|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ có thể mở sàn vàng giao ngay trong vòng 12 – 18 tháng

07:00 | 02/10/2017
Chia sẻ
Các ngân hàng và công ty hoàn kim tại Ấn Độ có thể sẽ được mua – bán vàng trên một sàn giao dịch giao ngay trong vòng 12 – 18 tháng, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết.
an do co the mo san vang giao ngay trong vong 12 18 thang
Ảnh: Bloomberg

WGC đang trong quá trình thành lập hội đồng để quản lý sàn vàng giao ngay này. Dự kiến, hội đồng có thể gồm các công ty thương mại trang sức, thương lái, công ty khoáng sản, cơ quan quản lý, ngân hàng Ấn Độ và nước ngoài, thậm chí cả người tiêu dùng, Bloomberg trích lời của ông P.R. Somasundaram, Giám đốc quản lý mảng thị trường Ấn Độ của WGC cho biết.

Đây là một trong những nỗ lực của Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, nhằm cải cách ngành vàng, tăng cường tính minh bạch cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao dịch vàng.

Hiện tại, Ấn Độ đang cố gắng hoàn thiện hệ thống quy định giao dịch cho sàn vàng giao ngay trước tháng 11, theo một số nguồn thạo tin.

Nếu được thành lập, sàn vàng giao ngay này sẽ đóng vai trò chủ chốt tạo “bước chuyển mình” cho thị trường vàng Ấn Độ, thông qua việc đảm bảo các tiêu chuẩn, cung cấp mức giá phải chăng cũng như kéo thêm nhiều nhà đầu nhỏ lẻ tham gia vào một thị trường chính thức. Hơn nữa, người tiêu dùng tại Ấn Độ cũng sẽ dễ dàng tiếp cận với nguồn cung vàng hơn nhờ sàn giao dịch này, theo WGC.

“Trong bối cảnh chính phủ Ấn Độ đang tăng cường tính minh bạch và thúc đẩy cải cách trên nhiều lĩnh vực kinh tế, thì đây chính là cơ hội để đưa ra những cải cách cơ cấu,” WGC cho biết.

Hiện tại, vàng ở Ấn Độ mới chỉ được giao dịch trên sàn giao dịch hàng hóa kỳ hạn.

Oanh Oanh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.