe nhập từ 2 nước này về Việt Nam giảm hơn 9.800 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

CRV, Ranger, CX5 cùng "trượt dốc" Vios và Xpander, Accent tranh “ngôi đầu”

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hầu hết các dòng xe đều suy giảm doanh số mạnh, sedan, mẫu xe chủ lực trên thị trường 2 tháng qua bán ra chỉ được hơn 12.200 chiếc, giảm hơn 1.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

COVID-19 'báo tin xấu' về thị trường xe hơi, giá hàng loạt xế hộp lao dốc - Ảnh 3.

Hai mẫu xe kỳ phùng địch thủ rủ nhau trượt dốc

Hiện Vios có doanh số cao nhất với 4.000 chiếc, hơn 1.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ 2 là Accent của Hyundai Thành Công với 2.900 chiếc, đứng thứ 3 là Hyundai i10 với 2.700 chiếc và cuối cùng là Mitsubishi Xpander với gần 2.200 chiếc bán ra.

Ngoài ba mẫu xe trên, thị trường còn có những mẫu xe có doanh số tốt trên 1.000 xe, cụ thể là SantaFe, Tucson của Hyundai, Cerato, Soluto của Kia, Mazda 3, Fortuner hay Innova…

Trái ngược lại với niềm vui của các mẫu xe, hãng xe có doanh số tăng trong 2 tháng khó khăn vừa qua, khá nhiều nhà sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu xe công bố doanh số bán thấp hơn nhiều so với trước đây.

Đứng đầu là mẫu xe nhập Thái Honda CRV, 2 tháng qua "vựa doanh số" của Honda chỉ bán ra được hơn 930 chiếc, giảm hơn 2.800 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Mẫu thứ 2 là Ranger, chỉ bán ra được hơn 211 chiếc, giảm gần 1,900 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Mẫu thứ 3 thuộc về dòng xe lắp ráp trong nước Mazda CX5 với doanh số chỉ đạt gần 800 chiếc, giảm gần 2.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Xe "hàng tuyển" xuống giá, niềm vui xen nỗi buồn

Hàng loạt mẫu xe được coi là "vựa" doanh số của các hãng phải xuống giá, thậm chí "lót tay" cho khách mua xe. Việc giảm giá là niềm vui cho thị trường song cũng để lại nhiều nỗi lo.

COVID-19 'báo tin xấu' về thị trường xe hơi, giá hàng loạt xế hộp lao dốc - Ảnh 4.

Hàng loạt xe xuống gia thấp kỷ lục

Ngay trong đầu tháng 3/2020, hàng loạt mẫu xe hàng tuyển của các hãng như Toyota Fortuner, Honda CRV, Ford Everest, Explorer... đều giảm giá đồng loạt, với mức giá mạnh từ 30 đến gần 270 triệu đồng. Mức giá khiến nhiều khách hàng mua trước đó vài tháng tiếc ngẩn ngơ vì mới nhận xe đã mất cả trăm triệu đồng.

Việc giảm giá xe, lót tay cho khách hàng mua xe trong bối cảnh dịch bệnh là điều bất đắc dĩ, có thể khiến doanh số một số mẫu tăng lên. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về xe, người tiêu dùng nhận thấy không vui.

Bởi điều này chứng tỏ, trong điều kiện bình thường, các hãng, đại lý, nhân viên môi giới xe hơi đang "ăn đậm" của khách hàng. Các hãng dựa vào doanh số ổn định, "vựa doanh số" của mẫu xe để không giảm giá, trong khi các lợi ích về thuế nhập khẩu về 0%, các chính sách ưu đãi nhưng vẫn không giảm giá cho khách hàng.

Xe đa dụng đô thị đua nhau giảm giá, kiếm lời

Hàng loạt hãng xe cho ra đời những mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ (xe đa dụng đô thị) hợp thời trang, hợp giá tiền và đa tiện ích. Đây là những mẫu xe đang có doanh số bán rất tốt trên thị trường hiện nay.

COVID-19 'báo tin xấu' về thị trường xe hơi, giá hàng loạt xế hộp lao dốc - Ảnh 5.

Xe đa dụng thi nhau giảm giá, kiếm doanh số

Ưu điểm của các mẫu xe này là rộng rãi, gầm cao và khỏe khoắn. Nhược điểm là thiết kế không quá bắt mắt, đặc trưng, không phù hợp với người có tiền, mua xe theo kiểu thời trang, tài sản và vị thế.

Hiện, các mẫu đa dụng nhỏ đô thị có 10 xe, đứng đầu doanh số là Xpander của Mitsubishi với doanh số năm 2019 là 20.000 chiếc bán ra; đứng thứ 2 là Innova của Toyota với gần 12.000 chiếc, đứng thứ 3 là Mazda CX5 với hơn 10.200 chiếc.

Đứng thứ 4 là Hyundai Tucson với doanh số hơn 8.1000 chiếc; đứng thứ 4 là Kona cũng của Hyundai với 7.100 chiếc bán ra.

Các mẫu xe khác như Toyota Avanza, Ford EcoSport, Kia Rondo, Honda HRV, Suzuki Ertiga hay Mitsubishi Outlander có doanh số từ khoảng 600 chiếc đến gần 4.000 chiếc bán ra.

Các mẫu xe đa dụng đô thị cỡ nhỏ đang có doanh số gia tăng bởi mức giá không quá cao. Xe đắt nhất là Mazda CX5, phiên bản Premium có mức giá 1,3 tỷ đồng, các mẫu Tucson, Kona, Xpander, EcoSport hiện nay đều có giá dưới 1 tỷ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

An Linh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.