|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường trà sữa toàn cầu ước tính cán mốc hơn 6 tỷ USD trong thập niên tới

07:27 | 10/10/2023
Chia sẻ
Không chỉ là món đồ uống phủ sóng khắp châu Á, trà sữa trân châu đang dần trở thành lựa chọn mới của người dân châu Âu, châu Mỹ.

Trong những năm gần đây, thị trường trà sữa trân châu đã có sự mở rộng quy mô, tạo ra sức hấp dẫn rất lớn với người tiêu dùng, không chỉ ở thị trường châu Á. Thứ đồ uống này đang dần được ưa chuộng tại Mỹ và nhiều nước châu Âu, như Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha...

Nhu cầu của người tiêu dùng về loại đồ uống độc đáo và mới lạ này là một trong những động lực chính cho sự "bành trướng" của trà sữa trân châu.

Theo báo cáo mới đây của Future Market Insights, thị trường trà sữa trân châu đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng tăng mạnh mẽ, quy mô được dự báo từ 2,72 tỷ USD năm 2023 lên 6,17 tỷ USD vào năm 2033. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của thị trường này dự kiến ​​sẽ tăng 9% trong 10 năm tới.

 Bên trong một quán trà sữa tại TP HCM. (Ảnh: Thuỳ Trang).

Tại Mỹ, trà sữa được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng của văn hóa ẩm thực châu Á và ảnh hưởng của phương tiện truyền thông xã hội. Cách trình bày hấp dẫn về mặt hình ảnh, các tùy chọn hương vị đã khiến trà sữa trân châu trở thành lựa chọn đồ uống mới, được săn đón nhiều hơn.

Báo cáo chỉ ra rằng sữa trân châu ở Mỹ có rất nhiều tiềm năng để khai thác.

Những thương hiệu tham gia thị trường có thể tiếp tục tận dụng sự phổ biến và nhu cầu về trà sữa, đồng thời thúc đẩy sự mở rộng thị trường bằng cách giải quyết các mối lo ngại về sức khỏe của người tiêu dùng, áp dụng các cấu hình hương vị mới và sử dụng các phương pháp tiếp thị kỹ thuật số. 

Thị trường trà sữa tại đây đang được những thương hiệu như Bobabox, Bubble Tea House, Fokus, Gong Cha, Cha Time, Lolicup... chia phần. Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng kép thị trường trà sữa Mỹ đạt 23,9%. Trong khi ở Anh quốc, dự báo ​​sẽ phát triển với CAGR là 5,1% vào năm 2033.

Những con số trên cho thấy triển vọng ngành mạnh mẽ và sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng Âu Mỹ đối với các lựa chọn đồ uống mới.

 Một quán trà sữa ở Việt Nam. (Ảnh: Thuỳ Trang).

Tại châu Á, thị trường trà sữa tại Ấn Độ dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng CAGR là 4,7% vào năm 2033. Trong khi đó, tại Trung Quốc, trà sữa dự báo tăng trưởng cực kỳ mạnh mẽ với con số 11,4 % vào năm 2033. Điều này là do dân số thành thị của Trung Quốc ngày càng tăng.

Thị trường trà sữa Nhật Bản có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 4,8%.

Tại Việt Nam, theo một nghiên cứu chung từ Momentum Works và qlub, quy mô của thị trường trà sữa đạt mức 362 triệu USD trong năm 2021, chỉ đứng sau Thái Lan (749 triệu USD) và Indonesia (1,6 tỷ USD).

Mức giá của trà sữa dao động trung bình trong khoảng 30.000 đồng – 70.000 đồng, tùy kích cỡ, topping,… và trà sữa là loại đồ uống có tần suất sử dụng ở mức cao, đặc biệt được yêu thích bởi giới trẻ.

Theo khảo sát từ Unica, trên địa bàn TP Hà Nội, có tới 50% người được hỏi cho biết họ mua ít nhất một cốc trà sữa mỗi tuần đơn giản vì loại đồ uống này ngon, hợp khẩu vị, nhanh gọn và thuận tiện cho việc mang đi.

Dù thể hiện vị thế đang lên của mình nhưng các doanh nghiệp trà sữa trân châu cũng có nhiều bài toán cần phải giải, đặc biệt là yếu tố liên quan tới sức khỏe người tiêu dùng. Một số loại trà sữa trân châu có hàm lượng đường cao.

Hơn nữa, sự cạnh tranh ngày càng mở rộng của thị trường, các đơn vị mới nổi sẽ nhìn thấy thách thức nhiều hơn, trong khi áp lực cạnh tranh của các thương hiệu tên tuổi không hẳn là không có.

Thùy Trang