|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới dự báo giảm, thị trường tăng đặt cược Fed tăng lãi suất trong tháng 12

07:35 | 08/10/2017
Chia sẻ
Thị trường đang tăng đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm tăng lãi suất thêm một lần nữa trước khi kết thúc năm 2017, nên giá vàng tuần tới sẽ chịu thêm nhiều áp lực.
gia vang tuan toi du bao giam thi truong tang dat cuoc fed tang lai suat trong thang 12
Ảnh: Kitco

Theo kết quả khảo sát của Kitco trên cả Phố Wall và Phố Chính, có tới 67% chuyên gia khảo sát dự báo giá vàng tuần tới sẽ giảm. Trên Phố Chính, con số này chỉ là 37%.

Ngược lại, chỉ có 27% chuyên gia và có tới 44% nhà đầu tư lạc quan vào giá vàng.

gia vang tuan toi du bao giam thi truong tang dat cuoc fed tang lai suat trong thang 12
Kết quả khảo sát về triển vọng giá vàng tuần tới của Kitco.

Triển vọng giá vàng tuần tới

Theo Ông Richard Baker, Tổng biên tập Báo cáo ngành Khai khoáng Eureka, báo cáo việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp tháng 9 của Mỹ là một yếu tố tiêu cực đối với giá vàng tuần tới.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm từ 4,4% xuống còn 4,2% trong tháng 9; thu nhập bình quân theo giờ tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái; tỷ lệ người dân bước vào độ tuổi lao động tăng; tất cả đều chứng tỏ thị trường lao động Mỹ ngày càng tăng trưởng bền vững. Đây là một trong những cơ sở để Fed có thể tăng lãi suất thêm một lần nữa vào tháng 12 tới. Theo kết quả khảo sát FedWatch Tool của CME, thị trường dự đoán có 86,7% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng cuối cùng của năm nay.

Ông Bart Melek, Trưởng phòng chiến lược toàn cầu tại công ty chứng khoán TD, cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 và sẽ tiếp tục tăng trong đầu năm tới.

Ngoài ra, còn hai yếu tố khác sẽ gây bất lợi cho giá vàng tuần tới theo ông Baker là, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên gần 2,4% và USD tăng giá.

Ông Kevin Grady, Chủ tịch của Công ty giao dịch các hợp đồng kỳ hạn và quyền chọn Phoenix, cũng là một trong số chuyên gia dự báo giá vàng giảm trong tuần tới.

Ông Grady cho biết, hiện có rất nhiều nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế mua dài hạn đối với vàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường việc làm Mỹ ghi nhận nhiều cải thiện trong tháng 9, giới đầu cơ bắt đầu đặt cược mạnh vào khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12. Theo đó, giới đầu tư rất có thể sẽ bán các hợp đồng vàng kỳ hạn trong tuần tới, dấy lên làn sóng bán tháo trên toàn thị trường.

“Theo quan sát của tôi, mốc quan trọng với vàng vẫn là ngưỡng giá trung bình của 200 ngày giao dịch gần nhất, mà hiện tại đang là 1.258,70 USD/ounce. Nếu xuống dưới ngưỡng này, thị trường vàng sẽ chịu một đợt bán tháo kỹ thuật,” ông Grady nói.

Ngược lại, vẫn có một số chuyên gia lạc quan về giá vàng tuần tới. Ông Afshin Nabavi, trưởng phòng giao dịch tại công ty MKS SA (Thụy Sĩ), cho rằng giá vàng sẽ tăng vì tuần tới, thị trường vàng Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại sau một tuần nghỉ Tuần lễ Vàng. Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Chiến lược gia cấp cao Charlie Nedoss tại Tập đoàn LaSalle Futures cho rằng, giá vàng tuần tới có thể được hỗ trợ bởi yếu tố căng thẳng chính trị ở châu Âu khi Catalonia muốn tách khỏi Tây Ban Nha.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác mà nhà đầu tư nên quan tâm là nhu cầu tiêu thụ vàng tại châu Á. Chuyên gia phân tích Jonathan Bulter tại Tập đoàn Mitsubishi cho biết, Ấn Độ chuẩn bị bước vào mùa lễ hội, thời điểm người dân mua vàng để làm trang sức và quà tặng.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Giới chuyên gia dự báo giá vàng sẽ giảm về 1,250 USD/ounce hoặc tăng lên 1.300 USD/ounce trong tuần tới.

Thị trường tuần tới có gì?

Tuần tới, Mỹ sẽ công bố một loạt các chỉ số kinh tế vĩ mô như Chỉ số giá sản xuất (PPP), Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và doanh số bán lẻ. Ngoài ra, Fed sẽ công bố biên bản họp chính sách tháng 9 vào ngày 11/10.

Điểm lại giá vàng tuần này

Đầu phiên giao dịch ngày 6/10, giá vàng giảm nhẹ khi thị trường chú ý nhiều hơn tới yếu tố tỷ lệ thất nghiệp giảm về 4,2% và tăng trưởng lương bổng hàng năm đạt 2,9%. Tuy nhiên, giá vàng sau đó dần phục hồi, với giá hợp đồng giao tháng 12 trên sàn Comex lên 1.275,80 USD/ounce vào cuối phiên, tăng 0,2% trong cả ngày.

gia vang tuan toi du bao giam thi truong tang dat cuoc fed tang lai suat trong thang 12 Ấn Độ có thể mở sàn vàng giao ngay trong vòng 12 – 18 tháng

Các ngân hàng và công ty hoàn kim tại Ấn Độ có thể sẽ được mua – bán vàng trên một sàn giao dịch giao ...

Oanh Oanh

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.