|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường vàng đối mặt với rủi ro lớn nào trong quý IV năm 2017?

16:16 | 09/10/2017
Chia sẻ
Thị trường vàng thế giới đã tăng giá ngoạn mục trong phần lớn năm 2017 với mức tăng 15% tính đến đầu tháng 9. Tuy nhiên, kim loại quý này sẽ phải đối mặt với hai rủi ro lớn trong những tháng cuối cùng của năm 2017. 
thi truong vang doi mat voi rui ro lon nao trong quy iv nam 2017
Ảnh: Reuters

Thị trường vàng thế giới và xu hướng "reflation trade"

Giá vàng thế giới đã tăng 15% kể từ đầu năm nay đến đầu tháng 9, nhờ USD suy yếu và căng thẳng địa chính trị gia tăng, mà gần đây nhất là những hành động đối đáp kịch liệt giữa Mỹ và Triều Tiên.

Tuy nhiên, sau khi lên cao nhất năm 2017 trong ngày 8/9, vàng bắt đầu mất sức hấp dẫn và giá giảm gần 6%. Nguyên nhân chủ yếu là, giới đầu tư đang quay trở lại xu hướng “reflation trade”. Đây là chiến lược đầu tư dựa vào niềm tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp dụng các biện pháp kích thích lạm phát tăng, kéo theo lợi suất trái phiếu, theo đó nhà đầu tư sẽ bán ra trái phiếu và mua vào cổ phiếu.

thi truong vang doi mat voi rui ro lon nao trong quy iv nam 2017

Trên thực tế, trong giai đoạn từ khi ông Trump đắc cử đến cuối năm 2016, giá vàng đã giảm 10%. Vào thời điểm đó, xu hướng “reflation trade” đã làm đảo lộn toàn bộ thị trường chứng khoán, tiền tệ và trái phiếu.

Rủi ro lớn nhất với vàng thế giới là Fed tăng lãi suất trong tháng 12

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng rủi ro lớn hơn đối với thị trường vàng năm 2017 vẫn là khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất bất chấp lạm phát vẫn thấp.

“Fed tăng lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế không có áp lực lạm phát trước nay vẫn là tín hiệu giảm đối với giá vàng trong hơn 40 năm qua, ” chuyên gia phân tích Michael Widmer tại Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch (BofA).

Tuần trước, Chủ tịch Fed Janet Yellen từng cảnh báo về hậu quả của việc thắt chặt chính sách tiền tệ quá chậm. Tuy nhiên, bà Yellen cũng thú nhận triển vọng lạm phát vẫn còn nhiều bất ổn. Hiện tại, chỉ số lạm phát lõi mà Fed theo dõi đã giảm về còn 1,4%.

Lạm phát thấp trong thời gian dài sẽ khiến vàng, vốn là công cụ để giới đầu tư bảo vệ tài sản trước lạm phát, vô tác dụng. Mặt khác, lãi suất tăng lại làm giảm sức hấp dẫn của vàng, bởi khi đó giới đầu tư không hề kiếm được lợi nhuận từ kim loại quý này.

Giống như USD và trái phiếu chính phủ Mỹ, thị trường vàng tới đây có tạo được bước ngoặt mới hay không phụ thuộc lớn vào việc các nhà hoạch định chính sách Fed có thực sự muốn tăng lãi suất trong bối cảnh lạm phát thấp hay không, và Quốc hội do đảng Cộng hòa cầm quyền có thông qua gói kích thích kinh tế lớn nào không.

Giới đầu tư ngày càng tự tin rằng, bà Yellen và các đồng sự sẽ tăng lãi suất trong tháng 12 tới đây, với mức kỳ vọng tăng lên 70%. Sau đợt tăng mạnh hồi tháng 9, thị trường vàng rơi vào trạng thái điều chỉnh mà nguyên nhân là, thị trường đánh giá cao khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng 12, chuyên gia phân tích Joni Teves tại ngân hàng UBS cho biết.

Kết quả là, giới đầu cơ trên thị trường vàng kỳ hạn giảm đặt cược vào đà tăng giá của kim loại quý này, nói cách khác là giảm vị thế mua dài hạn của vàng, lần đầu tiên trong 10 tuần gần đây nhất.

thi truong vang doi mat voi rui ro lon nao trong quy iv nam 2017

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư tin rằng, xu hướng giá vàng giảm trong tháng 9 sẽ không kéo dài, cũng như dự báo hồi đầu năm về việc giá vàng sẽ giảm trong năm 2017 không chính xác.

Thị trường vàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, từ triển vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa vào cuối năm nay, thêm 2 – 3 lần trong năm 2018, cho đến kế hoạch “bình thường hóa” bảng cân đối tài chính của Fed. Tuy nhiên, Fed sẽ “bình thường hóa” chính sách tiền tệ ở mức độ chậm rãi, và có thể không nhanh như những gì mà thị trường đang đánh giá, theo nhận định của ông Neil Meader, Quản lý phòng Nghiên cứu và Tư vấn tại công ty Metals Focus.

Ông Meader theo đó dự đoán, giá vàng trung bình sẽ tăng lên 1,400 USD/ounce vào năm 2018, từ mức 1,252 USD/ounce của năm nay.

Rủi ro nào từ gói cải cách thuế lịch sử của Tổng thống Donald Trump?

Ngoài Fed, chính sách kích thích kinh tế của chính phủ Mỹ cũng là tâm điểm “nóng” của thị trường. Những người vẫn đang lạc quan vào giá vàng cho rằng, rất có thể chính phủ Mỹ sẽ lại khiến thị trường thất vọng khi không đưa ra được một gói kích thích kinh tế hiệu quả, giống như đầu năm nay. Khi đó, giới đầu tư mất hoàn toàn niềm tin về gói kích thích kinh tế mà tân Tổng thống Donald Trump đã hứa hẹn; USD giảm mạnh, lợi suất trái phiếu lên cao trong khi giá vàng tăng vọt.

Các chiến lược gia tại ICBC Standard Bank cho rằng, đảng Cộng hòa dường như không đủ đoàn kết để xóa bỏ mâu thuẫn để thông qua chính sách giảm thuế.

Nếu ông Trump và các thành viên của đảng Cộng hòa thất bại với kế hoạch cải cách thuế lịch sử (vừa được công bố vào ngày 27/9) thì những người lạc quan vào giá vàng hãy hy vọng, gói kích thích đó ít nhất sẽ đẩy lạm phát tại Mỹ lên cao. “Nếu lạm phát lên cao thì vàng mới có thể phát huy tác dụng ,” ông Widmer tại BofA nói.

thi truong vang doi mat voi rui ro lon nao trong quy iv nam 2017 Giá kim loại hôm nay (9/10): Kẽm lên cao nhất gần 10 năm

Trên thị trường kim loại đầu phiên hôm nay (9/10), giá kẽm tại Thượng Hải tăng vọt 4% lên cao nhất 9 năm rưỡi khi ...

thi truong vang doi mat voi rui ro lon nao trong quy iv nam 2017 Giá vàng tuần tới dự báo giảm, thị trường tăng đặt cược Fed tăng lãi suất trong tháng 12

Thị trường đang tăng đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm tăng lãi suất thêm một lần nữa ...

thi truong vang doi mat voi rui ro lon nao trong quy iv nam 2017 Ấn Độ có thể mở sàn vàng giao ngay trong vòng 12 – 18 tháng

Các ngân hàng và công ty hoàn kim tại Ấn Độ có thể sẽ được mua – bán vàng trên một sàn giao dịch giao ...

Vũ Thắng