|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 24/5] Giá dầu chạm đỉnh 5 tháng

07:30 | 24/05/2017
Chia sẻ
Giá vàng biến động nhẹ do USD tăng nhờ kỳ vọng vào việc nâng lãi suất vào tháng 6 của Cục Dự trữ liên bang (Fed). Trong khi đó, giá dầu lên cao nhất 5 tháng với kỳ vọng dầu thô tồn kho của Mỹ sẽ giảm tuần thứ 6 liên tiếp và OPEC sẽ kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng khi nhóm họp trong tuần này.
thi truong the gioi ngay 245 gia dau cham dinh 5 thang
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới trong phiên giao dịch ngày 23/5. Tổng hợp: Tố Tố

Trên thị trường vàng, giá tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (23/5) vì đồng USD tăng và các nhà giao dịch thu về lợi nhuận sau hai tuần tăng điểm, bỏ qua vụ tấn công khủng bố diễn ra ở Anh.

Vụ khủng bố đã khiến đồng bảng Anh giảm so với USD, nhưng đồng bạc xanh đang ở mức thấp so với các đồng tiền chủ chốt khác, nên không có nhiều cơ hội để các nhà đầu tư đặt cược vào giá vàng tăng cao hơn.

“Giá vàng đang gặp khó khăn để vượt qua khoảng 1.245 USD – 1.265 USD. Trừ khi chúng có thêm một rủi ro chính trị nữa xảy ra, thị trường sẽ chưa sẵn sàng để vượt qua mốc này cho tới khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đưa ra thêm các thông tin gợi ý”, ông Ole Hansen, trưởng nhóm chiến lược hàng hóa ở Saxo Bank, cho biết.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai lên đỉnh 5 tháng trước khi báo cáo về lượng dầu thô tồn kho của Mỹ được công bố. Dự báo trước đó cho biết dầu tồn kho sẽ giảm tháng thứ 6 liên tiếp trong bối cảnh gia tăng kỳ vọng về khả năng Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ kéo dài cam kết cắt giảm sản lượng trong tuần này.

Giá dầu tiếp tục tăng, sau khi Arab Saudi tìm kiếm sự ủng hộ cho đề xuất nới thỏa thuận cắt giảm thêm 9 tháng nữa, đến tháng 3/2018 trước khi OPEC nhóm họp vào cuối tuần này.

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait, ông Issam Almarzooq cho biết một số quốc gia không thích việc kéo dài cam kết thêm 9 tháng, nhưng có thể xem xét nới thỏa thuận đến tháng 11 năm nay.

OPEC dự kiến sẽ có buổi thảo luận vào thứ Năm (25/5) nhằm quyết định liệu có kéo dài thỏa thuận cắt giảm hay không.

Trong khi đó, tại Mỹ, Nhà Trắng đã đưa ra đề xuất bán một nửa trong số 688 triệu thùng dầu tồn kho quốc gia từ năm 2018 – 2027, để thu về 16,5 tỷ USD nhằm giảm thâm hụt ngân sách. Lo ngại của các nhà đầu tư về ảnh hưởng của bản đề xuất này là rất nhỏ vì đây mới chỉ là đề nghị và có thể không có hiệu lực theo hình thức hiện tại.

Bên cạnh đó, thị trường vẫn tập trung vào báo cáo dầu tồn kho của từ Viện Dầu khí Mỹ, dự kiến được công bố vào lúc 16h30 (giờ địa phương), và số liệu từ Cơ quan Năng lượng Mỹ được công bố lúc 10h30 (giờ địa phương) ngày thứ Tư.

Dầu thô tồn kho Mỹ dự kiến sẽ giảm khoảng 2,7 triệu thùng trong tuần tính đến hết ngày 19/5, ghi nhận tuần giảm thứ 6 liên tiếp.

Trên Thị trường tiền tệ, USD tăng vì các nhà giao dịch đặt cược vào lần nâng lãi suất trong tháng 6 và chờ đợi công bố của biên bản họp Fed diễn ra vào đầu tháng 5.

Một số nhà giao dịch gần đây đặt cược vào sự đi xuống của đồng USD, và sự bán tháo của đồng bạc xanh giúp họ thu về lợi nhuận.

Đồng USD đã phải chịu áp lực từ lo ngại về sự kiện gần đây tổng thống Donald Trump sa thải giám đốc FBI James Comey, người giám sát cuộc điều tra về mối liên kết có thể xảy ra giữa nhóm chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga. Cũng như lo ngại rằng các kế hoạch kích thích kinh tế của ông Trump có thể bị trì hoãn.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã nói rằng dù ông hy vọng chính sách cải cách thuế có thể được hoàn thành trong năm nay, nhưng điều này sẽ không xảy ra trong tháng 8. Ông cũng cho biết thêm, chính quyền ông Trump tin rằng kế hoạch ngân sách sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng thông qua thúc đẩy vốn đầu tư và tạo ra việc làm.

Các nhà giao dịch cũng sẽ chờ đợi biên bản họp Feb mới nhất, được công bố vào lúc 14h (giờ địa phương) thứ Tư, để tìm ra manh mối liệu ngân hàng trung ương có nâng lãi suất trong lần họp tới diễn ra vào tháng 6.

Tỷ lệ lãi suất tương lai cho thấy các nhà giao dịch đặt cược 83% khả năng lãi suất sẽ tăng trong tháng 6, tăng từ 79% trong thứ Hai.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng ngày thứ tư liên tiếp sau khi đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, nhờ tình hình bất ổn chính trị diễn ra gần đây gây áp lực cho cổ phiếu đã giảm bớt với sự vắng mặt của tổng thống Trump, khi ông đang thực hiện chuyến công du đầu tiên của mình.

Bên cạnh đó, báo cáo về hoạt động kinh doanh dịch vụ tốt hơn kỳ vọng đã cân bằng số liệu thấp hơn dự báo của hoạt động sản xuất công nghiệp. Theo đó, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng với 52,5 điểm. Trong khi, chỉ số này của ngành dịch vụ tăng lên cao nhất 4 tháng với 54 điểm, cao hơn ước tình của các nhà kinh tế.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố