|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 18/5] Giá vàng lập đỉnh 2 tuần, chứng khoán Mỹ thấp nhất kể từ 9/9

07:41 | 18/05/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng, trong khi USD và chứng khoán giảm do bất ổn chính trị tại Mỹ. Giá dầu tăng sau khi báo cáo dầu tồn kho của Mỹ được công bố.
thi truong the gioi ngay 185 gia vang dau tang trong khi usd chung khoan giam
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới trong phiên giao dịch ngày 17/5. Tổng hợp: Tố Tố

Trên thị trường vàng, giá lên đỉnh 2 tuần trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (17/5) vì tình hình bất ổn chính trị ở Mỹ giảm kỳ vọng vào khả năng sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất trong năm nay, đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng USD giảm.

Trong tuần này, một loạt các sự kiện nổi bật liên quan đến ông Trump đã khiến các nhà đầu tư đặt ra câu hỏi liệu ông có thể triển khai chính sách cắt giảm thuế và giảm các quy định. Tuần trước, ông Trump bất ngờ sa thải giám đốc FBI James Comey, sau đó thảo luận về thông tin cơ mật quốc gia với Bộ trưởng Ngoại giao Nga, và mới nhất là bị nghi ngờ tham gia vào cuộc điều ra của FBI.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai tăng vì các nhà đầu tư lạc quan trở lại với báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dầu tồn kho của Mỹ giảm tuần thứ 6 liên tiếp.

Theo số liệu EIA công bố, trong tuần tính đến ngày 12/5, dầu thô tồn kho giảm 1,75 triệu thùng, thấp hơn so với kỳ vọng là sẽ giảm khoảng 2,4 triệu thùng.

Trong khi đó, xăng tồn kho chỉ giảm 0,413 triệu thùng, so với kỳ vọng sẽ giảm 0,713 triệu thùng, và sản phẩm chưng cất tồn kho giảm 1,94 triệu thùng, cao hơn mức kỳ vọng là giảm 1 triệu thùng.

Việc cả dầu và xăng tồn kho đều giảm ít hơn sơ với kỳ vọng khiến giá dầu giảm, nhưng đà giảm bị cản lại vì các nhà đầu tư chuyển sự tập trung sang cuộc họp của OPEC diễn ra vào ngày 25/5.

OPEC được kỳ vọng sẽ kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong buổi họp tuần tới với sự ủng hộ từ các quốc gia OPEC đang tăng lên như Kuwait, Iraq, Oman và Venezuela.

Thị trường tiền tệ, USD giảm gần 2% so với đồng yen Nhật, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 và chạm đáy 6 tháng so với đồng franc Thụy Sĩ, vì tổng thống Donald Trump có thể đối mặt với nguy cơ bị buộc tội, đã thúc đẩy nhu cầu về tài sản an toàn.

Thông tin nổi lên hôm thứ Ba (16/5) về việc ông Trump yêu cầu ông James Comey, giám đốc FBI mới bị cách chức, kết thúc điều tra về mối quan hệ giữa cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và Nga đã dấy lên câu hỏi về việc liệu ông Trump có cố can thiệp vào cuộc triều tra của FBI. Sự kiện này gây ra suy đoán về khả năng phải rời khỏi Nhà Trắng sớm của cựu doanh nhân Trump.

Trong khi đó, biến động của USD cho thấy thị trường đang mất niềm tin vào khả năng tiến hành các cam kết của ông Trump trong các chiến dịch tranh cử về cải cách thuế và kích thích tài chính, các chuyên gia phân tích cho biết có ít kỳ vọng vào việc ông thực sự bị buộc tội.

USD giảm 0,75% so với đồng franc Thụy Sĩ xuống 1,0141 franc, mức thấp nhất kể từ ngày 9/11/2016.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm sau khi đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, với cổ phiếu các ngành công nghệ, nguyên liệu cơ bản, tài chính giảm điểm.

Chỉ số Nasdaq giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu của Anh, vì khủng hoảng ở Washington làm gia tăng nghi ngờ về việc triển khai các chương trình nghị sự của tổng thống Donald Trump.

Bất ổn chính trị cũng kéo chỉ số S&P 500 và Dow Jones xuống mức thấp nhất kể từ ngày 9/9/2016.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố

Uỷ ban Kinh tế: 'Bỏ cọc' khi đấu giá gây tác động tiêu cực, phân lô, bán nền 100 lô đất, chỉ 5 lô được sử dụng
Theo báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế, tình trạng đấu giá ở mức gấp nhiều lần khởi điểm rồi bỏ cọc tái diễn, tác động tiêu cực đến mặt bằng giá và thị trường nhà ở. Đặc biệt, có ý kiến cho rằng, ở nhiều vùng ngoại thành của các thành phố lớn, tỷ lệ lấp đầy sau “phân lô, bán nền” chỉ 5% gây lãng phí.