|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 18/8] Giá vàng, dầu, USD đồng loạt bật tăng

06:45 | 18/08/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng ngày thứ 2 liên tiếp trong phiên giao dịch hôm qua vì kỳ vọng tăng lãi suất giảm dần. Giá dầu thô dứt chuỗi giảm trong 3 ngày liên tiếp sau khi thị trường tiếp nhận số liệu sản xuất dầu thô tại Mỹ. 
thi truong the gioi ngay 188 gia vang dau usd dong loat bat tang
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (16/8) sau khi các quan chức của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) gợi ý rằng tiến trình tăng lãi suất có thể chậm hơn kỳ vọng.

Chủ tịch Fed ở Dallas, Roberg Kaplan phát biểu ngày hôm qua rằng, ông sẽ cần thấy nhiều bằng chứng thuyết phục giá cả sẽ tăng lên mức mục tiêu 2% trong trung hạn để có thể tiến hành tăng lãi suất một lần nữa.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Fed tại Minneapolis, ông Neel Kashkari cũng cho biết chưa quá cấp thiết để tăng lãi suất.

Biên bản họp trong tháng 7 của Fed mới được công bố cho thấy, một số các nhà hoạch định chính sách hy vọng sẽ ngừng nâng lãi suất cho đến khi có bằng chứng rõ ràng chỉ ra xu hướng lạm phát thấp chỉ là tạm thời.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai tăng sau khi các nhà đầu tư tiếp nhận hoàn toàn báo cáo cho thấy nguồn cung dầu thô Mỹ giảm nhiều nhất trong 11 tháng, trong khi sản xuất tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, tổng sản xuất dầu thô của Mỹ đạt 9.502 triệu thùng/ngày, tăng 79.000 thùng/ngày so với tuần trước.

Dầu tồn kho của Mỹ giảm 8,9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 11/8, nhiều hơn dự báo là sẽ giảm 3,6 triệu thùng; ghi nhận mức giảm lớn nhất của dầu tồn kho trong 11 tháng.

Tuy nhiên, sản xuất tăng tại Mỹ đã khiến thị trường thêm lo ngại về khả năng nguồn cung dầu dư thừa toàn cầu sẽ tiếp tục trong nửa sau của năm nay, khi tỷ lệ tuân thủ thỏa thuận giảm sản xuất của OPEC giảm trong tháng 7.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tỷ lệ tuân thủ cam kết giảm sản xuất của OPEC giảm xuống 75% trong tháng 7, mức thấp nhất kể từ khi thỏa thuận bắt đầu được thực hiện vào tháng 1.

Trong tháng 5, OPEC và các thành viên ngoài OPEC thống nhất kéo dài cam kết giảm sản lượng thêm 9 tháng, sang tháng 3/2018, nhưng vẫn giữ mức giảm sản lượng là 1,8 triệu thùng/ngày như thỏa thuận đạt được vào tháng 11 năm ngoái.

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD phục hồi trong ngày hôm qua nhờ sự suy yếu của đồng euro, sau khi biên bản họp tháng 7 của Ngân hàng Trung ương châu Âu được công bố. Tuy nhiên, đà tăng bị kìm hãm vì tin đồn xoay quanh việc ông Gary Cohn xin từ chức Giám đốc hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ.

Sau khi tin đồn về sự ra đi của ông Cohn lan truyền, Nhà Trắng đã ra tuyên bố rằng ông sẽ vẫn đảm nhiệm vị trí hiện tại của mình.

Thông tin này đã giúp trấn an thị trường khi ông Cohn, cùng với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đóng vai trò quan trọng trong chương trình nghị sự kinh tế của Tổng thống Donald Trump, bao gồm giảm thuế và chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định đồng USD đang ở vị thế không chấp nhận được, vì những thông tin tiêu cực xuất phát từ phía Nhà Trắng gây áp lực thêm cho đồng tiền vốn đã trong tình trạng suy yếu.

Hôm thứ Tư, đồng USD giảm sau khi biên bản họp Fed trong tháng 7 cho thấy các nhà hoạch định chính sách lo ngại nhiều hơn về tình trạng lạm phát suy yếu của Mỹ.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ số giảm điểm, vì cổ phiếu ngành công nghệ, nguyên liệu cơ bản và viễn thông giảm.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch chỉ số S&P 500 giảm 1,54% xuống 2.430,01 điểm. Dow Jones giảm 1,24% xuống 21.750,73 điểm; và chỉ số Nasdaq giảm 1,94% xuống 6.221,91 điểm.

Tố Tố