|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 29/8] Giá vàng vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce, USD chạm đáy 16 tháng

06:37 | 29/08/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng mạnh trong ngày hôm qua vì đồng USD chạm đáy 16 tháng so với các đồng tiền chủ chốt khác. Trong khi giá dầu giảm vì cơn bão Harvey làm gián đoạn hoạt động lọc dầu tại dọc bờ Vịnh của Mỹ.
thi truong the gioi ngay 298 gia vang vuot nguong 1300 usdounce usd cham day 16 thang
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá lên cao nhất 9,5 tháng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (28/8), vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce nhờ đồng USD xuống thấp nhất 16 tháng so với các đồng tiền chủ chốt và hơn 2,5 năm so với euro trên thị trường tiền tệ, sau phát biểu của các quan chức ngân hàng vào tuần trước và lo ngại về cơn bão Harvey.

Đồng bạc xanh tiếp đà giảm từ thứ Sáu (25/8) sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen không đề cập tới chính sách tiền tệ tại buổi gặp thường niên quan chức các ngân hàng trung ương ở Jackson Hole, Wyoming. Điều này làm giảm kỳ vọng nâng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay của ngân hàng trung ương Mỹ.

Ngoài ra, quyết định không phát biểu về đồng euro của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi tại cuộc họp ở Jackson Hole, bất chấp mức tăng 2 con số của đồng tiền chung trong năm nay tiếp tục gây sức ép lên đồng USD.

Euro tăng 0,5% so với USD lên 1.1983 USD, mức cao nhất kể từ tháng 1/2015.

Sự suy yếu của đồng USD một phần cũng vì cơn bão nhiệt đới Harvey tàn phá Houston, Texas, thành phố lớn thứ 4 của Mỹ, dấy lên lo ngại về những ảnh hưởng cơn bão mang lại cho nền kinh tế Mỹ.

Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt, giảm 0,6% xuống 92,184 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2016.

USD giảm 0,2% so với yen Nhật xuống 109,08 yen từ mức cao nhất trong 8 ngày vào cuối tuần trước ở 109,84 yen.

Theo các chuyên gia phân tích, đồng euro được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn vì giới đầu tư tập trung vào ECB và liệu ngân hàng trung ương có công bố kế hoạch giảm mua nợ trong buổi họp tháng 9 vào tuần tới hay không.

Bên cạnh đó, thị trường cũng chờ đợi báo cáo bảng lương phi nông nông nghiệp tháng 8 của Mỹ để có thêm động lực giao dịch, báo cáo dự kiến được công bố vào thứ Sáu (1/9).

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai giảm vì bão Harvey tiếp tục làm gián đoạn hoạt động lọc dầu dọc vùng bờ Vịnh của Mỹ, gia tăng lo ngại về nguồn cung dầu thô tăng thêm.

Giá dầu ghi nhận một khởi đầu tiêu cực cho tuần này khi cơn bão gây ra lũ lụt khiến nhiều nhà máy lọc dầu ở khu vực Vịnh Mexico phải dừng hoạt động, dấy lên lo ngại về việc dư thừa nguồn cung dầu thô, đầu vào chính tại các nhà máy.

Số liệu từ Cơ quan An Toàn và Thực thi Môi trường của Mỹ cập nhật ngày hôm qua cho biết, ước tính khoảng 331.370 thùng dầu/ngày (tương đương 18,94%) của hoạt động sản xuất dầu với năng suất 1.750.000 thùng/ngày tại Vịnh Mexico bị đóng cửa.

Mặc dù vậy, các chuyên gia phân tích tin rằng tác động của nhu cầu dầu thô giảm tại các nhà máy lọc dầu sẽ lớn hơn so với sự sụt giảm của hoạt động sản xuất dầu thô.

Trung tâm dự báo thời tiết quốc gia Hurricane của Mỹ cho biết lũ lụt được dự báo lan rộng từ Texas sang Louisiana, nơi có hoạt động sản xuất lên tới 3,3 triệu thùng/ngày.

Giá dầu giảm mạnh khi dầu thô giao tương lai đang trong thời kỳ giá xuống, giảm tuần thứ 4 liên tiếp vào tuần trước vì giới đầu tư tiếp tục lo ngại về sự tuân thủ của OPEC đối với cam kết ngăn chặn sản xuất.

Buổi gặp mặt vào tuần trước của OPEC đã không thể tìm ra giải pháp thực tế để giải quyết tính tuân thủ giảm dần của tổ chức trong thỏa thuận giảm sản lượng.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ số biến động trái chiều, vì cổ phiếu ngành chăm sóc sức khỏe, nguyên liệu cơ bản và công nghệ tăng trong khi cổ phiếu ngành dầu khí, tài chính và hàng hóa tiêu dùng giảm điểm.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch chỉ số S&P 500 tăng 0,05% lên 2.444,24 điểm. Dow Jones giảm 0,02% xuống 21.808,4 điểm; trong khi chỉ số Nasdaq tăng 0,28% lên 6.283,02 điểm.

Tố Tố