|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 17/5] Euro lên cao nhất 6 tháng, USD giảm mạnh

07:48 | 17/05/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng nhờ tình hình bất ổn chính trị trên thế giới và báo cáo kinh tế không tốt của Mỹ khiến USD giảm. Trong khi, euro tăng lên cao nhất 6 tháng nhờ sự lạc quan về tính hình của châu Âu và cam kết giữa thủ tướng Đức và tân tổng thống Pháp về một Liên minh châu Âu đoàn kết hơn. 
thi truong the gioi ngay 175 euro len cao nhat 6 thang usd giam manh
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới ngày 16/5. Tổng hợp: Tố Tố

Trên thị trường vàng, giá tăng ngày thứ tư liên tiếp trong phiên giao dịch hôm qua (16/5) vì tình hình bất ổn chính trị và báo cáo kinh tế của Mỹ cho kết quả thấp hơn kỳ vọng làm đồng USD suy yếu. Trong khi, tình hình lạc quan ở châu Âu giúp euro tăng giá.

Chỉ số USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 6 tháng sau khi hai quan chức của chính phủ Mỹ cho biết tổng thống Donald Trump đã tiết lộ thông tin mật quan trọng cho Bộ trưởng Ngoại giao Nga về kế hoạch hoạt động liên quan đến Nhà nước Hồi giáo.

Đồng thời, thị trường đang ăn mừng vì triển vọng của châu Âu sau khi thủ tướng Đức Angela Merkel và tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron đồng ý tăng cường hội nhập Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư có thể sẽ cẩn trọng hơn vì những sự kiện phát sinh gần đây trên toàn cầu, bao gồm cả việc Triều Tiên thử tên lửa và cuộc tấn công mạng. Theo ông Mark To, giám đốc phòng nghiên cứu ở công ty Wing Fung Financial (Hồng Kông), nhận định đó sẽ là các nhân tố có thể đẩy giá vàng lên cao trong hai tuần tới.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai giảm vì các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo dầu tồn kho hàng tuần của Mỹ trong bối cảnh nhiều bộ trưởng năng lượng các nước thể hiện sẽ ủng hộ cho cam kết cắt giảm sản lượng tới tháng 3/2018.

Viện dầu khí Mỹ (API) lúc 16h30 (giờ địa phương) ngày thứ Ba, và Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) lúc 10h30 (giờ địa phương) ngày hôm nay, sẽ công bố báo cáo cho thấy dầu tồn kho của Mỹ giảm tuần thứ 6 liên tiếp. Dầu tồn kho của Mỹ được kỳ vọng sẽ giảm khoảng 2,3 triệu thùng trong tuần tính đến hết ngày 12/5.

Sự lạc quan của các nhà đầu tư về khả năng OPEC kéo dài thỏa thuận cắt giảm tăng lên sau khi Kuwait trở thành quốc gia mới nhất cho biết sẽ ủng hộ ý tưởng kéo dài thời gian giảm sản lượng.

Bộ trưởng Năng lượng của Kuwait, Essam al Marzouq phát biểu rằng ông ủng hộ cam kết giữa Arab Saudi và Nga về việc cần phải kéo dài cắt giảm sản lượng tới tháng 3/2018.

Thị trường tiền tệ euro tăng hơn 1% so với đồng USD, gần chạm mức 1,11 USD kể từ khi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016.

Đồng USD giảm sau khi số liệu về lượng nhà mới được xây dựng trong tháng của Mỹ thấp hơn kỳ vọng, đánh dấu một báo cáo nữa không cho kết quả như dự báo.

Báo cáo cho kết quả thấp hơn kỳ vọng khiến các nhà đầu tư nghi ngờ khả năng Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ không nâng lãi suất trong buổi họp vào tháng tới.

Trong khi đó, một báo cáo khác chỉ ra nền kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng 1,7% so với năm trước trong quý đầu tiên. Một nhân tố khác giúp đẩy đồng euro tăng mạnh là chiến thắng của ông Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp và niềm hy vọng về một Liên minh châu Âu gắn kết hơn đang tăng lên, khi ông Macron muốn thắt chặt quan hệ với Đức.

Ngoài ra, theo các chuyên gia phân tích, lo ngại đang gia tăng giữa các nhà đầu tư rằng ông Trump có thể không hoàn thành tốt nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Cả khi ông có thể, thì cũng có quá nhiều vấn đề chính trị ông cần phải đương đầu nếu muốn thông qua chương trình kích thích kinh tế.

Thị trường chứng khoán Mỹ trái chiều sau khi đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, với cổ phiếu các ngành công nghệ, nguyên liệu cơ bản, tài chính tăng cao, trong khi cổ phiếu ngành tiện ích, viễn thông và dầu khí giảm.

Chỉ số S&P 500 giảm từ mức cao nhất với 9/11 ngành giảm điểm sau khi báo cáo doanh thu từ các nhà bán lẻ quần áo tiếp tục cho kết quả không tốt. Bất chấp sự biến động ở tất cả các loại tài sản, lo lắng kéo dài đã khiến các nhà đầu tư vào ngành bán lẻ chuyển sang các quỹ chỉ số có chứng khoán biến động thấp.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố

Uỷ ban Kinh tế: 'Bỏ cọc' khi đấu giá gây tác động tiêu cực, phân lô, bán nền 100 lô đất, chỉ 5 lô được sử dụng
Theo báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế, tình trạng đấu giá ở mức gấp nhiều lần khởi điểm rồi bỏ cọc tái diễn, tác động tiêu cực đến mặt bằng giá và thị trường nhà ở. Đặc biệt, có ý kiến cho rằng, ở nhiều vùng ngoại thành của các thành phố lớn, tỷ lệ lấp đầy sau “phân lô, bán nền” chỉ 5% gây lãng phí.