|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 26/5] Giá dầu lao dốc khi OPEC gia hạn cam kết, S&P 500, Nasdaq lên cao kỷ lục

07:26 | 26/05/2017
Chia sẻ
Giá dầu lao dốc trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì thời gian kéo dài cam kết cắt giảm của OPEC không như mong đợi của các nhà đầu tư. Trong khi thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận phiên giao dịch tăng thứ 6 liên tiếp với chỉ số S&P 500 và Nasdaq xác lập kỷ lục mới nhờ kết quả báo cáo quý của nhà bán lẻ Best Buy.
thi truong the gioi ngay 265 sp 500 nasdaq len cao ky luc nho ket qua kinh doanh cua best buy
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố

Trên thị trường vàng, giá giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (25/5) vì đồng USD ổn định và thị trường chứng khoán thế giới ghi nhận mức kỷ lục mới, khi Cục Dự trữ liên bang (Fed) gợi ý rằng họ có thể sẽ cẩn trọng hơn trong việc nâng lãi suất.

Các chỉ số tương lai liên bang chỉ ra các nhà giao dịch tin rằng khả năng tăng lãi suất của Fed trong lần họp tới vào tháng 6 là 83%. Kỳ vọng vào việc Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng tới và khả năng còn một lần lãi suất tăng trong năm nay đã giữ giá vàng ở dưới mức 1.300 USD/ounce.

Thống đốc của Fed, bà Lael Brainard nhận định rằng một nền kinh tế toàn cầu khởi sắc sẽ gây ít rủi ro hơn cho quan điểm của Fed về Mỹ, thêm dấu hiệu cho thấy có thể ngân hàng trung ương sẽ tiến hành nâng lãi suất trong tháng 6.

Trên thị trường dầu, giá giảm 5% sau khi việc Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) kéo dài cam kết cắt giảm sản lượng ngắn hơn kỳ vọng đã khiến các nhà đầu tư thất vọng, khiến giá dầu giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 3.

Trong buổi họp tại Vienna vào ngày thứ Năm, OPEC và một vài nước ngoài OPEC đã thống nhất kéo dài cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày cho đến hết quý I/2018.

Trong khi quyết định của OPEC đã được dự đoán từ trước, một vài nhà đầu tư đã hy vọng họ sẽ nới thời gian cắt giảm nhiều hơn để ngăn chặn dư thừa nguồn cung dầu.

Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi, ông Khalid al-Falid phát biểu rằng bộ trưởng của các quốc gia khác nhận thấy không cần thiết phải giảm sản lượng thêm nhiều nữa. “Chúng tôi đã xem xét nhiều khả năng, từ 6 tới 9 tháng, tới 12 tháng, và cũng đã xem xét đến nới thời gian cắt giảm nhiều hơn nữa. Nhưng tất cả cho thấy kéo dài thêm 9 tháng nữa là tối ưu nhất”, ông nói.

Lần nhóm họp tiếp theo của OPEC sẽ diễn ra vào tháng 11.

Trên thị trường tiền tệ USD đang trong tình trạng phòng thủ vào ngày hôm qua, với các nhà đầu tư không có động lực để mua đồng bạc xanh sau khi Fed giảm kỳ vọng rằng sẽ sớm tăng lãi suất, trong khi đồng euro bắt đầu tăng để chạm đỉnh 6,5 tháng.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã thống nhất giữ mức lãi suất như hiện tại cho đến khi có dấu hiệu cho thấy việc suy giảm của nền kinh tế trong thời gian gần đây chỉ là tạm thời, biên bản họp mới nhất công bố hôm thứ Tư cho biết. Biên bản này cho thấy sự thận trọng của Fed trong việc nâng lãi suất.

Đồng euro tăng 0,2% lên 1.124 USD. Đồng tiền chung châu Âu đã có đợt tăng mạnh trong tháng này nhờ các yếu tố như lo ngại chính trị ở Pháp và số liệu về nền kinh tế của khu vực đồng tiền chung tốt.

Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận chỉ số S&P 500 và Nasdaq tăng cao kỷ lục sau khi đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, với thị trường chứng khoán Mỹ có phiên tăng thứ 6 liên tiếp nhờ báo cáo kinh doanh cho kết quả tốt của Best Buy và các nhà bán lẻ khác.

Biên bản họp của Fed ngày 2 – 3/5, tiếp tục cải thiện cảm nhận của thị trường. Theo đó, các nhà hoạch định chính sách nhìn nhận việc tăng lãi suất sẽ diễn ra sớm, nhưng họ thống nhất rằng sẽ giữ quyết định tăng cho đến khi rõ ràng rằng sự suy thoát gần đây của nền kinh tế chỉ là tạm thời. Các quan chức Fed cũng đề xuất kế hoạch cắt giảm bảng cân đối kế toán trị giá 4.500 tỷ USD.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố