|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 16/8] Giá vàng giảm ngày thứ hai liên tiếp, USD chạm đỉnh gần 3 tuần

06:19 | 16/08/2017
Chia sẻ
Giá vàng giảm trong ngày hôm qua vì đồng USD tăng so với các đồng tiền chủ chốt. Giá dầu thô chạm đáy 3 tuần vì ảnh hưởng từ nhu cầu về dầu của Trung Quốc yếu hơn kỳ vọng. 
thi truong the gioi ngay 168 gia vang giam ngay thu hai lien tiep usd cham dinh gan 3 tuan
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá giảm gần 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (15/8), sau khi báo cáo kinh tế Mỹ cho kết quả tốt hơn kỳ vọng và căng thẳng về vấn đề Triều Tiên suy yếu, thúc đẩy đồng USD chạm đỉnh gần 3 tuần so với các đồng tiền chủ chốt trên thị trường tiền tệ.

Vàng đã tăng lên cao nhất 2 tháng ở mức 1.291,86 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (11/8), sau khi đe dọa quân sự leo thang giữa chính quyền Washington và Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, lo ngại về cuộc đụng độ giảm dần khi lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un hôm thứ Ba gợi ý rằng sẽ hoãn quyết định phóng tên lửa vào Guam, vùng lãnh thổ ở Thái Bình Dương của Mỹ.

Chỉ số USD, đo sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,44% lên 93,75 điểm.

Euro giảm 0,36% so với USD xuống 1.1736 USD, trong khi yen Nhật giảm 0,84% so với đồng bạc xanh ở mức 110,57 yen. Đồng bảng Anh giảm 0,76% so với USD xuống 1.2865 USD.

Số liệu mới công bố cho thấy doanh thu bán lẻ của Mỹ tăng mạnh trong 7 tháng, nhờ người tiêu dùng tăng chi tiêu và thúc đẩy mua phương tiện đi lại, gợi ý nền kinh tế tiếp tục có thêm động lực tăng trưởng.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai giảm sau khi báo cáo cho thấy nhu cầu về dầu của Trung Quốc yếu hơn dự báo tiếp tục ảnh hưởng tới cảm nhận của thị trường. Trong khi lo ngại vẫn gia tăng về khả năng OPEC có thể gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề dư thừa nguồn cung, khi tỷ lệ tuân thủ thỏa thuận giảm sản xuất của tổ chức giảm.

Giá dầu thô giảm xuống thấp nhất 3 tuần sau khi số liệu công bố hôm thứ Hai chỉ ra, hoạt động lọc hóa dầu của Trung Quốc trong tháng 7 đạt tỷ lệ thấp nhất trong gần 12 tháng.

Số liệu này làm tăng lo ngại về khả năng dư thừa sản phẩm lọc hóa có thể làm giảm nhu cầu về dầu từ quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, khiến triển vọng dầu tồn kho giảm xuống dưới mức trung bình trong 5 năm suy yếu.

Trong khi đó, công bố gỡ bỏ lệnh bất khả kháng của công ty dầu khí Royal Dutch Shell đối với dầu thô nhẹ Bonny xuất khẩu của Nigeria cũng làm tăng lo ngại về vấn đề dư thừa nguồn cung.

Giá dầu thô kìm hãm đà giảm vào buổi chiều muộn ngày hôm qua khi các nhà đầu tư chuyển hướng tập trung sang báo cáo dầu tồn kho từ Cơ quan Dầu khí Mỹ, dự kiến được công bố vào thứ Ba, cũng như số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đưa ra vào thứ Tư.

Các chuyên gia phân tích dự báo dự trữ dầu thô Mỹ giảm 3 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 11/8, ghi nhận tuần giảm thứ 7 liên tiếp.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất dầu gia tăng ở Mỹ được dự báo sẽ giảm cảm nhận tích cực về giá dầu, sau khi EIA đưa ra dự báo sản lượng từ các khu khai thác chính của Mỹ tăng 117.000 thùng/ngày trong tháng 9 lên 6.149 triệu thùng/ngày.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ số biến động trái chiều, vì cổ phiếu ngành tiện ích, công nghệ và tiêu dùng tăng điểm, trong khi cổ phiếu ngành viễn thông, dich vụ và dầu khí giảm điểm.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch chỉ số S&P 500 giảm 0,05% xuống 2.464,61 điểm. Dow Jones tăng 0,02% lên 21.998,99 điểm; và chỉ số Nasdaq giảm 0,11% xuống 6.333,01 điểm.

Tố Tố